Thắt lưng buộc bụng trước rủi ro suy thoái - Amazon sẽ sa thải 10.000 nhân viên?

15-11-2022 08:22|Nhật Hà

Amazon đóng băng tuyển dụng tại một số đội nhóm trong tháng 9. Vào tháng 10, công ty ngừng tuyển dụng trên mọi bộ phận và hành động này sẽ kéo dài vài tháng.

Đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất lịch sử Amazon

Theo thông tin từ The New York Times, Amazon đang lên kế hoạch cho đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất lịch sử tập đoàn. Cụ thể, Amazon sẽ sa thải khoảng 10.000 nhân viên trong tuần này, tập trung vào giới ‘cổ cồn trắng’ (bộ phận thiết bị của công ty, bao gồm trợ lý ảo Alexa, cũng như bộ phận bán lẻ, nhân lực).

Hiện tại, Amazon tuyển dụng hơn 1,5 triệu người, chủ yếu là nhân viên theo giờ. Con số sa thải Tổng số tương đương với 3% khối văn phòng và chưa tới 1% lực lượng lao động toàn cầu.

Kế hoạch sa thải ngay trước mùa mua sắm bận rộn nhất năm cho thấy, nền kinh tế toàn cầu đang gây áp lực lớn thế nào đến các doanh nghiệp từng tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch.

Amazon cũng sẽ là hãng công nghệ lớn nhất tiến hành thu hẹp quy mô nhân sự. Đầu năm nay, gã khổng lồ thương mại điện tử vẫn còn tăng gấp đôi mức trần thưởng tiền mặt cho nhân viên xét tới thị trường nhân sự cạnh tranh.

Trước đó. tân chủ sở hữu Elon Musk  sa thải một nửa nhân viên Twitter sau khi thâu tóm. Meta, công ty mẹ Facebook cũng vừa cho 11.000 người nghỉ việc. Lyft, Stripe, Snap và các hãng khác trong ngành cũng không tránh khỏi các cuộc thanh lọc.

Ông Andy Jassy, CEO Amazon cho biết bản thân đang theo dõi sát sao các bộ phận để cắt giảm chi phí. Vài tháng gần đây, hãng đóng cửa hoặc thu hẹp một số dự án, bao gồm dịch vụ khám bệnh từ xa Amazon Care, robot giao hàng Scout… Từ tháng 4 tới tháng 9, khoảng 80.000 nhân viên Amazon bị cho thôi việc, chủ yếu làm theo giờ.

Amazon đóng băng tuyển dụng tại một số đội nhóm trong tháng 9. Vào tháng 10, công ty ngừng tuyển dụng trên mọi bộ phận trong ít nhất vài tháng tiếp theo.

Thiết bị và Alexa luôn nằm trong thế bấp bênh. Alexa và thiết bị liên quan trở thành ưu tiên hàng đầu của Amazon trong cuộc đua trợ lý giọng nói. Từ năm 2017 đến 2018, Amazon tăng gấp đôi số lượng nhân viên phát triển Alexa và thiết bị Echo lên 10.000 kỹ sư.

Dù hàng trăm triệu sản phẩm đã được tiêu thu tuy nhiên biên lợi nhuận thấp và các nguồn thu khác từ Alexa  đã không đáp ứng được kỳ vọng. Năm 2018, Alexa và Echo lỗ khoảng 5 tỷ USD.

Amazon bị nhiều nước Châu Âu điều tra - Vốn hóa bị thổi bay nghìn tỷ USD

Amazon, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới đang đối mặt với một vụ kiện tại Anh yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới 900 triệu bảng (1 tỷ USD) liên quan đến các cáo buộc về vi phạm luật cạnh tranh.

Luật sư Julie Hunter cáo buộc tính năng "Buy Box" không phải là một đề xuất dựa trên giá cả hoặc chất lượng, mà ưu tiên các sản phẩm do chính Amazon bán hoặc các sản phẩm của các nhà bán lẻ trả tiền cho Amazon để xử lý khâu logistics của họ. Trong khi đó, những đơn vị bán hàng khác dù chào hàng tốt đến đâu cũng đều bị loại bỏ.

Người phát ngôn của Amazon tuyên bố rằng cáo buộc này là "không có cơ sở", đồng thời bày tỏ tin tưởng mọi việc sẽ được làm rõ thông qua quy trình pháp lý. Đây là vụ kiện tập thể nhằm vào "gã khổng lồ công nghệ" Amazon được đệ trình lên CAT. 

Đáng chú ý, Amazon cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra tương tự ở nhiều quốc gia khác. Những nước này gần đây đã kiến nghị Ủy ban châu Âu (EC) ngăn chặn các khoản tiền phạt chống độc quyền lớn của Liên minh châu Âu (EU).

Trong thời gian Covid-19 bùng phát, Amazon lập kỷ lục lợi nhuận khi người dùng chuyển đổi thói quen mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến, còn doanh nghiệp chuyển lên “đám mây” nhiều hơn bao giờ hết. Amazon tăng gấp đôi nhân sự trong 2 năm và thừa thắng xông lên với việc mở rộng nhà kho, đầu tư tìm kiếm “cỗ máy kiếm tiền” tiếp theo.

Tuy nhiên, lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhiều đơn vị công nghệ phải tiết kiệm chi phí. Đồng thời, những quy định mới liên quan tới quảng cáo và quyền riêng tư của người dùng khiến các công ty công nghệ gặp khó. Vì vậy, Amazon phải quay lại thời kỳ thăt lưng buộc bụng . Ban lãnh đạo Amazon đã gặp gỡ các nhà đầu tư lớn khi cổ phiếu “chạm đáy”, thổi bay 1.000 tỷ USD vốn hóa kể từ khi ông Andy Jassy tiếp quản chiếc ghế CEO.

Việc cổ phiếu Amazon, Meta và loạt công ty công nghệ rớt giá giúp Apple đạt được một kỳ tích đáng kinh ngạc: hiện công ty có giá trị hơn Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon và Meta cộng lại. Trong lúc thị trường điều chỉnh mạnh,  Apple đã giữ được giá trị tốt nhất so với cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn trong vài tháng qua.

Cựu lãnh đạo Amazon huy động thành công 100 triệu USD cho startup chế tạo robot dù chưa ra mắt sản phẩm nào

Chưa từng có tại Việt Nam: Loạt 'ông lớn' Aeon, Uniqlo, Amazon... sắp 'đổ bộ' đến Hà Nội

Google gia nhập cuộc chiến chip cùng Amazon và Microsoft

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/that-lung-buoc-bung-truoc-rui-ro-suy-thoai-amazon-se-sa-thai-10000-nhan-vien-158152.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thắt lưng buộc bụng trước rủi ro suy thoái - Amazon sẽ sa thải 10.000 nhân viên?
POWERED BY ONECMS & INTECH