Thêm 3 hạng giấy phép lái xe theo quy định mới nhất
Theo Bộ GTVT, việc phân hạng bằng lái xe theo quy định mới đã tạo thêm 3 hạng giấy phép lái xe so với quy định trong Luật Giao thông đường bộ 2008.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định về đào tạo và sát hạch lái xe. Theo đó, để đáp ứng yêu cầu về hạng xe và niên hạn xe tập lái hạng B theo quy định mới, các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe cần huy động tổng kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Việc ban hành Nghị định nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, điều chỉnh quản lý hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, để phù hợp với Công ước về Giao thông Đường bộ năm 1968 (Công ước Vienna), Luật Trật tự và An toàn Giao thông Đường bộ, tại khoản 1, điều 57, đã quy định rõ về phân hạng giấy phép lái xe.
Điều này giúp người Việt Nam sinh sống và học tập tại các quốc gia thành viên của Công ước Vienna không cần phải tốn chi phí để đổi hoặc học lại giấy phép lái xe. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và du khách nước ngoài khi đến Việt Nam.
Tuy nhiên, việc phân hạng đã phát sinh 3 hạng giấy phép lái xe so với quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 gồm:
- Hạng A1 cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xi lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW.
- Hạng C1 cấp cho người lái ô tô tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500kg đến 7.500kg và các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 có kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg.
- Hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của tài xế) đến 16 chỗ (không kể chỗ của tài xế), các loại ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg.
Do sự xuất hiện của 3 hạng bằng lái xe mới, các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe cần bổ sung xe tập lái và xe sát hạch để đảm bảo đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất.
Đối với cơ sở đào tạo lái xe:
Hiện tại, cả nước có 368 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 408 cơ sở đào tạo lái xe mô tô. Nếu mỗi cơ sở bổ sung tối thiểu 1 xe/hạng, chi phí đầu tư cụ thể như sau:
- Xe hạng A1: Tổng chi phí 8,16 tỷ đồng (408 xe x 20 triệu đồng/xe).
- Xe hạng C1: Tổng chi phí 147,2 tỷ đồng (368 xe x 400 triệu đồng/xe).
- Xe hạng D1: Tổng chi phí 294,4 tỷ đồng (368 xe x 800 triệu đồng/xe).
Với lộ trình dự kiến kéo dài 3 năm, trung bình mỗi năm cần huy động khoảng 149,92 tỷ đồng.
Đối với trung tâm sát hạch lái xe:
Hiện tại, cả nước có 50 trung tâm loại 1, 110 trung tâm loại 2 và 170 trung tâm loại 3. Nếu mỗi trung tâm bổ sung tối thiểu 2 xe/hạng, chi phí đầu tư dự kiến như sau:
- Trung tâm loại 1: Cần đầu tư 100 tỷ đồng (50 trung tâm x 2 xe x 1 tỷ đồng/xe).
- Trung tâm loại 2: Cần đầu tư 110 tỷ đồng (110 trung tâm x 2 xe x 500 triệu đồng/xe).
- Trung tâm loại 3: Cần đầu tư 6,8 tỷ đồng (170 trung tâm x 2 xe x 20 triệu đồng/xe).
Với lộ trình dự kiến 3 năm, trung bình mỗi năm cần khoảng 72,266 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu trên.
>> Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe mới
Bắt đầu cung cấp bổ sung phôi giấy phép lái xe
Chính thức từ 1/2025, gộp giấy phép lái xe hạng B1 và B2 thành giấy phép hạng B