Xã hội

Thần đồng nhí đỗ đại học năm 10 tuổi, từng được nhận đề cử giải Nobel Hòa bình khi vừa tròn 12 tuổi và tham vọng đạt 4 bằng tiến sĩ

Thùy Dung 27/10/2024 15:05

Anh từng biết đến là một trong những thiên tài đặc biệt nhỏ tuổi nhất thế giới.

Được gắn mác ‘thần đồng’ khi còn rất nhỏ

Gregory Robert Smith sinh năm 1990 tại thành phố West Reading, bang Pennsylvania, Mỹ. Anh từng được biết đến là một trong những thiên tài nhỏ tuổi nhất thế giới. Từ rất sớm, anh đã bộc lộ khả năng phi thường. Khi mới 14 tháng tuổi, Gregory đã có thể ghi nhớ và đọc thuộc lòng các cuốn sách. Khi vừa tròn 18 tháng, anh đã bắt đầu thực hiện các phép tính cộng đơn giản và tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng, như thể “một siêu máy tính.”

Lên 2 tuổi, Gregory bắt đầu đọc sách và say mê khám phá về các loài khủng long. Cậu cũng sớm tiếp cận với những tác phẩm của Jules Verne - nhà văn được mệnh danh là “cha đẻ” của thể loại văn học khoa học viễn tưởng. Với trí thông minh vượt trội, Gregory chỉ mất một năm để hoàn thành chương trình học từ lớp 2 đến lớp 8. Sau đó, anh tiếp tục theo học tại một trường công lập ở Florida và hai năm sau, anh tốt nghiệp xuất sắc tại trường Trung học Orange Park.

Thần đồng nhí đỗ đại học năm 10 tuổi, từng được nhận đề cử giải Nobel Hòa bình khi vừa tròn 12 tuổi và tham vọng đạt 4 bằng tiến sĩ - ảnh 1
Cậu bé thiên tài Gregory Smith. Ảnh: Internet

Dù sở hữu tài năng xuất chúng, cha mẹ Gregory luôn mong muốn con có một tuổi thơ bình thường, không bị cô lập. Vì vậy, họ khuyến khích anh tham gia các hoạt động thể thao như bóng đá địa phương, chơi bóng rổ và đạp xe cùng bạn bè.

Sau khi hoàn tất chương trình trung học, Gregory tiếp tục con đường học vấn tại Randolph-Macon College ở Ashland. Tại đây, anh tốt nghiệp với bằng Cử nhân Khoa học chuyên ngành Toán học, đồng thời hoàn thành các môn chuyên ngành phụ về Lịch sử và Sinh học. Chưa đầy một tháng sau, Gregory bắt đầu theo đuổi bằng Tiến sĩ ngành Toán học. Lúc này, anh đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: đạt được 4 bằng Tiến sĩ trong các lĩnh vực Toán học, Nghiên cứu Y sinh, Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ và Khoa học Chính trị.

Gregory tin rằng, để đạt được thành công tối đa, nền tảng Toán học là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, anh quyết định bắt đầu từ Toán học để “mở đường” cho hành trình chinh phục 4 tấm bằng Tiến sĩ.

“Khoa học là cửa ngõ để tìm hiểu những bí ẩn về vũ trụ, Toán học là ngọn hải đăng soi đường cho nó”, Gregory Smith chia sẻ với Reuters.

Dù còn nhỏ tuổi, Gregory vẫn hòa nhập tốt với các bạn cùng lớp. Anh tham gia các dự án mà giáo viên giao phó, cùng bạn bè ăn trưa và đến lớp như bao học sinh khác. Giáo sư Kevin McCrimmon, người trực tiếp giảng dạy Gregory, nhận xét anh là một học sinh vô cùng tài năng.

