Thành phố biển đẹp nhất Việt Nam sẽ có thêm cả loạt khu du lịch trên núi

10-05-2024 17:37|Hải Yến

Ngoài việc phát triển du lịch trên biển và đảo, thành phố 'hòn ngọc biển Đông' cũng sẽ mở rộng đô thị và khu du lịch trên núi trong 14 khu vực phân vùng đô thị.

Mở rộng thêm 162ha

Đầu tháng 4, Chính phủ đã thông qua kế hoạch điều chỉnh quy hoạch tổng thể TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040. Theo đề xuất này, diện tích của TP. Nha Trang sẽ mở rộng thêm 162ha, đạt tổng cộng 25.422ha. Dự kiến dân số của TP. Nha Trang sẽ tăng lên khoảng từ 630.000 đến 640.000 người vào năm 2030 và từ 750.000 đến 780.000 người vào năm 2040.

Đặc biệt, kế hoạch này cũng tập trung vào việc mở rộng không gian xây dựng đô thị về các hướng: Bắc, Tây Bắc, Tây, Nam và đặc biệt hướng ra biển ở các khu vực như Vĩnh Lương, Phước Đồng và trên các đảo.

Thành phố Nha Trang. Ảnh: Efired/Shutterstock

Thành phố Nha Trang. Ảnh: Efired/Shutterstock

Trong đó, các khu vực đồi núi trong TP. Nha Trang (tổng diện tích khoảng 13.156ha) sẽ được phát triển thành không gian dịch vụ du lịch trên núi, với việc đảm bảo sự ổn định của địa hình và địa chất núi, phục hồi hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên, đồng thời đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng và tránh sạt lở. Công nghệ tiên tiến sẽ được áp dụng để cảnh báo về nguy cơ sạt lở và sụt lún trong trường hợp có thiên tai.

Các khu vực như núi Hòn Rớ, núi Chín Khúc, núi Cô Tiên và các xã như Vĩnh Thái, Vĩnh Phương cũng như các vùng núi ở phía tây quốc lộ 1 thuộc xã Vĩnh Lương sẽ được quy hoạch làm các khu công viên đặc biệt và sân golf (khoảng 776ha), với sự kết hợp giữa giá trị sinh thái và phục hồi môi trường tự nhiên.

Mở rộng thêm các khu du lịch, khu đô thị trên núi

Ngoài việc phát triển đô thị và khu du lịch trên biển, đảo, Nha Trang cũng đang tập trung vào việc mở rộng các khu đô thị và du lịch trên núi trong khu vực được chia thành 14 phân vùng đô thị.

Một góc thành phố Nha Trang nhìn từ núi Cô Tiên. Ảnh: Phạm Huy Khang/Báo Sài Gòn Tiếp Thị

Một góc thành phố Nha Trang nhìn từ núi Cô Tiên. Ảnh: Phạm Huy Khang/Báo Sài Gòn Tiếp Thị

Ví dụ, tại khu vực Phước Long, Vĩnh Trường, Vĩnh Nguyên (khu 3) có diện tích khoảng 640ha, dự kiến dân số khoảng 60.500 người. Đây sẽ là trung tâm dịch vụ du lịch biển, cảng biển du lịch quốc tế, vùng Nam Trung bộ.

Tại khu vực từ phía Nam núi Cô Tiên đến phía bắc núi Hòn Ngang (khu 6) với diện tích khoảng 1.631ha và dân số dự kiến khoảng 16.100 người, sẽ tập trung vào phát triển các khu dịch vụ du lịch ven biển và trên núi, cùng các khu trung tâm đô thị hiện có.

Khu vực phía Nam đường Phong Châu và núi phía tây sông Tắc (khu 9) có diện tích khoảng 1.966ha và dân số dự kiến khoảng 82.300 người, sẽ trở thành trung tâm đô thị mới, với dịch vụ du lịch sinh thái núi và y tế vùng duyên hải.

Khu vực Phước Đồng - Hòn Rớ - phía Bắc núi Cù Hin (khu 10) với diện tích khoảng 4.626ha và dân số dự kiến khoảng 64.100 người, sẽ tập trung vào giáo dục, thể dục thể thao và dịch vụ du lịch sinh thái.

Núi Cù Hin. Ảnh: Internet

Núi Cù Hin. Ảnh: Internet

Khu vực xã Vĩnh Lương - phía Bắc núi Hòn Ngang (khu 13) có diện tích khoảng 3.828ha và dân số dự kiến khoảng 28.200 người, sẽ phát triển các khu dịch vụ du lịch và công viên chuyên đề, bổ sung hoạt động bảo vệ và phát triển rừng kết hợp du lịch sinh thái.

Các kế hoạch này nhằm mục tiêu mở rộng không gian đô thị và tăng cường nguồn lực du lịch trải nghiệm đa dạng trong vùng.

Nha Trang là một trong những thành phố biển đẹp nhất của Việt Nam, nằm ở trung tâm và thuộc khu vực 2 của tỉnh Khánh Hòa. Phía Bắc của Nha Trang giáp thị xã Ninh Hòa, phía Nam giáp huyện Cam Lâm, phía Tây giáp huyện Diên Khánh và phía Đông giáp biển. Nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, Nha Trang thường được gọi là "Hòn Ngọc biển Đông", với ý nghĩa là một viên ngọc quý ẩn chứa vẻ đẹp tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng.

>> 'Sát vách' Việt Nam, một hòn đảo du lịch nổi danh đang thiếu nước trầm trọng, chính quyền họp thảo luận 'cầu cứu' nước từ đất liền

Cầu dây văng vượt sông gần 500 tỷ đồng lớn nhất, ứng dụng công nghệ Extradosed hiện đại và phức tạp tại tỉnh miền Bắc có ba thành phố trực thuộc

Khô hạn, nước sạch trên thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam còn đủ cung cấp khoảng 40 ngày

Thành phố siêu giàu châu Á nào 'vượt mặt' cả London xếp thứ 4 thế giới, quy tụ 30 tỷ phú có tài sản đầu tư từ 1 tỷ USD trở lên?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-bien-dep-nhat-viet-nam-se-co-them-ca-loat-khu-du-lich-tren-nui-d122339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố biển đẹp nhất Việt Nam sẽ có thêm cả loạt khu du lịch trên núi
POWERED BY ONECMS & INTECH