Xã hội

Thông tin mới về đợt mưa rất lớn ở miền Trung

Nguyễn Hoài 28/10/2024 - 06:58

Sáng sớm nay, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Trà Mi đã tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên đất liền Quảng Nam – Đà Nẵng. Tuy nhiên, vùng áp thấp này kết hợp với không khí lạnh vẫn gây mưa lớn trong nhiều ngày tới ở miền Trung, trọng tâm là Hà Tĩnh đến Huế.

Vào 4h sáng nay, trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 108,4 độ Kinh Đông với sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6. Ngày hôm nay, vùng áp thấp này di chuyển theo hướng đông đông bắc, tiếp tục suy yếu và tan dần.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong những ngày tới, tình hình mưa lớn ở các tỉnh từ Nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, gió mạnh và sóng lớn ở khu vực vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông còn diễn biến phức tạp. Cần chú ý theo dõi trong các bản tin dự báo mưa lớn, tin dự báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển tiếp theo.

Do ảnh hưởng của bão Trà Mi, ngày và đêm 27/10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa tính từ 7 giờ ngày 27/10 đến 4 giờ ngày 28/10 phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thông tin mới về đợt mưa rất lớn ở miền Trung ảnh 1
Khu vực Nam Hà Tĩnh đến Huế còn mưa lớn trong nhiều ngày tới.

Dự báo từ ngày 28/10 đến ngày 29/10, khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 150-250mm, có nơi trên 400mm. Nguy cơ rất cao xảy ra mưa cường suất lớn trên 100mm trong 3 giờ ở khu vực này, gây ngập úng.

Ngày và đêm 30/10, khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa vừa, mưa to, cục bộ xảy ra mưa rất to và dông với lượng mưa từ 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua nên nguy cơ rất cao xảy ra ngập úng tại các vùng trũng, thấp, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được Tổng cục Khí tượng Thủy văn cung cấp tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.

Tại các tỉnh miền Bắc hôm nay, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trời nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng đồng bằng và ven biển đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc đến bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Sáng sớm và đêm trời lạnh, vùng núi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ.Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ, có nơi trên 28 độ.

Nam Bộ hôm nay nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

>> Bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Trung Trung Bộ còn mưa lớn

Dự báo thời tiết 28/10/2024: Hà Nội mưa lạnh, miền Trung mưa to sau bão số 6

Dự báo thời tiết 27/10/2024: Miền Bắc đón không khí lạnh, Trung Bộ mưa bão rất to

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/thong-tin-moi-ve-dot-mua-rat-lon-o-mien-trung-post1686161.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thông tin mới về đợt mưa rất lớn ở miền Trung
    POWERED BY ONECMS & INTECH