Thế giới

Thị trưởng New York đối mặt với cáo buộc hình sự

Thanh Lê 27/09/2024 - 11:46

Ông Eric Adams đang đối mặt với cáo buộc liên bang sau một cuộc điều tra tham nhũng của Chính phủ, trở thành thị trưởng đầu tiên của thành phố này bị truy tố khi còn tại vị.

Tính đến tối ngày 25/9 (theo giờ Mỹ), các chi tiết cụ thể về bản cáo trạng của ông Adams vẫn chưa được công bố. Hiện vẫn chưa rõ ông phải đối mặt với những cáo buộc gì. Tuy nhiên, cuộc điều tra liên bang đã tập trung vào việc xác minh liệu ông Adams và chiến dịch của mình có thông đồng với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để nhận các khoản quyên góp bất hợp pháp từ nước ngoài hay không, theo nguồn tin từ New York Times.

z5868599830472_3041363f79f2daa26e784c4b6f16b9ab.jpg
Ông Adams khẳng định bản thân không làm gì sai

Trong một tuyên bố, ông Adams khẳng định bản thân không làm gì sai trái.

"Tôi biết rằng việc bảo vệ người dân sẽ khiến tôi trở thành mục tiêu của nhiều người, và giờ đây tôi đã bị nhắm tới", ông nói. "Nếu bị truy tố, tôi sẽ đấu tranh bằng mọi nguồn lực, vì tôi vô tội".

Hai đại diện của ông Adams, Brendan R. McGuire và Boyd M. Johnson III, chưa đưa ra phản hồi trước các yêu cầu bình luận. Cùng lúc đó, đại diện từ Văn phòng Công tố quận Nam (New York), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), và Sở Điều tra New York cũng chưa có bình luận nào về vụ việc.

Theo một lệnh khám xét được tờ New York Times công bố vào cuối năm 2023, chính quyền Liên bang đang điều tra cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Adams năm 2021 có thể đã nhận các khoản đóng góp bất hợp pháp, bao gồm cả từ Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, cuộc điều tra tập trung vào khả năng chiến dịch đã thông đồng với một công ty xây dựng để chuyển tiền nước ngoài vào chiến dịch thông qua một chương trình “tài trợ rơm” (một hình thức quyên góp giấu tên).

Ngoài ra, các nhà điều tra cũng đang xem xét các mối quan hệ của ông Adams với một số quốc gia khác như Israel, Trung Quốc và Qatar.

Mặc dù đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng, Thị trưởng Adams vẫn khẳng định mình vô tội và đang hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra. Các luật sư của ông cho biết họ đã tiến hành một cuộc điều tra riêng và không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào chứng minh ông có hành vi sai trái. Tuy nhiên, ngay trước khi thông tin về cuộc điều tra được công bố rộng rãi, ông Adams đã tham dự một buổi tiếp tân tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan cùng với Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris. Dù có mặt tại sự kiện, ông Adams đã không có bài phát biểu.

Trước khi thông tin về cuộc điều tra nổ ra, Đại diện Alexandria Ocasio-Cortez đã trở thành một trong những người đầu tiên kêu gọi Thị trưởng Adams từ chức. Bà cho rằng việc này sẽ "vì lợi ích của thành phố".

Vụ việc này có thể sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực tái tranh cử của Adams vào năm 2025. Các chính trị gia Dân chủ khác, bao gồm cả kiểm toán viên thành phố New York Brad Lander, có kế hoạch thách thức Adams, người từng là đồng minh chủ chốt của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, để giành được đề cử của đảng.

"Con đường phù hợp nhất để tiến về phía trước là ông ấy phải từ chức để thành phố New York có thể tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ mà ban lãnh đạo thành phố yêu cầu", Lander phát biểu trên X, tham gia vào danh sách ngày càng dài các chính trị gia kêu gọi ông từ chức.

Theo Reuters

>> Nga trục xuất 6 nhà ngoại giao Anh với cáo buộc gián điệp

Mỹ truy tố người đàn ông đe dọa 'thiêu sống' bà Harris

Ông Donald Trump chịu cáo buộc hình sự kép

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thi-truong-new-york-doi-mat-voi-cao-buoc-hinh-su-127375.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trưởng New York đối mặt với cáo buộc hình sự
POWERED BY ONECMS & INTECH