Bất động sản

Tokyo có nguy cơ xuất hiện bong bóng bất động sản khi cả thế giới đổ về săn lùng ráo riết

Phương Uyên 19/10/2023 11:02

Phải mất bình quân 15 năm để một lao động có trình độ mua được một căn hộ rộng 60m2 tại trung tâm Tokyo nhưng nếu gặp bong bóng bất động sản, thời gian mua nhà có thể sẽ kéo dài lâu hơn.

3565720230816090842

Nguồn cung ít ỏi căn hộ chung cư cao cấp ở Tokyo đang gây ra một làn sóng tranh giành giữa các doanh nhân mới ở Nhật Bản với nhà đầu tư nước ngoài. Sự cạnh tranh này đã góp phần đẩy giá bất động sản ở Tokyo lên mức cao nhất kể từ sau giai đoạn bong bóng hồi thập niên 1980 - theo tờ báo Financial Times.

Trong quý 3 vừa qua, giá bình quân mỗi mét vuông chung cư mới được rao bán ở Tokyo lên tới 1,62 triệu yên, tương đương 10.830 USD, vượt kỷ lục cũ của thời kỳ hậu bong bóng là 1,4 triệu yên/m2 thiết lập vào năm 1990 - theo dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản Tokyo Kantei.

Giá bình quân một căn hộ chung cư mới được bán ở Tokyo trong nửa đầu năm nay cũng lập đỉnh cao mới mới hậu bong bóng, đạt mức 88,7 triệu yên - theo dữ liệu từ Viện Kinh tế bất động sản Nhật Bản.

Giá bất động sản ở Tokyo vẫn đang thấp hơn so với ở nhiều thủ đô lớn khác trên thế giới, nhưng các nhà phân tích của ngân hàng UBS ước tính, mức độ đắt đỏ của chung cư ở Tokyo so với người có thu nhập bình quân là cao hơn so hầu hết các thành phố lớn khác ngoại trừ Hồng Kông.

Một báo cáo của UBS cho biết phải mất bình quân 15 năm để một lao động có trình độ mua được một căn hộ rộng 60m2 ở trung tâm Tokyo, so với 11 năm ở London, 10 năm ở Singapore và 8 năm ở New York.

“Tình trạng mất cân đối trên thị trường nhà ở của Tokyo đã tăng lên. Từ chỗ nhà ở tại thành phố có giá thấp hơn so với giá trị thực ở thời điểm cách đây 20 năm, đến hiện tại nguy cơ bong bóng lại xuất hiện”, báo cáo nhận định, và cho rằng thị trường bất động sản Tokyo đang nóng hơn so với phần còn lại của Nhật Bản.

cuoc-song-o-nhat-2

Nguồn cung nhà ít ỏi là một nguyên nhân khiến chung cư ở Tokyo lên cơn sốt. Năm 2022, số căn hộ chung cư được rao bán ở trung tâm Tokyo chỉ là 10.800 căn, mức thấp nhất trong ít nhất 20 năm - theo số liệu từ công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield.

Còn theo Tokyo Kantei, nguồn cung nhà tiếp tục giảm trong năm 2023, trong khi nhu cầu đối với các căn hộ cao cấp đang gây ảnh hưởng lớn đến giá bình quân trên thị trường. Các nhà môi giới bất động sản cho biết nhà đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới đang bị thu hút bởi đồng yên Nhật rẻ, khi tỷ giá hối đoái thực của đồng yên đang ở gần mức thấp nhất 50 năm.

Xu hướng nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào thị trường bất động sản Tokyo sẽ không sớm dừng lại - trưởng nghiên cứu Mari Kumagai của Cushman & Wakefield ở Nhật Bản nhận định. Còn theo các nhà môi giới, hiện chỉ có khoảng 100 căn chung cư với giá bán từ 1 tỷ yên trở lên đang được rao bán, với khách mua tiềm năng là người Nhật Bản đang chiếm đa số.

Theo tìm hiểu, nguồn cung căn hộ chung cư cao cấp ở Tokyo đã tăng mạnh gần đây do có hàng chục căn hạng sang nằm ở tầng 10 của toà nhà cao nhất thành phố là Azabudai Hills, có chiều cao 330 mét, được rao bán. Nguồn tin tiết lộ căn penthouse đắt nhất trong toà này được bán với giá khoảng 22 tỷ yên.

Viện nghiên cứu Kinh tế bất động sản Nhật Bản cho rằng giá chung cư ở Tokyo tăng còn có thể do chi phí xây dựng và giá nguyên vật liệu tăng, bên cạnh tình trạng thiếu lao động kinh niên ở nước này.

Giải mã sự chênh lệch giữa giá thuê shop khối đế ở từng khu vực TP HCM

TP HCM đổi thay bộ mặt từ những công trình hạ tầng ven sông

Chân dung những bóng hồng đứng sau thành công của các doanh nhân trên thị trường địa ốc

Choáng ngợp những cơ ngơi khổng lồ vị trí "kim cương" tiền "đẻ" ra tiền của gia đình người yêu tin đồn Lisa Blackpink

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguy-co-xuat-hien-bong-bong-bat-dong-san-o-tokyo-khi-ca-the-gioi-do-ve-san-lung-rao-riet-d110093.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tokyo có nguy cơ xuất hiện bong bóng bất động sản khi cả thế giới đổ về săn lùng ráo riết
POWERED BY ONECMS & INTECH