Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp mở rộng tuyến quốc lộ dài nhất cả nước lên gấp 3 lần
Cùng với việc mở rộng, đoạn tuyến quốc lộ đi qua thành phố sẽ hình thành thêm các cầu và hầm chui.
UBND TP. HCM vừa phê duyệt đề xuất của Sở Xây dựng về Kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 3 - nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An cũ) theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BOT).
Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sẽ được hoàn tất trong quý IV/2025, sau đó thành phố sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án trong quý II/2026. Công tác thiết kế, thẩm định, phê duyệt sẽ hoàn thành trong quý III, để khởi công trong quý IV/2026 và đưa vào khai thác trong quý IV/2028.

Dự án có tổng mức đầu tư 16.285 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP. HCM chi 9.611 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, chiếm 59% tổng vốn. Phần còn lại do nhà đầu tư dự án PPP thu xếp 6.674 tỷ đồng, bao gồm cả 802 tỷ đồng tiền lãi vay.
Theo quy hoạch, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1 dài 9,62km sẽ được mở rộng mặt đường từ 20-25m hiện hữu lên 60m, tương ứng 10-12 làn xe, góp phần giải tỏa áp lực giao thông cửa ngõ phía Tây TP. HCM. Dự án gồm 3 dự án thành phần, trong đó 2 dự án giải phóng mặt bằng do Nhà nước thực hiện, còn thành phần 3 (phần xây lắp) do nhà đầu tư đảm nhận bằng vốn doanh nghiệp.
Dự án sẽ đầu tư và mở rộng bốn nút giao trọng điểm, gồm:
Nút giao Kinh Dương Vương - Trần Đại Nghĩa: Xây dựng cầu vượt bốn làn băng qua Quốc lộ 1, kết hợp mở rộng vòng xoay An Lạc, cải tạo mặt đường nhằm giảm xung đột giao thông.
Nút giao Bình Thuận (Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - cao tốc TP. HCM - Trung Lương): Xây dựng 3 tầng giao thông gồm tầng hầm bốn làn, vòng xuyến mặt đất và cầu vượt tám làn.
Nút giao Đoàn Nguyễn Tuấn: Xây dựng cầu vượt ưu tiên hướng đi thẳng, giảm ùn tắc cục bộ.
Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành: Điều chỉnh, vuốt nối đồng bộ với quy mô mở rộng của tuyến quốc lộ.

Bên cạnh đó, cầu Bình Điền bắc qua sông Chợ Đệm sẽ được xây thêm hai cầu song hành, mỗi cầu hai làn xe, nâng tổng năng lực thông hành lên gấp đôi so với hiện nay. Tĩnh không thông thuyền được thiết kế theo tiêu chuẩn 60x7m, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.
Ngoài các hạng mục chính, dự án cũng đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo khả năng khai thác lâu dài. TP. HCM dự kiến chỉ thu phí trên phần đường chính, trong khi các tuyến song hành sẽ được miễn phí nhằm hạn chế ảnh hưởng đến người dân khu vực.
UBND TP. HCM yêu cầu các Sở, ngành liên quan ưu tiên phối hợp, tháo gỡ vướng mắc để dự án khởi công đúng tiến độ. Sở Xây dựng được giao làm đầu mối đôn đốc, tổng hợp, đồng thời báo cáo kịp thời những khó khăn vượt thẩm quyền để UBND Thành phố xem xét giải quyết, đảm bảo dự án trọng điểm này sớm phát huy hiệu quả giao thông, kinh tế và đô thị cho khu vực cửa ngõ phía Tây.
Quốc lộ 1 (hay 1A) là quốc lộ dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài khoảng 2.482km. Tuyến đường này có vai trò huyết mạch, kết nối liền mạch hai đầu đất nước từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) và đi qua trung tâm của rất nhiều tỉnh, thành, trong đó có TP. HCM.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

