Thông tin mới vụ MH370 mất tích bí ẩn: Xuất hiện công nghệ có khả năng tìm thấy vị trí máy bay rơi

26-05-2024 14:02|Bạch Linh

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số đã kết thúc từ lâu nhưng một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Cardiff, Anh vừa đề xuất một chiến lược mới nhằm giải đáp bí ẩn về sự kiện MH370.

Sự mất tích của máy bay Malaysia Airlines MH370 hơn một thập kỷ trước vẫn để lại nhiều câu hỏi không ai có thể trả lời. Đến hiện tại, tung tích của chuyến bay vẫn còn là một bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hành không.

Thông tin mới vụ MH370 mất tích bí ẩn: Xuất hiện công nghệ có khả năng tìm thấy vị trí máy bay rơi
Đến hiện tại, tung tích của chuyến bay MH370 vẫn còn là một bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hành không

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số này đã kết thúc từ lâu nhưng một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Cardiff, Anh vừa đề xuất một chiến lược mới nhằm giải đáp bí ẩn về sự kiện MH370 này, Devdiscourse đưa tin.

Vào ngày 8/3/2014, chiếc máy bay MH370 đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc thì “biến mất” không rõ tung tích. Đội ngũ phụ trách đã nhiều năm tìm kiếm ở đa quốc gia nhưng vẫn chưa tìm thấy 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn.

Tuy nhiên, gần đây, nhà khoa học của Đại học Cardiff, Tiến sĩ Usama Kadri tuyên bố rằng tín hiệu âm thanh được ghi lại bằng micrô dưới nước trong vụ rơi máy bay sẽ có ích cho việc tìm kiếm đó.

Họ chỉ ra những vụ va chạm mạnh ở đại dương, như tai nạn máy bay, sẽ tạo ra các tín hiệu đặc biệt được truyền đi trong nước. Họ cho rằng bằng cách sử dụng thiết bị đầu thu sóng địa chấn trong nước (hydrophone), họ có thể thu thập những tín hiệu này, từ đó xác định chính xác vị trí nơi MH370 rơi xuống.

Công nghệ Hydrophone là gì?

Công nghệ hydrophone sử dụng micrô dưới nước được thiết kế để phát hiện và ghi lại tín hiệu âm thanh trong nước. Hydrophone sẽ chuyển đổi sóng âm thanh dưới nước thành tín hiệu điện, giúp nghiên cứu và theo dõi nhiều hiện tượng dưới nước khác nhau.

Dữ liệu trước đó cho thấy gì?

Tiến sĩ Kadri cho biết, cuộc phân tích kỹ lưỡng với 100 giờ dữ liệu - được cho là có khả năng bao gồm các tín hiệu liên quan đến tín hiệu âm thanh của máy bay va chạm với mặt nước - đã được tiến hành.

Phân tích này được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu thủy âm trong 20 năm được phép truy cập từ Tổ chức Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBTO).

Đối với nghiên cứu, 10 vụ tai nạn máy bay trong lịch sử xảy ra ở các vùng biển rộng đã được chọn và dữ liệu thủy âm được sử dụng để xác định vị trí của những máy bay này.

Thông tin mới vụ MH370 mất tích bí ẩn: Xuất hiện công nghệ có khả năng tìm thấy vị trí máy bay rơi
Hình ảnh mô phỏng máy bay MH370 lao xuống biển

Điểm đáng lưu ý là mỗi trạm thủy âm đều được tạo thành từ 3 đầu thu sóng địa chấn trong nước được đặt cách nhau vài km theo hình tam giác. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, phương hướng của tín hiệu có thể được xác định chắc chắn bằng cách tính toán sự khác biệt về thời gian khi tín hiệu truyền đến.

Chỉ dữ liệu thủy âm là chưa đủ

Nhưng vẫn chưa đủ. Địa điểm xảy ra tai nạn và xác máy bay MH370 có thể không được tìm thấy chỉ bằng cách này. Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cho rằng, dữ liệu thủy âm có thể hữu ích cho những người vẫn đang tìm kiếm MH370.

"Trong trường hợp MH370, các cuộc điều tra chính thức kết luận rằng máy bay chắc chắn đã bị rơi ở gần vòng cung thứ 7 - điểm liên lạc cuối cùng giữa máy bay và vệ tinh INMARSAT.

Do đó, cần phải phân tích sâu hơn và có nghiên cứu trong tương lai để hiểu đầy đủ các tín hiệu được phát hiện và sự liên quan của các tín hiệu đó với việc MH370 mất tích", chuyên gia Kadri nhấn mạnh.

>> Hai chiếc máy bay đâm sầm làm đuôi và cánh máy bay ‘đứt toạc’, 128 người thiệt mạng: Tình tiết đau đớn trong thảm kịch hàng không kinh hoàng lịch sử

Bất ngờ xuất hiện hình ảnh về xác máy bay MH370 sau 10 năm mất tích bí ẩn, thực hư ra sao?

Phát hiện manh mối bất ngờ có thể giúp tìm kiếm máy bay MH370 sau 10 năm mất tích

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-tin-moi-vu-mh370-mat-tich-bi-an-xuat-hien-cong-nghe-co-kha-nang-tim-thay-vi-tri-may-bay-roi-236176.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông tin mới vụ MH370 mất tích bí ẩn: Xuất hiện công nghệ có khả năng tìm thấy vị trí máy bay rơi
POWERED BY ONECMS & INTECH