Bất động sản

Thành phố rộng nhất Việt Nam sẽ ‘lên đời’ 2 sân bay chiến lược

Chi Chi 12/07/2025 12:00

Thành phố hướng tới mục tiêu trở thành đô thị thông minh, bền vững với hạ tầng hàng không hiện đại, kết nối mạnh mẽ du lịch và kinh tế vùng.

Ngày 11/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về định hướng quy hoạch và phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (sân bay Đà Nẵng) và Cảng hàng không Chu Lai (sân bay Chu Lai), trong bối cảnh Đà Nẵng và Quảng Nam đã hợp nhất thành một đơn vị hành chính. Cuộc họp tập trung rà soát tổng thể quy hoạch phát triển hàng không gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mới của địa phương, đồng bộ với các trụ cột như trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do và du lịch.

Thành phố rộng nhất Việt Nam sẽ ‘lên đời’ 2 sân bay chiến lược- Ảnh 1.
Sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, hàng không phải đồng hành với du lịch và các ngành kinh tế khác, bởi du lịch phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không. Ông cho rằng cần nghiên cứu để cả hai sân bay hoạt động hiệu quả, đảm bảo hành khách được phục vụ tốt và thuận tiện kết nối với các khu du lịch. Theo định hướng, sân bay Đà Nẵng dự kiến đón 25 triệu lượt khách vào năm 2030 và 30 triệu lượt vào năm 2050, còn sân bay Chu Lai có định hướng mở hơn, tiềm năng khai thác lớn trong tương lai.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất sẽ đồng hành cùng Đà Nẵng trong quá trình quy hoạch hai sân bay, tài trợ thuê đơn vị tư vấn quốc tế để đánh giá tổng thể quy hoạch, đảm bảo phù hợp mục tiêu phát triển đến năm 2050. ACV cũng đề xuất mở rộng nhà ga T1 (quốc nội) từ 6 lên 10 triệu khách/năm và nhà ga T2 (quốc tế) từ 4 lên 6 triệu khách/năm, đồng thời nâng công suất khu hàng hóa từ 100.000 tấn hiện nay lên 200.000-300.000 tấn bằng cách nâng cấp công nghệ, không cần mở rộng diện tích đất.

>> Sân bay lớn thứ 4 Việt Nam tiếp tục lọt top tốt nhất thế giới, tương lai sẽ có hầm chui đi xuyên qua

Thành phố rộng nhất Việt Nam sẽ ‘lên đời’ 2 sân bay chiến lược- Ảnh 2.
Sân bay Chu Lai. Ảnh: Internet

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - Lê Quang Nam thống nhất với các đề xuất của ACV và cho biết, thành phố ưu tiên trước mắt đón khách quốc tế qua sân bay Đà Nẵng, nhưng về lâu dài sẽ nghiên cứu chuyển bớt áp lực sang sân bay Chu Lai do giới hạn về hạ tầng. Ông Nam cũng khẳng định địa phương sẽ rà soát lại quy hoạch và nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối hai sân bay, nhằm khai thác hiệu quả và đồng bộ.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn hoan nghênh ACV chủ động tài trợ lập quy hoạch, đồng thời yêu cầu đơn vị này sớm hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ Xây dựng trong tháng 9. Ông cũng lưu ý việc điều chỉnh quy hoạch hai sân bay cần gắn với mục tiêu phát triển thành phố thông minh, ứng dụng giao thông hiện đại, năng lượng xanh, đồng thời tháo gỡ vướng mắc về đất đai, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, logistics và công nghiệp công nghệ cao, hướng tới một Đà Nẵng năng động, bền vững và kết nối toàn diện.

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.

>> Thành phố rộng nhất Việt Nam sắp có thêm tòa nhà cao cấp, nằm ngay cạnh dòng sông biểu tượng

Tháng sau, chính thức khởi công dự án nâng cấp sân bay nằm ở điểm cực Nam Tổ Quốc

Hà Nội sẽ có 2 tuyến metro kết nối đến sân bay trong top 100 tốt nhất thế giới

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thanh-pho-rong-nhat-viet-nam-se-len-doi-2-san-bay-chien-luoc-202250712000208589.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thành phố rộng nhất Việt Nam sẽ ‘lên đời’ 2 sân bay chiến lược
    POWERED BY ONECMS & INTECH