Thế giới

Netflix đối mặt với cuộc điều tra ở Ấn Độ vì những cáo buộc nghiêm trọng

Thùy Dương 26/09/2024 - 15:21

Ấn Độ đang điều tra các hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ phát trực tuyến Mỹ Netflix, bao gồm cả các cáo buộc vi phạm visa và phân biệt chủng tộc.

Mới đây, Bộ Nội vụ Ấn Độ đã gửi một email tới cựu Giám đốc kinh doanh của Netflix, bày tỏ quan ngại về các hoạt động của công ty này tại nước này. Theo đó, Netflix đang bị điều tra về những cáo buộc nghiêm trọng như vi phạm visa, xây dựng trái phép, trốn thuế và thậm chí cả hành vi phân biệt chủng tộc.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2024_09_23-_thibaudclement006cover_mbkj.jpg
Netflix phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng tại thị trường tăng trưởng chính của Ấn Độ

“Chúng tôi đã nhận được một số thông tin về việc vi phạm visa, xây dựng trái phép, trốn thuế và các hành vi sai trái khác, bao gồm cả sự phân biệt chủng tộc mà công ty này đã tham gia khi kinh doanh tại Ấn Độ”, ông Yadav cho biết.

Trong một tuyên bố qua email, bà Mehta cho biết đang kiện Netflix tại Mỹ vì cho rằng mình bị sa thải một cách bất công, đồng thời cáo buộc công ty phân biệt đối xử về chủng tộc và giới tính. Tuy nhiên, Netflix đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc này.

Bà Mehta bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc điều tra của Chính phủ Ấn Độ và mong muốn công khai kết quả điều tra. Về phía Netflix, đại diện của công ty cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về cuộc điều tra từ chính phủ Ấn Độ.

Email của quan chức Ấn Độ cho thấy sự giám sát ngày càng tăng đối với Netflix tại Ấn Độ, nơi có khoảng 10 triệu người dùng và được xem là một thị trường tăng trưởng quan trọng khi các công ty nhắm vào tầng lớp giàu có trong quốc gia 1,4 tỷ dân.

Trong nhiều năm qua, gã khổng lồ phát trực tuyến từ Mỹ này đã phát triển nhiều nội dung địa phương hơn với sự góp mặt của các ngôi sao Bollywood. Tuy nhiên, Netflix thường xuyên đối mặt với phản ứng dữ dội tại Ấn Độ liên quan đến các nội dung bị coi là nhạy cảm. Tháng này, Netflix đã phải thêm cảnh báo mới vào một loạt phim Ấn Độ về vụ cướp máy bay sau khi mạng xã hội và chính phủ phẫn nộ vì cho rằng những kẻ cướp máy bay Hồi giáo bị mô tả là người theo đạo Hindu.

Tìm kiếm tài liệu và vụ kiện tại Mỹ

Từ năm 2023, Netflix đã đối mặt với yêu cầu thuế tại Ấn Độ, một vấn đề mà công ty đang phản đối. Tuy nhiên, cuộc điều tra mới về việc tuân thủ visa và cáo buộc phân biệt chủng tộc là thông tin chưa từng được tiết lộ trước đây. Mặc dù email của chính phủ Ấn Độ không nêu rõ cơ quan điều tra cụ thể, FRRO, cơ quan trực thuộc Bộ Nội vụ, sẽ xem xét việc tuân thủ visa và các cáo buộc phân biệt chủng tộc đối với công ty này.

Năm ngoái, Ấn Độ đã cáo buộc công ty Vivo vi phạm quy định visa khi các nhân viên của hãng đến thăm các khu vực hạn chế như Jammu & Kashmir và Sikkim mà không có giấy phép hợp lệ. Hành động này không chỉ vi phạm luật nhập cư mà còn gây ra những lo ngại về an ninh quốc gia. FRRO, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý việc cấp phép cho người nước ngoài tại Ấn Độ, đã vào cuộc điều tra vụ việc này.

Mehta đã làm việc tại các văn phòng của Netflix ở Los Angeles và Mumbai từ tháng 4/2018 đến tháng 4/2020, theo hồ sơ LinkedIn của bà. Email của chính phủ Ấn Độ yêu cầu Mehta cung cấp chi tiết vì bà từng là giám đốc pháp lý của công ty.

Năm 2021, Mehta đã kiện Netflix tại Tòa án Tối cao Quận Los Angeles ở California vì bị sa thải sai trái và phân biệt chủng tộc và giới tính, theo hồ sơ tòa án Mỹ. Netflix đã phủ nhận mọi cáo buộc tại tòa án Mỹ và cho biết trong một tuyên bố rằng Mehta bị sa thải vì nhiều lần sử dụng thẻ tín dụng công ty để chi trả hàng chục nghìn đô la cho các chi phí cá nhân.

Mehta cho biết bà sẽ "tiếp tục đấu tranh cho công lý". Vụ kiện của bà dự kiến sẽ có phiên điều trần về tình trạng vụ án vào thứ Hai tại Los Angeles.

Theo Reuters

>> Siêu cường châu Á đối diện bài toán nan giải: 6,3 triệu km đường bộ nhưng chỉ có hơn 12.000 trạm sạc công cộng, nên đầu tư vào xe điện trước hay trạm sạc trước?

Visa đối mặt với đơn kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ

Đạn pháo Ấn Độ xuất hiện ở Ukraine, làm dấy lên căng thẳng với Nga

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/netflix-doi-mat-voi-cuoc-dieu-tra-o-an-do-vi-nhung-cao-buoc-nghiem-trong-127206.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Netflix đối mặt với cuộc điều tra ở Ấn Độ vì những cáo buộc nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH