Doanh nghiệp

The Coffee House liên tục lọt Top các bảng xếp hạng uy tín, đang kinh doanh ra sao?

Yên Hoàng 07/10/2023 - 14:02

The Coffee House - thương hiệu cafe nhiều người mê - liên tục được vinh danh tại các bảng xếp hạng danh giá về đồ uống, còn tình hình kinh doanh thì ra sao?

Thị trường chuỗi cà phê bắt đầu bùng nổ trong gần một thập kỷ gần đây với sự xuất hiện của ngày càng nhiều những thương hiệu lớn. Với những tên tuổi lớn như Phúc Long, Highlands, Trung Nguyên hay sự du nhập của những "người khổng lồ" thế giới như Starbucks hay Coffee Bean.

Cạnh tranh gay gắt như vậy, nhưng The Coffee House – chuỗi cà phê có xuất phát điểm từ startup thuần Việt vẫn vươn lên mạnh mẽ, là một trong những chuỗi cà phê lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Được thành lập vào năm 2014, The Coffee House nhanh chóng cán mốc 100 cửa hàng trong chưa đầy 4 năm, có mặt tại 6 thành phố lớn của Việt Nam: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Biên Hoà, Hải Phòng, Vũng Tàu. Đây là con số cực kỳ ấn tượng mà bất kỳ thương hiệu F&B nào cũng muốn đạt được. Nikkei Asian Review đánh giá The Coffee House là chuỗi phát triển nhanh nhất trong các công ty khởi nghiệp về cà phê tại Việt Nam vào năm 2018. Theo Statista, đến cuối năm 2022, chuỗi này đứng thứ 2 về số lượng cửa hàng, với 150 cửa hàng trên toàn quốc.

The Coffee House liên tục lọt Top các bảng xếp hạng uy tín, đang kinh doanh ra sao?

Bên cạnh việc kinh doanh chuỗi trà và cafe, The Coffee House từng có tham vọng mở rộng hoạt động sang mảng trà sữa. Năm 2017, công ty mua nhượng quyền thương hiệu Ten Ren của Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên chỉ chưa đầy 2 năm sau, toàn bộ 23 cửa hàng Ten Ren dừng hoạt động tại Việt Nam vì kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng.

Điểm nổi bật khác tại The Coffee House là lượng khách hàng áp đảo. Đến đầu 2019, The Coffee House đã phục vụ 26 triệu lượt khách hàng (hơn ¼ dân số Việt Nam thời điểm đó). Vào tháng 09/2020, tại sự kiện Facebook For Business, The Coffee House được giới thiệu đến các doanh nghiệp bán lẻ và F&B ở thị trường Đông Nam Á qua một video ngắn. Sự kiện này như một lời khẳng định về sự thành công The Coffee House đã không chỉ ở phạm vi quốc gia mà đã vươn ra quốc tế.

Không chỉ gây ấn tượng bằng sản phẩm chất lượng, The Coffee House còn ghi điểm bằng các chiến dịch quảng bá đầy ý nghĩa: Farm To Cup (Năm 2018), Tail of Cuội (Trung thu 2018), Hai lá thư (Tết 2019)... Gần đây nhất, tháng 06/2023, chiến dịch ra mắt sản phẩm mới Đá Xay Frosty gây ấn tượng với concept độc đáo "Nhà Băng - Vay lạnh". Các clip giới thiệu bộ sản phẩm này đạt gần 100 triệu view trên TikTok chỉ sau 2 tuần ra mắt.

Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, vừa công bố bảng xếp hạng ngành F&B năm 2023 dành cho các chuỗi lớn tại thị trường Việt Nam. Theo dữ liệu lấy từ YouGov BrandIndex, công cụ theo dõi sức khoẻ thương hiệu của hơn 400 nhãn hàng tại Việt Nam mỗi ngày, những thương hiệu lọt vào top 10 đã đạt điểm số Index trung bình cao nhất trong 12 tháng qua. The Coffee House đứng vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng, vượt các thương hiệu lớn như Mc Donald’s, hay ông lớn cùng ngành như Starbucks…

The Coffee House liên tục lọt Top các bảng xếp hạng uy tín, đang kinh doanh ra sao?