4 lần được nhận đề cử giải Nobel Hòa bình

Với sự nỗ lực của mình, Gregory được các giáo sư đánh giá rất cao. Ngoài khả năng nghiên cứu và học tập xuất sắc, anh còn gây ấn tượng mạnh bởi nỗ lực bảo vệ trẻ em trên toàn thế giới. Dù lịch trình học tập bận rộn, Gregory vẫn luôn dành thời gian tham gia các hoạt động vì hòa bình và bảo vệ trẻ em. Không ngần ngại di chuyển đến bất kỳ nơi nào có nhu cầu giúp đỡ, Gregory luôn sẵn sàng hành động.

Năm 2000, Gregory đã sáng lập International Youth Advocates (IYA), một tổ chức từ thiện với sứ mệnh thúc đẩy nhận thức về các nguyên tắc hòa bình toàn cầu. Thông qua IYA, Gregory xây dựng các quỹ hỗ trợ trẻ em tại Sao Paulo và Đông Timor, đồng thời thiết lập thêm thư viện cộng đồng tại Rwanda với hy vọng mang tri thức đến gần hơn với trẻ em ở những vùng khó khăn.

Thần đồng nhí đỗ đại học năm 10 tuổi, từng được nhận đề cử giải Nobel Hòa bình khi vừa tròn 12 tuổi và tham vọng đạt 4 bằng tiến sĩ - ảnh 2
Gregory xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng. Ảnh: Internet

Gregory kêu gọi các quốc gia bảo vệ quyền lợi của trẻ em và chấm dứt bạo lực. Mọi hoạt động của anh đều nhằm hướng tới mục tiêu hòa bình. Mỗi khi có cơ hội gặp gỡ các lãnh đạo quốc gia hoặc những người đã đoạt giải Nobel Hòa bình, Gregory đều tận dụng thời gian để trình bày kế hoạch của mình, mong muốn nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ. Anh từng chia sẻ với các Tổng thống và những người đoạt giải Nobel về tầm nhìn của mình, với niềm tin rằng giáo dục là nền tảng của sự phát triển. Gregory từng nói: "Bất cứ đứa trẻ nào cũng có quyền học hỏi và trở thành một thiên tài."

Nhờ những hoạt động đầy tâm huyết, Gregory đã được đề cử giải Nobel Hòa bình bốn lần. Đáng chú ý, lần đầu tiên anh nhận được đề cử là vào năm 2012, khi mới chỉ 12 tuổi.

Sau nhiều năm cống hiến, Gregory đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Hiện nay, anh đang làm việc tại trường Y khoa Icahn thuộc Mount Sinai, New York, chuyên nghiên cứu các phương pháp điều trị tiên tiến cho bệnh nhân ung thư. Dù bận rộn với công việc chuyên môn, Gregory vẫn không ngừng theo đuổi hành trình vì hòa bình của mình.

>> Thiên tài tiên phong về vật liệu siêu dẫn rời Mỹ, chọn Trung Quốc: ‘Mở khóa’ bí mật khiến giới khoa học đau đầu hơn 100 năm ở tuổi 22, được hưởng thẻ xanh suốt đời nhưng kiên quyết từ chối

Thần đồng Trần Đăng Khoa bị AI phê bình vì dùng ngôn ngữ bạo lực

Từ bỏ mức lương cực khủng tại Google, thần đồng từng giành giải thưởng Olympics Toán học về quê xây 'đế chế' trăm tỷ USD, trở thành tỷ phú giàu có bậc nhất Trung Quốc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/than-dong-nhi-do-dai-hoc-nam-10-tuoi-tung-duoc-nhan-de-cu-giai-nobel-hoa-binh-khi-vua-tron-12-tuoi-va-tham-vong-dat-4-bang-tien-si-129067.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thần đồng nhí đỗ đại học năm 10 tuổi, từng được nhận đề cử giải Nobel Hòa bình khi vừa tròn 12 tuổi và tham vọng đạt 4 bằng tiến sĩ
    POWERED BY ONECMS & INTECH