Tài chính Ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đoàn Điều IV - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)

Mạc Thùy 22/06/2024 - 19:43

Chiều ngày 21/6/2024, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi làm việc với Đoàn đánh giá thường niên Điều IV - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Chiều ngày 21/6/2024, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi làm việc với Đoàn đánh giá thường niên Điều IV - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tham dự buổi tiếp có ông Paulo Medas, Trưởng Đoàn Điều IV của IMF đối với Việt Nam, ông Jochen Schmittmann, Đại diện thường trú của IMF tại Việt Nam, Lào và Campuchia, các cán bộ Đoàn Điều IV, cán bộ Văn phòng đại diện IMF tại Hà Nội và lãnh đạo một số Vụ, Cục, Đơn vị trong NHNN.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đoàn Điều IV - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)
Quang cảnh buổi tiếp (Ảnh: SBV)

Chia sẻ về công tác điều hành của NHNN, Thống đốc cho biết, những tháng đầu năm 2024 bối cảnh thế giới biến động phức tạp, khó lường đòi hỏi Chính phủ và NHNN luôn theo theo dõi sát diễn biến quốc tế và trong nước để có các phản ứng chính sách kịp thời và phù hợp.

Theo đó, NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Kinh tế trong nước tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Tăng trưởng kinh tế Quý 1/2024 ước đạt 5,66%, cao hơn tốc độ tăng của Quý 1 các năm 2020-2023. Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá; giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài diễn biến tích cực, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng nhìn chung ổn định, thanh khoản được duy trì. Dự kiến tăng trưởng kinh tế cả năm 2024 có thể đạt mục tiêu Quốc hội đề ra (6-6,5%).

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đoàn Điều IV - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)
Ông Paulo Medas phát biểu (Ảnh: SBV)

Thống đốc đánh giá cao hợp tác thực chất và hiệu quả giữa Việt Nam và IMF trong thời gian qua, trong đó có các khuyến nghị quan trọng của Đoàn Điều IV đối với Việt Nam, qua đó góp phần giúp Việt Nam thực thi hiệu quả chính sách tài khoá – tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thống đốc đề nghị IMF tiếp tục duy trì các hoạt động đối thoại, tham vấn chính sách kinh tế vĩ mô với Việt Nam trong thời gian tới đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ phía IMF và các đối tác quốc tế trong chặng đường đổi mới và phát triển theo hướng bền vững, xây dựng một ngân hàng trung ương hiện đại.

Chia sẻ những khó khăn, thách thức mà NHNN gặp phải trong quá trình điều hành chính sách, ông Paulo Medas đánh giá cao những nỗ lực và thành quả mà NHNN đạt được trong thời gian qua trong việc kiểm soát lạm phát, góp phần duy trì mức tăng trưởng tương đối cao so với thế giới.

Ông Medas cũng đưa ra các khuyến nghị cụ thể cho NHNN và các Bộ, ngành liên quan về hiện đại hóa khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ, củng cố tài khóa, ổn định hệ thống ngân hàng tài chính, phát triển thị trường vốn và các cải cách cơ cấu nhằm duy trì tăng trưởng cao trong trung hạn.

Ông khẳng định IMF sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Chính phủ và NHNN trong quá trình hoạch định, triển khai chính sách và điều hành kinh tế vĩ mô trong thời gian tới và sẽ tiếp tục hỗ trợ NHNN và các cơ quan quản lý trong việc tăng cường năng lực, tư vấn chính sách để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

>> Lãnh đạo các ngân hàng nói gì về giải pháp 'bình ổn giá' vàng của Ngân hàng Nhà nước?

Lãnh đạo các ngân hàng nói gì về giải pháp 'bình ổn giá' vàng của Ngân hàng Nhà nước?

IMF dự báo Việt Nam duy trì tăng trưởng cao hơn khu vực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-nguyen-thi-hong-tiep-doan-dieu-iv-quy-tien-te-quoc-te-imf-239653.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đoàn Điều IV - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)
POWERED BY ONECMS & INTECH