Thịt của loài động vật nhiều sắt gấp 22 lần thịt lợn, là ‘kho báu’ omega-3 tự nhiên, chống lão hóa da lại bổ tim mạch

21-02-2024 07:22|Hoàng Giang

Có một loài vật còn bổ dưỡng hơn thịt rất nhiều lần nhưng lại ít khi được sử dụng đó là ốc móng tay.

Theo quan điểm của hầu hết mọi người, thịt lợn, thịt gà là những món ăn bổ dưỡng nhất. Nhưng bạn có biết rằng, có một loài vật còn bổ dưỡng hơn thịt rất nhiều lần nhưng lại ít khi được sử dụng đó là ốc móng tay.

Ốc móng tay

Ốc móng tay

Bác sĩ Gu Chuanling, chuyên gia dinh dưỡng và vệ sinh thực phẩm tại Trung Quốc, cho biết: Ốc móng tay chứa lượng sắt cao gấp nhiều lần so với thịt nạc. Trong 100g ốc móng tay, có tới 33,6mg sắt, tức là gấp 22,4 lần so với thịt lợn và 3,9 lần so với tiết lợn. Đặc biệt, loại sắt trong ốc móng tay là sắt heme, dễ hấp thụ nhất cho cơ thể.

Ngoài sự giàu sắt, ốc móng tay còn cung cấp protein, canxi, selen và vitamin A. Mỗi 100g thịt ốc móng tay chứa 7,2g protein, 1,2g chất béo, 2,4g carbohydrate, 133mg canxi, và 114mg phốt pho.

Ốc móng tay chứa lượng sắt cao gấp nhiều lần so với thịt nạc

Ốc móng tay chứa lượng sắt cao gấp nhiều lần so với thịt nạc

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, ốc móng tay có vị mặn ngọt, tính lạnh, có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, giải độc, có thể điều trị một số tình trạng như suy nhược sau sinh, khó chịu, khát nước, kiết lỵ và say rượu.

Ngoài ra, ốc móng tay còn nổi tiếng với hàm lượng omega-3 cao, có lợi cho sức khỏe tim mạch, da, và tóc…., cụ thể:

Bảo vệ tim mạch

Ốc móng tay là một thực phẩm giàu omega-3, có khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, giúp làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Nhờ đó, chúng có thể bảo vệ sức khỏe của hệ tim mạch.

Làm đẹp da

Thực phẩm này chứa nhiều sắt, vitamin A, phốt pho, selen và các dưỡng chất khác, là những thành phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của da và tóc. Phụ nữ nên thường xuyên ăn ốc móng tay có thể hưởng lợi về làn da sáng mịn và sức khỏe tóc, bao gồm cả việc chống lão hóa, giảm nhăn và giảm rụng tóc.

Ốc móng tay có công dụng làm đẹp da

Ốc móng tay có công dụng làm đẹp da

Tốt cho não

Ốc móng tay còn chứa kẽm và mangan, ăn thường xuyên có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho não, bồi bổ trí não, nâng cao trí nhớ.

Lưu ý quan trọng khi ăn ốc móng tay

  • Ốc móng tay ngon và bổ dưỡng nhưng cần lưu ý sơ chế kỹ trước khi ăn do loại ốc này dễ nhiễm bẩn, nhiễm ký sinh trùng... Nên loại bỏ cát có trong ốc, đồng thời nội tạng của ốc móng tay cũng nên được loại bỏ trước khi ăn.
  • Thời điểm tháng 5, tháng 6 dương lịch chính là thời điểm ốc móng tay ngon nhất do lúc này ốc nhiều thịt và thịt chắc nhất.
  • Nếu bạn bị dị ứng với ốc móng tay hoặc các loại động vật có vỏ khác thì không nên tiêu thụ chúng. Tất cả các loài động vật có vỏ đều có thể mang mầm bệnh E coli, Salmonella và ký sinh trùng đường ruột, nguy hiểm nhất đối với trẻ em, người già vì vậy đối tượng này nên thận trọng khi ăn.
Lưu ý quan trọng khi ăn ốc móng tay

Lưu ý quan trọng khi ăn ốc móng tay

  • Mẹ bầu được khuyến cáo không nên ăn nhiều ốc móng tay vì thực phẩm này có tính lạnh, mẹ bầu bị tỳ vị yếu, tiêu chảy càng nên ăn ít.
  • Những người có thể chất dương yếu nên cẩn thận hoặc tránh ăn ốc móng tay, nếu không có thể gây khó chịu.
  • Mỗi tuần người trưởng thành chỉ nên ăn 225 - 280g hải sản. Do đó, mọi người nên tiêu thụ ốc móng tay trong liều lượng khuyến cáo, không nên ăn quá nhiều vì gây dị ứng, đầy bụng và gây bệnh gút.

>> 3 loại đồ uống khiến da ‘lão hóa không phanh’, loại cuối cùng nhiều người còn hay uống vào mỗi sáng

Loại quả giúp trẻ hóa mạch máu, ngừa lão hóa được các chuyên gia khuyên dùng

3 loại thực phẩm giúp ngăn chặn lão hóa, gìn giữ nét xuân

Phát hiện loại nước giá rẻ có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu lại giúp bồi bổ tim mạch cực tốt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thit-cua-loai-dong-vat-nhieu-sat-gap-22-lan-thit-lon-la-kho-bau-omega-3-tu-nhien-chong-lao-hoa-da-lai-bo-tim-mach-d116493.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thịt của loài động vật nhiều sắt gấp 22 lần thịt lợn, là ‘kho báu’ omega-3 tự nhiên, chống lão hóa da lại bổ tim mạch
POWERED BY ONECMS & INTECH