Quốc tế

Thêm một bang nữa loại ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ Tổng thống Mỹ 2024

Việt Dũng 29/12/2023 - 10:22

Sau Colorado, Maine đã trở thành bang thứ hai tại Mỹ quyết định loại cựu Tổng thống Donald Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Theo Reuters, trong ngày 28/12, bà Shenna Bellows, Tổng thư ký bang Maine, đã thông báo về việc loại tên ông Trump ra khỏi các cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này.

Bà Bellows xác định rằng ông Trump đã kích động vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào năm 2021, do đó, ông Trump "không đủ điều kiện tham gia tranh cử theo Mục 3 của Tu chính án thứ 14 trong hiến pháp Mỹ".

"Hiến pháp Mỹ không dung túng cho những cá nhân có hành vi chống lại nền tảng của chính phủ", bà Bellows viết trong phán quyết dài 34 trang.

Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ nghiêm cấm những người có liên quan đến "việc nổi dậy hoặc nổi loạn" giữ vai trò trong chính quyền.

rt98f7689319.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Về phía ông Trump, đội ngũ tranh cử của cựu Tổng thống khẳng định sẽ nhanh chóng gửi đơn kháng cáo, phản đối quyết định "tồi tệ" của bà Bellows.

Các nhà quan sát nhận định, dù Maine là bang chỉ có 4 phiếu đại cử tri, nhưng đây lại là bang chiến trường giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ. Việc ông Trump bị loại khỏi danh sách bầu cử sơ bộ ở Maine có thể tác động lớn tới bầu cử Tổng thống năm 2024. Vào năm 2020, ông Trump đã giành được 1 phiếu đại cử tri tại bang này.

Trong ngày 19/12, ông Trump đã bị bang Colorado loại khỏi phiếu bầu Tổng thống sơ bộ. Tuy nhiên, ông Trump cũng vừa giành chiến thắng quan trọng trong một vụ kiện ở bang Michigan nhằm truất quyền chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 của ông.

Ông Donald Trump (77 tuổi) hiện vẫn là ứng viên Tổng thống sáng giá nhất của đảng Cộng hòa. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ với ông Trump vẫn đang cao hơn đương kim Tổng thống Joe Biden ở 7 bang chiến trường.

>> Ông Trump đề xuất tranh luận với Tổng thống Joe Biden nhiều lần

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Thị trường chứng khoán đạt đỉnh chỉ khiến người giàu càng giàu thêm'

Vì sao tỷ phú Phạm Nhật Vượng không thích chơi một bộ môn dành cho giới nhà giàu mà Donald Trump, Bill Gates mê mẩn?

Ông Donald Trump chi bao nhiêu tiền để giải quyết các vụ kiện từ đầu năm đến nay?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bang-maine-loai-ong-trump-khoi-phieu-bau-so-bo-tong-thong-my-2024-2232672.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm một bang nữa loại ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ Tổng thống Mỹ 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH