Thị trường bất ngờ giảm mạnh, chuyên gia thấy 'bình thường': Đâu là lý do đằng sau?

24-02-2024 00:05|Hải Băng

Cú giảm gần 30 điểm từ mức cao nhất phiên của VN-Index khiến nhiều nhà đầu tư đánh mất thành quả sau Tết, thậm chí lỗ ngược. Chuyên gia Ngô Minh Đức bày tỏ quan điểm về sự việc trên và đưa ra nhận định thị trường trong thời gian tới.

Thị trường xảy ra biến động mạnh với biên độ dao động gần 30 điểm trong phiên giao dịch ngày 23/2. Buổi sáng và đầu giờ chiều, VN-Index tăng điểm tốt nhờ sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng như BID trần, MBB (+3,1%), TCB (+5%)... chỉ số lên cao nhất tại 1.240,81 điểm (tăng 13,5 điểm).

Từ 13h15, VN-Index xuất hiện lực bán, khởi đầu ở nhóm cổ phiếu họ nhà Vingroup gồm VHM, VICVRE, tuy nhiên chỉ số vẫn giữ được sắc xanh.

Từ 13h45, thị trường bắt đầu giảm điểm mạnh, nhanh chóng đánh mất gần 30 điểm, kết phiên tại 1.212 điểm, giảm 15,31 điểm (-1,25%). Các cổ phiếu có đà tăng tốt đầu phiên cũng bị bán ngược lại và chìm trong sắc đỏ. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên giảm với 414 cổ phiếu giảm điểm, 98 cổ phiếu tăng điểm và 45 cổ phiếu tham chiếu.

Thị trường bất ngờ giảm mạnh, chuyên gia thấy 'bình thường': Đâu là lý do đằng sau?
VN-Index chìm trong sắc đỏ trong phiên chiều ngày 23/2.

Xu hướng thị trường đã đảo chiều?

Nhận định về diễn biến bất ngờ trong phiên 23/2, ông Ngô Minh Đức - Chủ tịch LCTV Investment cho rằng, thị trường lên nhanh vào thứ Hai, thứ Ba và giảm ngược lại trong 45 phút cuối giờ chiều thứ Sáu không có gì mới. Chúng ta nên quan sát nhịp điệu của thị trường khi giá lên: Tích lũy -> Tăng -> Điều chỉnh -> Tích lũy -> Tăng.

Khi VN-Index gần tới ngưỡng 1.250 điểm thì rung lắc sẽ mạnh dần lên vì lượng hàng kẹp đỉnh cũ tháng 8/2023 khá nhiều. Trong khi đó, lượng hàng mua ở vùng thấp trong 3 tháng qua cũng có nhu cầu chốt lãi cao. Từ đó, thị trường xuất hiện áp lực bán và bung ra mạnh ở vùng giá 1.235 điểm, tạo hiệu ứng ép giá trở lại.

"Thị trường không bao giờ đi lên một đường thẳng tắp, mà đan xen tăng - giảm - điều chỉnh. Nhìn đồ thị thấy rõ 31/1 là một ngày chỉnh mạnh, tiếp theo đó là một chuỗi tăng giá liên tiếp kéo dài 10 phiên rồi mới gặp nhịp chỉnh mạnh tiếp theo tương đương hôm nay. Chúng ta nên phân biệt điều chỉnh với đảo chiều xu hướng.

Theo tôi, đây là nhịp điều chỉnh chốt lời vùng giá cao, hơn là phiên đảo chiều xu hướng. Các tín hiệu vĩ mô đều tốt và ổn định, không có sự đột biến trong thay đổi chính sách điều hành, thậm chí các thị trường trên thế giới còn đang vượt đỉnh mọi thời đại như chỉ số Dowjones hay NK225", chuyên gia Ngô Minh Đức chia sẻ.

Thị trường bất ngờ giảm mạnh, chuyên gia thấy 'bình thường': Đâu là lý do đằng sau?
Chuyên gia Ngô Minh Đức - Chủ tịch LCTV Investment

VN-Index sẽ sớm chinh phục mốc 1.250 điểm

Nhận định về thị trường sắp tới, vị chuyên gia này cho rằng VN-Index sẽ sớm vượt 1.250 điểm trong tháng 4/2024, có thể sớm hơn 2-3 tuần do các chỉ số vĩ mô hiện tại đang ủng hộ một thị trường giá lên, như lãi suất thấp và kinh tế trong nước dần phục hồi. Đặc biệt, áp lực tỷ giá sẽ không còn kéo dài nếu trong tháng 6/2024 Fed bắt đầu giảm lãi suất lần đầu tiên sau khi duy trì đà tăng lãi suất liên tục kể từ năm 2022.

Ông Đức tin rằng, sang năm 2025 Việt Nam sẽ được các tổ chức xếp hạng thế giới nâng hạng thị trường từ cận biên lên thị trường mới nổi, và hàng tỷ USD vốn đầu tư của các quỹ lớn sẽ giải ngân từ bây giờ. Sóng ngân hàng hiện nay và nhịp tăng mạnh của các cổ phiếu nhóm chứng khoán thời gian qua đã cho thấy kỳ vọng của số đông nhà đầu tư.

"BCTC quý IV/2023 cho thấy nhóm ngân hàng đã trải qua vùng trũng trong hoạt động kinh doanh, khi lợi nhuận thấp do phải trích lập dự phòng rủi ro lớn trong kỳ. Định giá cổ phiếu ngân hàng thấp cộng với kỳ vọng nâng hạng là những nguyên nhân khiến dòng tiền lớn tập trung mua cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, TCB, MBB, TPB.

Tôi cho rằng nhịp điều chỉnh hôm nay là cần thiết do nhóm ngân hàng đã tăng 10-20% kể từ đầu năm, nhiều ngân hàng vượt đỉnh kể từ đầu năm 2022 nên áp lực chốt lời khá lớn. Bàn thêm về nhóm Vingroup, đây là nhóm doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi trong năm nay bởi dễ tiếp cận nguồn vốn và lãi suất rẻ do chính sách, từ đó giúp hoạt động kinh doanh khởi sắc", ông Đức chia sẻ riêng về nhóm cổ phiếu ngân hàng và Vingroup.

>> Vietcap: Dự báo lợi nhuận năm 2024 của 12 ngân hàng (VIB, MBB, VPB, TCB...), Top 1 tăng 78,4%

Lịch họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của 100 doanh nghiệp

Chứng khoán Mỹ, Nhật, châu Âu đạt đỉnh - VN-Index điều chỉnh

Cổ phiếu tăng 50% giúp BIDV lọt Top 2 vốn hóa sàn chứng khoán, bỏ xa các ông lớn liền sau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-bat-ngo-giam-manh-chuyen-gia-thay-binh-thuong-dau-la-ly-do-dang-sau-224055.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường bất ngờ giảm mạnh, chuyên gia thấy 'bình thường': Đâu là lý do đằng sau?
POWERED BY ONECMS & INTECH