Doanh nghiệp A-Z

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa, chuyển vụ việc sang Công an tỉnh Đồng Nai

Hải Băng 26/09/2024 14:39

Thanh tra Chính phủ kết luận quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa đã để xảy ra một loạt sai phạm gây thiệt hại cho ngân sách Tỉnh ủy Đồng Nai. Thông tin vi phạm chuyển sang Công an tỉnh Đồng Nai xử lý.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa, chuyển vụ việc sang Công an tỉnh Đồng Nai
Ảnh minh họa

Thanh tra Chính phủ vừa ra kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa (UPCoM: TID). Kết luận chỉ ra nhiều vi phạm liên quan đến việc xác định giá trị tài sản, phương pháp định giá và bán cổ phần.

Vi phạm trong xác định giá trị tài sản: Công ty TNHH Grant Thornton, đơn vị tư vấn xác định giá trị tài sản công trình xây dựng trên đất, đã định giá sai suất đầu tư và đơn giá vật liệu, làm giảm giá trị tài sản hơn 15 tỷ đồng so với quy định. Số tiền này cần được thu hồi về ngân sách của Tỉnh ủy Đồng Nai. Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa không đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến về việc xác định giá đất đối với diện tích chưa chuyển nhượng tại khu dân cư Tân Biên 1 và 2, khu phố chợ Tân Biên, khu đất dự kiến xây dựng chung cư Tân Biên. Việc này dẫn đến có khả năng giá trị quyền sử dụng đất chưa được xác định đầy đủ theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách của Tỉnh ủy Đồng Nai.

Sai phạm trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Giai đoạn 2005 - 2013, Tổng công ty Tín Nghĩa tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định. Tại thời điểm thanh tra (tháng 5/2023), diện tích hơn 491.000 m² đất chưa có chủ trương đầu tư, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, hay thủ tục chuyển tên cho tổng công ty.

Định giá doanh nghiệp chưa phù hợp: Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt giá trị doanh nghiệp dựa trên phương pháp giá trị tài sản ròng mà không so sánh với phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do. Đây là một thiếu sót quan trọng trong quá trình cổ phần hóa.

Sai phạm trong chuyển nhượng cổ phần: Tổng công ty Tín Nghĩa đã thực hiện chuyển nhượng cổ phần tại 4 công ty mà không thông qua đơn vị có chức năng thẩm định giá. Quá trình thỏa thuận bán cổ phần cho 3 nhà đầu tư chiến lược cũng không đúng quy định. Khi 2/3 nhà đầu tư rút lui, Tín Nghĩa đã bán 35% cổ phần cho CTCP Đầu tư Thành Thành Công với giá thỏa thuận 10.200 đồng/cổ phần, đảm bảo không thấp hơn giá khởi điểm. Tuy nhiên, quy định về hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược trong 5 năm lại không được tuân thủ.

Tín Nghĩa còn bán thêm 7,7 triệu cổ phần cho người lao động mà không qua đấu giá, gây thiệt hại 8,7 tỷ đồng cho ngân sách.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa, chuyển vụ việc sang Công an tỉnh Đồng Nai
Diễn biến cổ phiếu TID

Trách nhiệm của các bên liên quan

Theo Thanh tra Chính phủ, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa chịu trách nhiệm trong việc không đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xác định giá trị quyền sử dụng đất đầy đủ. Đơn vị tư vấn Grant Thornton có trách nhiệm trong việc xác định không đúng giá trị tài sản. Cả hai bên cùng các tổ chức và cá nhân liên quan cũng phải chịu trách nhiệm cho các sai phạm khác như xác định giá trị tài sản không đúng và vi phạm trong quá trình bán cổ phần.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Ban Chỉ đạo cổ phần hóa chịu trách nhiệm trong việc quyết định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp tài sản ròng mà không so sánh với phương pháp chiết khấu dòng tiền. Việc sử dụng giá trị sổ sách của 4 tài sản vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa cũng là một vi phạm.

Hội đồng thành viên Tổng công ty Tín Nghĩa và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trong việc chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính dài hạn tại 4 công ty mà không tuân thủ quy định pháp luật.

Việc bán thêm cổ phần cho người lao động và nhà đầu tư chiến lược mà không qua đấu giá là trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Ban Chỉ đạo cổ phần hóa. Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai giai đoạn 2015 - 2016 cũng chịu trách nhiệm về các vi phạm này.

Các vi phạm liên quan đến việc tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong giai đoạn 2005 - 2013 thuộc về Hội đồng thành viên và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Tín Nghĩa. Bên cạnh đó, người đại diện vốn, ông Quách Văn Đức, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Tín Nghĩa, cũng chịu trách nhiệm trong việc tăng vốn điều lệ mà không báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước khi đưa ra quyết định.

Cơ quan thanh tra đã có văn bản trao đổi một số thông tin vi phạm phát hiện trong quá trình thanh tra với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai.

>> Truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Tín Nghĩa (TID)

Chủ đầu tư dự án Vinhomes Cổ Loa thay Tổng Giám đốc

Công ty chứng khoán lớn hàng đầu Trung Quốc muốn giới thiệu khách hàng, đối tác đầu tư vào TTCK Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-tra-chinh-phu-chi-ra-hang-loat-sai-pham-tai-tong-cong-ty-tin-nghia-chuyen-vu-viec-sang-cong-an-tinh-dong-nai-250509.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa, chuyển vụ việc sang Công an tỉnh Đồng Nai
POWERED BY ONECMS & INTECH