Kiến thức

‘Thần đồng' Toán học duy nhất VN 2 năm liền đạt 'cú đúp' HCV Olympic Toán quốc tế, thành Tiến sĩ Harvard sau 1 thập kỷ, được Forbes vinh danh '30 Under 30 Asia'

Thùy Dung 29/07/2024 09:03

Anh từng đoạt huy chương vàng 2 năm liền trong kỳ thi Toán quốc tế 2003 và 2004 cùng nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ.

Lê Hùng Việt Bảo đã từng được nhiều người biết đến với danh xưng ‘cậu bé vàng’ của nền Toán học Việt Nam. Anh sinh năm 1986 trong một gia đình tri thức. Bố anh là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học ngành Toán học Lê Hùng Sơn, người huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Mẹ của anh là Tiến sĩ Phạm Thị Việt Uyển, từng công tác tại Đại học Bách Khoa.

Sở dĩ, anh được nhiều người biết đến với trí thông minh và những thành tích thuộc hàng ‘khủng’. Lê Hùng Việt Bảo từng liên tiếp đoạt huy chương vàng trong các kỳ thi toán quốc gia, huy chương vàng 2 năm liền trong kỳ thi Toán quốc tế 2003 và 2004, là một trong 10 gương mặt trẻ xuất sắc năm 2003.

Những năm học mẫu giáo và cấp 1, anh Lê Hùng Việt Bảo học tập tại Đức, đến năm lớp 5, anh chuyển về Việt Nam và học tại trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Bách Khoa - Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Năm học đầu tiên tại Việt Nam, Bảo đã khiến mọi người bất ngờ khi đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc với thành tích nổi bật ở môn Toán. Điểm số 9,5 ở môn Toán đã chứng tỏ năng khiếu toán học đặc biệt của cậu ngay từ khi còn nhỏ.

Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng quà cho Lê Hùng Việt Bảo. Ảnh: Internet

Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng quà cho Lê Hùng Việt Bảo. Ảnh: Internet

Những năm tiếp theo được học THCS chuyên Nguyễn Trường Tộ, tài năng toán học của Lê Hùng Việt Bảo ngày càng được khẳng định. Thành tích của anh trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cũng tăng dần qua các năm: giải Ba khi học lớp 6, giải Nhì khi học lớp 7 và liên tiếp đạt giải Nhất khi học lớp 8 và lớp 9. Năm 2001, anh trúng tuyển vào lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

Năm 2003, khi mới học lớp 11, Việt Bảo đã đạt Giải ba toán quốc gia lớp 12. Điểm tổng kết trung bình môn của anh trong hai năm lớp 10 và lớp 11 cũng đạt trên 9,0. Cũng trong năm 2003, anh được chọn đi thi IMO tại Nhật Bản và đạt số điểm tuyệt đối 42/42, qua đó giành Huy chương Vàng. Lê Hùng Việt Bảo cũng lọt top 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc và được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ Việt Nam Phan Văn Khải, được Chủ tịch nước Trần Đức Lương khen và tặng quà.

Năm 2004, Lê Hùng Việt Bảo tiếp tục đi thi IMO tại Hy Lạp và bảo vệ được thành tích ấn tượng của mình khi tiếp tục giành Huy chương Vàng với 36/42 điểm. Mặc dù đạt được thành tích cao nhất nhưng anh vẫn tỏ ra vô cùng tiếc nuối khi kết quả điểm không cao do bài toán thứ 7 quá khó.

Chân dung 'chàng trai vàng' một thời - Lê Hùng Việt Bảo. Ảnh: Internet

Chân dung 'chàng trai vàng' một thời - Lê Hùng Việt Bảo. Ảnh: Internet

Cũng trong năm 2004, Lê Hùng Việt Bảo được tuyển thẳng vào lớp "Cử nhân Toán tài năng" của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Được biết, đối tượng được học chương trình tài năng đều là những học sinh ưu tú có thành tích đặc biệt xuất sắc, không chỉ những thí sinh có điểm cao trong kỳ thi xét tuyển đại học mà còn là những học sinh đã từng đạt giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, để được tuyển chọn, các em phải trải qua một quá trình đánh giá nghiêm ngặt, bao gồm cả kỳ sát hạch chuyên môn và phỏng vấn trực tiếp.

Sau đó, Lê Hùng Việt Bảo theo học tại Đại học Cambridge. Tại đây, anh liên tục khẳng định tài năng của mình khi ba năm liền đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc nhất ngành Toán. Không dừng lại ở đó, anh còn hoàn thành chương trình Tiến sĩ tại Đại học Harvard và nhận bằng vào tháng 3/2014.

Từ năm 2015 đến năm 2017, Lê Hùng Việt Bảo đảm nhận vị trí L.E. Dickson Instructors tại Khoa Toán, Đại học Chicago - một trong những ngôi trường danh giá nhất thế giới. Đến năm 2016, anh được tạp chí Forbes vinh danh khi lọt vào danh sách 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi tiêu biểu nhất châu Á. Năm 2022, Lê Hùng Việt Bảo giữ chức vụ giáo sư dự khuyết (assistant professor) tại ĐH Northwestern, Mỹ.

>> 'Thần đồng' 11 tuổi đã viết 600 code chế tạo tên lửa, muốn trở thành 'hạt nhân' của trường đại học quốc phòng dân sự danh tiếng

'Thần đồng' Tin học Việt Nam 13 tuổi vô địch Tin học Olympic STEM quốc tế với điểm tuyệt đối, 'quét sạch' đề thi chỉ trong 1/2 thời gian

Lộ diện 'thần đồng' AI đạt điểm tuyệt đối 4 bài Toán Olympic quốc tế, có bài chỉ 'xử nhanh' trong 19 giây

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-toan-hoc-duy-nhat-vn-2-nam-lien-dat-cu-dup-hcv-olympic-toan-quoc-te-thanh-tien-si-harvard-sau-1-thap-ky-duoc-forbes-vinh-danh-30-under-30-asia-d128825.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Thần đồng' Toán học duy nhất VN 2 năm liền đạt 'cú đúp' HCV Olympic Toán quốc tế, thành Tiến sĩ Harvard sau 1 thập kỷ, được Forbes vinh danh '30 Under 30 Asia'
POWERED BY ONECMS & INTECH