Ở một bảng xếp hạng khác, là Top 5 Công ty Dịch vụ ăn uống uy tín năm 2023 - Nhóm ngành Chuỗi cửa hàng café, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền, The Coffee House đứng vị trí só 5 sau Trung Nguyên Legend, Highlands Coffee, Phúc Long và Starbucks. Mặc dù đứng vị trí cuối của bảng xếp hạng song đây là một thành công lớn của công ty có nguồn gốc từ start up Việt.

The Coffee House liên tục lọt Top các bảng xếp hạng uy tín, đang kinh doanh ra sao?

Gần một thập kỷ, The Coffee House thành công khắc ghi vào tâm thức người Việt hình ảnh một ngôi "Nhà" luôn tận tụy kết nối con người qua mỗi tách cà phê, tách trà được phục vụ. Với tinh thần sáng tạo, tiên phong và không ngừng đổi mới để hoàn thiện, The Coffee House đã lách mình ra khỏi đám đông để trở thành thương hiệu được khách hàng yêu mến suốt nhiều năm qua.

Tác động từ đại dịch Covid-19 và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khiến kết quả kinh doanh của The Coffee House có xu hướng đi xuống trong những năm gần đây. Năm 2019, doanh thu thuần của chuỗi này là gần 862 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này giảm xuống còn 735 tỷ đồng năm 2020 và 475 tỷ đồng vào năm 2021. Sang năm 2022 doanh thu của The Coffee House đã có sự phục hồi đáng kể, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 794 tỷ đồng.

The Coffee House liên tục lọt Top các bảng xếp hạng uy tín, đang kinh doanh ra sao?

Biên lợi nhuận gộp của The Coffee House đều trên 70% trong ba năm gần đây – mức cao so với nhiều chuỗi cafe khác trên thị trường. Tỷ lệ này của Starbucks Việt Nam năm 2019 vào khoảng 19,3% và đến năm 2021 chỉ là 1,3%. Tuy nhiên, The Coffee House vẫn lỗ do chi phí bán hàng cao. Trong hai năm Covid-19 (2020 và 2021), chi phí bán hàng của chuỗi này đều lớn hơn lợi nhuận gộp.

Cụ thể, The Coffee House ghi nhận khoản lỗ 80,6 tỷ đồng vào năm 2019. Đến năm 2020, chuỗi này lỗ 111 tỷ đồng và tiếp tục lỗ 249,3 tỷ đồng vào năm 2021. Hết năm ngoái, The Coffee House đã rút ngắn khoản lỗ khi còn lỗ hơn 148 tỷ đồng.

The Coffee House liên tục lọt Top các bảng xếp hạng uy tín, đang kinh doanh ra sao?

Về phía công ty mẹ của The Coffee House, Seedcom cũng ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 273 tỷ đồng vào năm 2022 và lỗ hơn 238 tỷ đồng trong năm trước đó.

Trong một buổi chia sẻ, nhà sáng lập Đinh Anh Huân từng chia sẽ "Dịch bệnh giai đoạn 2020 - 2021 đã kéo Seedcom đi lùi lại 2 năm".

Gia đình nữ bác sĩ bị kính đổ đạt thỏa thuận với The Coffee House

Bệnh viện K sẽ bố trí công việc cho nữ bác sĩ gặp nạn tại quán The Coffee House

Nữ bác sĩ gặp tai nạn ở quán The Coffee House có thể ra viện trong vài ngày tới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-coffee-house-lien-tuc-lot-top-cac-bang-xep-hang-uy-tin-dang-kinh-doanh-ra-sao-204421.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
The Coffee House liên tục lọt Top các bảng xếp hạng uy tín, đang kinh doanh ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH