Quốc tế

Thành phố nào có giá nhà tư nhân đắt đỏ nhất Châu Á - Thái Bình Dương?

Tuấn Anh 28/05/2024 - 12:03

Báo cáo mới của Viện đất đai đô thị (ULI) cho biết giá nhà tư nhân ở Singapore đắt đỏ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong 2 năm liên tiếp.

Báo Straits Times dẫn báo cáo tháng 5 của ULI thống kê, vào năm 2023, trung bình giá nhà tư nhân tại Singapore là 1,3 triệu USD, đắt nhất trong 48 thành phố thuộc 11 quốc gia được nghiên cứu. Tiếp sau đó là Hong Kong (Trung Quốc) với giá nhà trung bình là 1,15 triệu USD và Sydney (Australia) với 1,06 triệu USD.

Tuy nhiên, nhà ở xã hội ở Singapore lại được đánh giá là “dễ mua” nhất trong năm 2023, khi tỷ lệ sở hữu nhà kiểu này lên đến 90%.

nha o Singapore.jpg
Giá nhà ở tư nhân tại Singapore cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Ảnh: Straits Times

Các chuyên gia cho biết, người dân có thể dễ dàng sở hữu nhà riêng khi tỷ lệ giá nhà trung bình so với thu nhập của hộ gia đình ở mức dưới 5. Giá trung bình của các căn hộ thuộc sự quản lý của Hội đồng nhà ở và phát triển (HDB) thuộc Chính phủ Singapore, vốn chiếm 90% tổng quỹ nhà ở tại đảo quốc này, có tỷ lệ là 4,7.

Theo báo cáo, trong năm 2023, giá nhà tư nhân tại đây tăng 7% mặc dù các biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản đã được thực hiện vào tháng 4, thời điểm thuế trước bạ bổ sung dành cho người mua (ABSD) tăng và tỷ lệ vay trên giá trị (tỷ lệ giữa số tiền vay và giá trị thẩm định của tài sản đảm bảo khi vay) cũng được thắt chặt.

Đáng chú ý, nhu cầu mua nhà của người nước ngoài giảm đáng kể khi thuế ABSD tăng gấp đôi từ 30% lên 60%. Điều này góp phần khiến doanh số bán nhà sụt giảm 20%.

Tuy nhiên, xét giá nhà trên mỗi mét vuông, Hong Kong là thị trường nhà ở tư nhân đắt đỏ nhất trong khu vực với giá trung bình 18.331 USD/m2. Singapore xếp thứ 2 với giá trung bình 11.749 USD/m2 và Thâm Quyến (Trung Quốc) đứng thứ 3 với 10.142 USD/m2.

Thâm Quyến có tỷ lệ giá nhà so với thu nhập cao nhất là 32,3, tiếp theo là Bắc Kinh 28,7. Tỷ lệ này khoảng 25 với Manila (Philippines), TP. Hồ Chí Minh và Hong Kong. Còn ở Singapore, tỷ lệ này đối với nhà tư nhân là 13,5.

Trong các thành phố mà ULI theo dõi, thu nhập trung bình của mỗi hộ gia đình hàng năm cao nhất là Singapore với 97.124 USD.

Theo báo cáo, việc thuê nhà là “dễ chi trả hơn đáng kể” so với việc mua nhà trong khu vực. Ví dụ, ở Tokyo (Nhật Bản), nơi tỷ lệ giá trên thu nhập đối với việc mua nhà là 14,3, tiền thuê trung bình chỉ chiếm 20% thu nhập hàng tháng. Tỷ lệ này chạm mốc dưới 30% đối với các thành phố ở Trung Quốc đại lục như Trùng Khánh và Thiên Tân. Song, ở Singapore, tỷ lệ này lên tới 36%.

Các nhà khảo sát phát hiện tiền thuê các căn hộ có 2 phòng ngủ ở Singapore đắt đỏ nhất, với giá thuê trung bình lên tới 2.897 USD/tháng, vượt qua Hong Kong (1.725 USD/tháng), Tokyo (613 USD/tháng) và Seoul (677 USD/tháng).

Báo cáo cũng ghi nhận động thái mới của Chính phủ Singapore khi họ đã bán một lô đất để thí điểm một loại hình căn hộ dịch vụ lưu trú dài ngày để đáp ứng nhu cầu của các lao động trẻ, sinh viên và các hộ gia đình. Trung Quốc, Australia và Bangkok cũng có các sáng kiến nhà ở cho thuê tương tự.

>> Bỏ qua chứng khoán, đây mới là xu hướng đầu tư hấp dẫn hiện nay: Biến động thấp, lợi nhuận cao khiến nhà đầu tư ‘thỏa mãn’

Quy định mới về định giá đất liệu đã đủ để 'hạ nhiệt' giá nhà?

Reuters cảnh báo: Giá nhà ở Trung Quốc giảm hơn 5 lần so với dự đoán, doanh thu 'tụt dốc không phanh'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thanh-pho-nao-co-gia-nha-tu-nhan-dat-do-nhat-chau-a-thai-binh-duong-2285139.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố nào có giá nhà tư nhân đắt đỏ nhất Châu Á - Thái Bình Dương?
POWERED BY ONECMS & INTECH