Thế giới

Thị trường xe điện Trung Quốc: 80% thương hiệu ‘hấp hối’, đến cuối năm 2030 chỉ còn 19 công ty có lãi

Thiên Kim 12/07/2024 - 06:55

Thị trường xe điện Trung Quốc đang quá tải với nhiều thương hiệu, dẫn đến việc cạnh tranh gay gắt về giá cả và thị phần.

Theo công ty tư vấn Alixpartners, chỉ 19 trong số 137 thương hiệu xe điện Trung Quốc hiện tại sẽ có lãi vào cuối thập kỷ này trong khi phần còn lại phải rời khỏi ngành, sát nhập hoặc tranh giành thị phần nhỏ hơn.

Các chuyên gia cho rằng cuộc chiến về giá cả kéo dài gần 2 năm đã gây áp lực lên lợi nhuận của một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Điều này có thể tiếp tục xảy ra khi những đối thủ hàng đầu như BYD và Tesla đang tìm cách củng cố vị thế thống trị của họ.

Trong cuộc họp ngắn ngày 10/7, CEO Alixpartners - ông Stephen Dyer, cho biết: “Chừng nào những công ty lớn như BYD vẫn giữ tỷ suất lợi nhuận gộp thì luôn có chỗ cho một cuộc chiến giá cả khốc liệt hơn nữa”.

Thị trường xe điện Trung Quốc: 80% thương hiệu ‘hấp hối’, đến cuối năm 2030 chỉ còn 19 công ty có lãi - ảnh 1
Đến cuối năm 2030, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ nắm giữ 33% thị trường ô tô toàn cầu và 45% doanh số bán xe năng lượng mới. Ảnh: Liesa Johannssen

Một nhà phân tích từ Alixpartners đánh giá, mặc dù giá bán ô tô trung bình ở Trung Quốc giảm 13,4% trong năm qua, tỷ suất lợi nhuận trung bình của các nhà sản xuất ô tô đã tăng lên 7,8% vào năm 2023 so với mức 6,3% của năm trước.

Điều này là do các nhà sản xuất cắt giảm chi phí bằng cách siết chặt nguồn cung và nhanh chóng đưa những mẫu xe mới ra thị trường.

Alixpartners cho hay, đến cuối năm 2030, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ nắm giữ 33% thị trường ô tô toàn cầu và 45% doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới.

Tuy nhiên, công ty tư vấn này đã hạ mức dự báo về thị phần tại châu Âu của quốc gia châu Á này từ 15% xuống 12% do EU áp dụng thuế tạm thời bổ sung.

Theo The Business Times

>> Trung Quốc gây bất ngờ với một loại pin mới, cuộc đua xe điện càng nóng

Robotaxi của Trung Quốc đâm vào người đi bộ

Xe điện bị EU ‘dồn ép’, Trung Quốc ‘tung đòn’ đáp trả cứng rắn

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thi-truong-xe-dien-trung-quoc-80-thuong-hieu-hap-hoi-den-cuoi-nam-2030-chi-con-19-cong-ty-co-lai-123994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường xe điện Trung Quốc: 80% thương hiệu ‘hấp hối’, đến cuối năm 2030 chỉ còn 19 công ty có lãi
POWERED BY ONECMS & INTECH