Thấy gì qua bảng xếp hạng doanh nghiệp F&B tại Việt Nam?

23-07-2023 10:10|Nguyễn Chuẩn

Một báo cáo tổng thể của Decision Lab đã cho thấy sức mạnh của các thương hiệu lớn và tiềm năng đáng kể về thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam (F&B).

Mới đây, Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, đã công bố Bảng xếp hạng F&B của Decision Lab 2023. Bảng xếp hạng này dành cho các thương hiệu lớn trong thị trường F&B có nhiều cửa hàng tại Việt Nam.

Top 1 gọi tên KFC 

Theo đó, dữ liệu được lấy từ YouGov BrandIndex, một công cụ theo dõi thương hiệu tổng hợp thu thập dữ liệu về hơn 400 thương hiệu Việt Nam hàng ngày, qua đó những thương hiệu này đã đạt được điểm Chỉ số trung bình cao nhất trong mười hai tháng qua. Số liệu này cũng đo lường sức khỏe thương hiệu tổng thể được tính bằng cách lấy điểm trung bình của các số liệu YouGov BrandIndex với các tiêu chí như: Ấn tượng chung, Chất lượng, Giá trị, Danh tiếng doanh nghiệp, Sự hài lòng của khách hàng và Đề xuất.

Bảng xếp hạng các thương hiệu trong lĩnh vựcF&B của Decision Lab 2023

Qua đó, các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam cũng có thể nắm bắt được tình trạng thương hiệu tổng thể của mình, sử dụng kiến thức này để cải thiện thứ hạng của mình, nổi bật trong một thị trường đông đúc, thiết lập cơ sở khách hàng trung thành, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Theo Decision Lab 2023, KFC là thương hiệu đứng đầu Bảng xếp hạng F&B của Decision Lab 2023 tại Việt Nam với số điểm 29,6. Số điểm này cũng giúp gã khổng lồ đồ ăn nhanh của Mỹ vượt xa các nhà hàng phục vụ nhanh nổi tiếng khác như Lotteria với 18,5, xếp thứ tư cùng McDonald’s (15,3) và Jollibee (13,8), những thương hiệu nằm trong top 10. Đáng chú ý, đây là năm thứ hai liên tiếp thương hiệu KFC đứng đầu bảng xếp hạng

Bên cạnh đó, Highlands Coffee đứng vị trí thứ hai với số điểm 25. Chuỗi cà phê Việt Nam đã xây dựng được bản sắc thương hiệu mạnh, cung cấp các sản phẩm cà phê cao cấp và môi trường thoải mái cho khách hàng. Ngoài ra, các thương hiệu đồ uống khác như Trung Nguyên Legend (20,2) xếp ở vị trí thứ 3 và Phúc Long cũng lọt vào top 5 với số điểm là 18,1.

Top 10 các thương hiệu F&B tại Việt Nam năm 2023.

Nhận xét về Bảng xếp hạng thương hiệu F&B của Decision Lab 2023, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab, cho biết: “Bảng xếp hạng này đưa ra đánh giá kỹ lưỡng và khách quan về sức khỏe thương hiệu của các thương hiệu F&B lớn của Việt Nam, sử dụng sáu chỉ số phản ánh cách người tiêu dùng cảm nhận và tương tác với họ. Danh sách xác định những thương hiệu F&B hàng đầu và cải tiến nhất của Việt Nam cùng những yếu tố góp phần tạo nên thành công của những thương hiệu đó. Chúng tôi hy vọng bảng xếp hạng này sẽ đóng vai trò là nguồn tài nguyên quý giá cho các doanh nghiệp F&B, người tiêu dùng và các bên liên quan trong ngành, đồng thời là thước đo cho sự xuất sắc và đổi mới trong lĩnh vực F&B”.

Bùng nổ lĩnh vực F&B tại Việt Nam

Theo các chuyên gia phân tích, thị trường F&B Việt Nam đã có sự phục hồi ấn tượng sau đại dịch và được đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023, hứa hẹn nhiều biến số thú vị khi các “ông lớn” đang tranh thủ thời cơ để chiếm lĩnh thị phần.

thị trường F&B Việt Nam đang có sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2023.

Mặc dù nền kinh tế còn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng trong báo cáo Thị trường kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam, năm 2023 doanh thu ngành F&B tăng gần 610 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và có thể đạt 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026. Trong năm 2022, Việt Nam có khoảng 338.600 nhà hàng, tăng 39% so với năm 2021.

Nhìn chung, bất chấp nhiều khó khăn khiến người dân thắt chặt hầu bao, nhưng thị trường F&B Việt Nam vẫn cho thấy một gam màu tươi sáng. Năm 2023 cũng được coi là một năm với nhiều chuyển biến thú vị trên thị trường F&B. Trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ có xu hướng dè chừng và phòng thủ, thì những ông lớn như Highlands Coffee, The Coffee House hay là KFC vẫn trong hành trình mở rộng chuỗi. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh ngày một quyết liệt từ các thương hiệu mới nổi, đang tạo nên tiếng vang như Phê La, Mixue hay là Katinat…

Tuy nhiên, thị trường F&B Việt Nam cũng đang chứng kiến những cuộc rời đi lặng lẽ của các thương hiệu lớn như là Mellower Coffee hay là Auntie Anne's khi lựa chọn sai chiến lược và thời điểm cùng với những khác biệt về văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đề nghị được chuyển nhượng đất tại dự án bị chấm dứt hoạt động

Trung Nguyên Legend của ông Đặng Lê Nguyên Vũ lọt top 3 thương hiệu F&B - vượt Phúc Long, Starbucks,...

Điểm danh loạt dự án bất động sản lùm xùm của ông chủ Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/thay-gi-qua-bang-xep-hang-doanh-nghiep-f-b-tai-viet-nam-247907.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thấy gì qua bảng xếp hạng doanh nghiệp F&B tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH