Quốc tế

Thị trưởng Kiev chỉ trích Tổng thống Zelensky vì sa thải Tổng tư lệnh Ukraine

Tuấn Anh 05/03/2024 - 09:53

Thị trưởng thủ đô Kiev Vitaly Klitschko cho rằng, Tổng thống Volodymyr Zelensky sai lầm khi sa thải vị tổng tư lệnh nổi tiếng của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Zelensky tháng trước đã cách chức Tướng Valery Zaluzhny, viện dẫn lí do Ukraine cần phải “thay đổi chiến lược”. Tướng Aleksandr Syrsky được bổ nhiệm thay ông Zaluzhny làm Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine.

thi truong kiev.jpg
Thị trưởng thủ đô Kiev Vitaly Klitschko. Ảnh: Reuters

“Loại bỏ ông ấy (Zaluzhny) là một sai lầm lớn. Chúng tôi cần đoàn kết xung quanh những người có sự ủng hộ cao nhất như Tướng Zaluzhny, người có tỉ lệ tín nhiệm cao nhất trong các cuộc thăm dò dư luận”, ông Klitschko nói tại cuộc phỏng vấn với nhật báo La Repubblica của Italia hôm 4/3.

Thị trưởng Kiev đánh giá, trong 2 năm đầu xảy ra xung đột với Nga, ông Zaluzhny “đã bảo vệ thành công đất nước trước đội quân lớn nhất và hùng mạnh nhất thế giới”. Ông lưu ý thêm, người dân Ukraine coi vị tướng nổi tiếng này là “người bảo vệ quan trọng nhất” của quốc gia.

Ông Klitschko lập luận rằng, Tổng thống Zelensky “lẽ ra phải giải thích tại sao lại đưa ra quyết định khiến mọi người dân Ukraine bị sốc” vì “nhiều người cảm thấy bối rối, tuyệt vọng”. Chính trị gia xuất thân từ võ sĩ chuyên nghiệp này nhấn mạnh, “sai lầm lớn mà nhiều người đang mắc phải hiện nay là chơi trò chính trị” trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn tiếp diễn.

Theo đài RT, ông Klitschko từng vướng vào một số tranh cãi với ông Zelensky trước xung đột và sau này cáo buộc tổng thống “độc tài”. Trong một thông điệp video ngày 27/11/2022, ông Klitschko thậm chí tố cáo các đồng minh của ông Zelensky gây bất lợi cho những nỗ lực của thủ đô trong xung đột.

>> Nga tố Anh 'trực tiếp can dự' vào xung đột ở Ukraine

Đức cáo buộc Nga tìm cách chia rẽ châu Âu

Nga phá hủy thêm xe tăng Mỹ ở Ukraine, Hungary nêu hậu quả chậm đàm phán

Nga cảnh báo sẽ ‘ăn miếng trả miếng’ nếu bị phương Tây tịch thu 300 tỷ USD

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thi-truong-kiev-chi-trich-tong-thong-zelensky-vi-sa-thai-tong-tu-lenh-ukraine-2256103.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trưởng Kiev chỉ trích Tổng thống Zelensky vì sa thải Tổng tư lệnh Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH