Thế giới

Xe điện bị EU ‘dồn ép’, Trung Quốc ‘tung đòn’ đáp trả cứng rắn

Bạch Linh 09/07/2024 20:02

Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc. Ngoài rượu mạnh, Trung Quốc có thể áp thuế đối với việc nhập khẩu thịt lợn của EU.

Theo CNN, Bắc Kinh đang tăng cường điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ châu Âu. Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày 18/7 tới để thảo luận về cuộc điều tra đối với cáo buộc các nhà sản xuất châu Âu đang bán rượu mạnh tại Trung Quốc với giá thấp một cách “vô lý”.

Lĩnh vực xe điện bị EU ‘dồn ép’, Trung Quốc ‘tung đòn’ đáp trả cứng rắn: Pháp sẽ bị ảnh hưởng rất nặng - ảnh 1
Bắc Kinh đang tăng cường điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ châu Âu

Bộ này cho biết phiên điều trần sẽ tập trung vào lý do khiến giá thấp hơn và bất kỳ thiệt hại nào mà chúng gây ra cho ngành rượu của Trung Quốc.

Thông báo được công bố cùng ngày khi Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng thuế tạm thời bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Mức thuế này - dao động từ 17,4% đến 37,6% - được đánh giá là động thái cần thiết của EU nhằm ngăn chặn làn sóng ô tô giá rẻ của Trung Quốc.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, một hiệp hội ô tô được nhà nước hậu thuẫn, cho biết họ "rất không hài lòng" với mức thuế bổ sung của EU đối với xe điện Trung Quốc và đánh giá nó “không thế chấp nhận”. Theo CNN, các bên liên quan chính có vẻ đang chuẩn bị cho những động thái đáp trả từ Bắc Kinh.

Báo cáo của Reuters chỉ ra rằng cuộc điều tra của Trung Quốc về rượu cognac (một loại rượu mạnh) của châu Âu là phản ứng đáp trả đối với hành động của EU dành cho xe điện Trung Quốc.

Các nhà sản xuất rượu congac của Pháp sẽ bị ảnh hưởng mạnh nếu Trung Quốc áp dụng bất kỳ mức thuế nào sau cuộc điều tra. Năm ngoái, 99% rượu mạnh nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Pháp, đạt giá trị 1,74 tỷ USD, dữ liệu Hải quan Trung Quốc chỉ ra.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh châu Âu vào tháng 1. Đây được đánh giá là hành động "trả đũa" quyết định của EU về việc điều tra xem các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có nhận được trợ cấp không công bằng của nhà nước hay không.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên dự kiến sẽ tiếp tục nhưng nếu không đạt được thỏa thuận, mức thuế sẽ có hiệu lực vào tháng 11.

Lĩnh vực xe điện bị EU ‘dồn ép’, Trung Quốc ‘tung đòn’ đáp trả cứng rắn: Pháp sẽ bị ảnh hưởng rất nặng - ảnh 2

Các cuộc đàm phán giữa hai bên dự kiến sẽ tiếp tục nhưng nếu không đạt được thỏa thuận, mức thuế sẽ có hiệu lực vào tháng 11

Theo đó, phía Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc. Ngoài rượu mạnh, Trung Quốc có thể áp thuế đối với việc nhập khẩu thịt lợn của EU.

Các nhà phân tích của Bank of America nhận định: “Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá có mục tiêu đối với thịt lợn nhập khẩu. Kết quả điều tra về rượu mạnh của EU sẽ có vào đầu năm sau nhưng có thể có bất cứ lúc nào”.

Theo CNN

>> EU áp thuế xe điện Trung Quốc, hàng loạt nước thành viên bất ngờ ‘dao động’, Đức gọi ‘đây là sai lầm’

Trung Quốc triển khai pin 'thế hệ mới' lớn nhất thế giới, sạc nhanh hơn

Tỉnh đông dân top 5 Trung Quốc bất ngờ sử dụng xe điện Tesla làm xe công

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/linh-vuc-xe-dien-bi-eu-don-ep-trung-quoc-tung-don-dap-tra-cung-ran-phap-se-bi-anh-huong-rat-nang-123915.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xe điện bị EU ‘dồn ép’, Trung Quốc ‘tung đòn’ đáp trả cứng rắn
POWERED BY ONECMS & INTECH