Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về tiêu thụ xe máy điện, VinFast tăng trưởng gần 450%
Honda và Yamaha vẫn giữ hai vị trí dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam, trong khi VinFast bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng doanh số tới 447% sau 8 tháng đầu năm 2025, vượt xa tốc độ của các đối thủ và khẳng định vai trò dẫn dắt ở phân khúc xe máy điện.
Thị trường xe máy Việt Nam năm 2025 đang chứng kiến giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó phân khúc xe máy điện nổi lên như điểm sáng với mức tăng trưởng vượt bậc. Theo dữ liệu từ Motorcycles Data, chỉ trong 8 tháng đầu năm, doanh số xe máy điện của VinFast đã tăng gần 450%, đưa hãng lên vị trí thứ ba toàn thị trường, chỉ sau Honda và Yamaha. Với kết quả này, VinFast không chỉ trở thành một trong ba thương hiệu xe máy lớn nhất Việt Nam mà còn giữ vai trò dẫn dắt phân khúc xe hai bánh chạy điện.

Bức tranh toàn ngành cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Năm 2024, doanh số xe máy tại Việt Nam đạt khoảng 2,9 triệu chiếc, tăng 4,9% so với năm trước. Bước sang năm 2025, tốc độ tăng trưởng rõ rệt hơn khi chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh số toàn ngành đã đạt khoảng 1,6 triệu xe, tăng gần 19% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 8, con số cộng dồn từ đầu năm đạt 2,08 triệu xe, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe tay ga tăng gần 15%, còn dòng xe số truyền thống - vốn chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ - lại bất ngờ tăng hơn 60%.
Đáng chú ý nhất là sự bứt phá mạnh mẽ của xe máy điện. Phân khúc xe điện hạng nhẹ L1 (tương đương dưới 50 cc) tăng trưởng gần 89%, trong khi nhóm xe điện L3 (trên 50 cc) tăng gần 197% so với cùng kỳ. Với tốc độ tăng trưởng này, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ ba thế giới về tiêu thụ xe máy điện trong nửa đầu năm 2025, với hơn 209.000 chiếc bán ra, chỉ đứng sau hai thị trường khổng lồ là Trung Quốc và Ấn Độ.
VinFast nổi lên là thương hiệu dẫn đầu trong cuộc đua xe máy điện nhờ tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Theo Motorcycles Data, doanh số của hãng tăng tới 447% trong 8 tháng đầu năm. Riêng tháng 8/2025, VinFast đã giao 10.922 xe máy điện tại thị trường nội địa. Trước đó, trong quý I, hãng bàn giao 44.904 xe điện hai bánh, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Một số báo cáo còn ghi nhận doanh số xe máy điện của VinFast trong nửa đầu năm tăng hơn 500%. Nhờ kết quả này, VinFast hiện chiếm khoảng 43% thị phần xe máy điện tại Việt Nam, bỏ xa các đối thủ như Pega, Yadea hay Dibao.

Bên cạnh yếu tố thị trường, các chính sách từ phía Nhà nước cũng đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy người dân chuyển sang phương tiện xanh. Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai các giải pháp nhằm loại bỏ dần phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Cụ thể, từ ngày 1/7/2026, sẽ không còn xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, việc hạn chế sẽ mở rộng ra Vành đai 1 và Vành đai 2, đồng thời áp dụng với cả xe ô tô cá nhân chạy xăng. Đến năm 2030, phạm vi thực hiện dự kiến mở rộng tới khu vực Vành đai 3.
Không chỉ ở cấp trung ương, các địa phương cũng đang có những động thái mạnh mẽ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện. TP.HCM đã xây dựng kế hoạch thí điểm hạn chế xe xăng và khuyến khích người dân chuyển sang xe điện, đặc biệt là trong nhóm xe công nghệ và xe giao hàng. Thành phố dự kiến sẽ ngừng đăng ký xe xăng mới cho tài xế từ năm 2026, đồng thời tiến tới cấm hoàn toàn xe xăng trong dịch vụ vận tải công nghệ vào cuối năm 2028. Những chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn, góp phần định hình lại toàn bộ thị trường xe hai bánh trong những năm tới.
Theo dự báo của các tổ chức nghiên cứu thị trường, quy mô thị trường xe điện Việt Nam năm 2025 có thể đạt khoảng 3,12 tỷ USD và sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao trong giai đoạn 2025 - 2030. Với sự cộng hưởng từ nhu cầu tiêu dùng, sự bứt phá của các doanh nghiệp nội địa như VinFast và định hướng chính sách chuyển đổi xanh, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường xe máy điện năng động và tiềm năng nhất thế giới.