Doanh nghiệp

Thắt chặt hơn nữa hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc

Cẩm Anh 24/07/2023 - 22:57

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) đang còn nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực nông sản, vật liệu, y tế...

Toàn cản buổi tiếp xúc doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Trao đổi tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 19 năm liên tục. Quan hệ kinh tế thương mại Việt-Trung tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ, kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm gần đây đạt trên 20%/năm. 

Đặc biệt, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Quảng Tây là địa phương có quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt với Việt Nam, đồng thời cũng là địa phương Trung Quốc có quan hệ kinh tế - thương mại mật thiết với các địa phương của Việt Nam, kim ngạch thương mại chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại song phương hai nước.

Vào tháng 3 năm 2023, đồng chí Lưu Ninh, Bí thư Đảng Ủy tỉnh Quảng Tây cũng đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Ngoài ra, VCCI cũng đã nhận được thư mời chính thức tham dự Hội chợ CAEXPO lần thứ 20 được tổ chức vào tháng 9 tại thành phố Nam Ninh của Ban tổ chức Hội chợ và dự kiến sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự sự kiện này. 

Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, VCCI sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường giao lưu, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đến thăm quan khảo sát và hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. 

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại sự kiện

Phó Chủ tịch VCCI cũng kỳ vọng thông qua buổi gặp gỡ ngày hôm nay, doanh nghiệp 2 bên sẽ được nghe tư vấn, chia sẻ về cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam và tìm kím được đối tác phù hợp cho doanh nghiệp của mình. 

Đồng quan điểm, theo ông Lưu Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Kinh tế và Thương mại Quảng Tây – ASEAN nhận định, tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Quảng Tây còn rất lớn.

 Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây. Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại giữa Quảng Tây và Việt Nam là 29,3 tỷ USD, chiếm 70% tổng kim ngạch thương mại giữa Quảng Tây và ASEAN. Trong suốt 24 năm liên tục, Việt Nam duy trì vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây và đạt tốc độ tăng trưởng nhanh qua từng năm.

Theo ông Lưu Quân, trong bối cảnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đã cơ bản khôi phục như trước khi xảy ra đại dịch COVID - 19, có thể thấy tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Quảng Tây đang ngày một rộng mở.

Các doanh nghiệp tại Quảng Tây hiện nay đang có sự quan tâm ngày một lớn tới thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như nông sản - thực phẩm, thiết bị máy móc, y tế và vật dụng y tế, lốp cao su - phụ tùng ô tô, xây dựng - vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp khác... Đặc biệt, các doanh nghiệp Quảng Tây có thể hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông, thủy sản để đưa hàng hóa Việt Nam như trái cây, thủy sản... thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh tặng quả lưu niệm cho ông Lưu Quân

Ông Quân cho biết, trong thời gian tới, Hiệp hội Xúc tiến Kinh tế và Thương mại Quảng Tây – ASEAN sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung-cầu, hỗ trợ phát triển chuỗi cung ứng và hợp tác với các đối tác, đồng thời sẵn sàng hợp tác với VCCI nhằm thúc đẩy các buổi tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp trực tiếp; qua đó góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam, Trung Quốc ổn định, cân bằng.

Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong đó Việt Nam là thành viên tích cực, chiếm 1/4 tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư và Việt Nam là vẫn là một trong những điểm đến đầu tư lớn nhất của doanh nghiệp Trung Quốc ở ASEAN.

Các doanh nghiệp Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp Trung Quốc

Kỳ vọng vào hợp tác giữa VCCI và ILO trong giai đoạn mới

VCCI tiếp tục chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/nang-cao-hon-nua-hop-tac-doanh-nghiep-viet-nam-trung-quoc-247993.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thắt chặt hơn nữa hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH