Thêm 2 thành phố của Việt Nam được UNESCO công nhận là Thành phố học tập toàn cầu

17-02-2024 10:34|Mai Chi

UNESCO công bố danh sách, có 64 thành viên mới lần này.

Ngày 14/2, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã công bố danh sách mạng lưới thành phố học tập toàn cầu thuộc tổ chức này. Trong đó, có 64 thành viên mới đến từ 35 quốc gia. Đáng chú ý trong đó có 2 đại diện đến từ Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La).

Thêm 2 thành phố của Việt Nam được UNESCO công nhận là Thành phố học tập toàn cầu
64 thành phố đến từ 35 quốc gia được công nhận là thành viên “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu” của UNESCO

Được biết, để trở thành thành viên “Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu”, các thành phố cần cam kết tạo điều kiện cho mọi người dân học tập suốt đời. UNESCO tiến hành xét duyệt hồ sơ hết sức chặt chẽ, bởi các chuyên gia độc lập hàng đầu về giáo dục, căn cứ trên 42 tiêu chí.

>> Lộ diện hai địa phương đang là thành phố sắp 'cất cánh' lên quận

Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương có tất cả 11 thành phố được công nhận. Ngoài 2 đại diện của Việt Nam, 9 thành phố còn lại bao gồm: Thành phố Nam Kinh, thành phố Tô Châu (Trung Quốc); thành phố Legazpi (Philippines); thành phố Busan, Seo-gu (Gwangju), Hanam (Hàn Quốc); thành phố Bangkok, Khon Kaen, Yala (Thái Lan).

Tham gia “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu” là cơ hội để các thành phố trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm thông qua một mạng lưới năng động gồm 356 thành phố trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, các thành viên của mạng lưới cũng nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình xây dựng và triển khai các hoạt động học tập, đồng thời được ứng cử giải thưởng thành phố học tập của UNESCO.

Đây cũng là cơ hội thúc đẩy hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam cũng như thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục.

Đến nay, Việt Nam có tổng số 5 thành phố được công nhận là thành viên “Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu”. Năm 2020, thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) đã được công nhận là thành viên Mạng lưới này và năm 2022, Việt Nam có thêm TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) được công nhận.

Được biết, Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu UNESCO (GNLC) được Viện Học tập suốt đời của UNESCO (UIL) thành lập vào năm 2012. Mạng lưới này là nền tảng trao đổi quốc tế, cho phép các thành phố chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cũng như bài học kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng một “thành phố học tập”.

Mục tiêu của các thành phố học tập toàn cầu là triển khai các chiến lược học tập suốt đời vì sự phát triển đô thị toàn diện, bền vững; là chìa khóa để giải quyết các thách thức về gắn kết xã hội, phát triển kinh tế và duy trì sự bền vững.

Cho tới nay, mạng lưới đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển bền vững trên khắp thế giới thông qua học tập suốt đời ở cấp địa phương. Mạng lưới hiện có 356 thành phố tại 79 quốc gia với hơn 390 triệu dân được hưởng lợi từ các cơ hội học tập suốt đời.

>> 'Lộ diện' 16 thị xã được định hướng lên thành phố

Tỉnh có đường bờ biển ngắn nhất Việt Nam muốn lên thành phố trực thuộc Trung ương

'Lộ diện' 16 thị xã được định hướng lên thành phố

Thành phố đáng sống nhất Việt Nam sẽ chuyển đổi một khu công nghiệp thành mô hình sinh thái

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-2-thanh-pho-cua-viet-nam-duoc-unesco-cong-nhan-la-thanh-pho-hoc-tap-toan-cau-223228.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm 2 thành phố của Việt Nam được UNESCO công nhận là Thành phố học tập toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH