68 năm trước, một thảm kịch đau thương đã xảy ra và khiến cả ngành hàng không Mỹ phải thay đổi. Đây là câu chuyện vô cùng đau lòng khi 128 người đã ra đi.
Thảm kịch ở độ cao hơn 6.400m
Cụ thể, khoảng 11h30 ngày 30/6/1956, hai máy bay TWA Super Constellation và United DC-7, chở 128 người đã bất ngờ đâm sầm vào nhau ở độ cao hơn 6.400m trên khu vực Grand Canyon.
Vụ va chạm trên không này đã “xé toạc” phần đuôi của chiếc Constellation cũng như cắt đứt phần lớn cánh trái của chiếc DC-7.
Ảnh minh họa vụ va chạm của TWA Super Constellation và United DC-7 hồi tháng 6/1956. Ảnh: LostFlights Archive |
Chiếc Constellation lao xuống gần như theo chiều thẳng đứng và rơi xuống Temple Butte. Chiếc United DC-7 thì bay loạng choạng thêm gần 2km về phía Bắc trước khi lao xuống đỉnh Chuar Butte và rơi xuống khe núi.
Vụ tai nạn của hai máy bay chở khách này đã thay đổi ngành hàng không Mỹ. Thực tế, nhiều người kiểm soát không lưu năm 1955 từng bày tỏ lo ngại rằng tốc độ cao của nhiều loại máy bay mới có thể dẫn tới nhiều người chết và vụ va chạm ở Grand Canyon chứng minh điều họ lo sợ nhất đã đúng. Sự kiện này được xem là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất của Mỹ ở thời điểm đó.
Và sau khi cả hai máy bay mất tín hiệu vô tuyến, các nhân viên kiểm soát không lưu và nhân viên mặt đất của hai hãng hàng không đã mở cuộc tìm kiếm.
Cảnh tượng kinh hoàng
Ngày định mệnh ấy, đội phụ trách đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng khi đi tìm kiếm các nạn nhân. Được biết, hiện trường có rất nhiều thi thể cháy đen và không còn nguyên dạng.
Một mảnh vỡ của thân máy bay TWA Super Constellation tại khu vực Grand Canyon, bang Arizona hồi tháng 7/1956. Ảnh: National Park Service |
Sau nhiều ngày lùng sục khắp các khu vực xung quanh, cuối cùng vào ngày 10/7, chuyến trực thăng cuối cùng đã rà soát khu vực lần cuối để kết thúc cuộc tìm kiếm. Theo đó, toàn bộ 128 người của hai chuyến bay đều thiệt mạng.
Nguyên nhân gây ra thảm kịch
Vụ tai nạn đã được đưa lên trang nhất của nhiều tờ báo suốt nhiều ngày sau đó, khiến vấn đề an toàn hàng không trở thành mối quan tâm hàng đầu của dư luận.
Một tuần sau vụ tai nạn, một phiên điều trần tại Quốc hội đã được tổ chức ở Las Vegas để tìm hiểu điều gì đã xảy ra.
Các nhà điều tra xác định rằng hệ thống kiểm soát không lưu lạc hậu của Mỹ lúc bấy giờ, chủ yếu dựa vào tín hiệu trực quan của phi công và ước lượng của nhân viên kiểm soát là nguyên nhân chính.
Dựa trên kết quả cuộc điều tra, Quốc hội Mỹ năm 1957 đã thông qua việc thành lập Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ.
FAA đã nâng câp hệ thông kiểm soát không lưu cổ xưa của Mỹ. Bắt tay nhau, hai cơ quan Liên bang đã biến hàng không thương mại trở thành hình thức giao thông vận tải an toàn nhất thế giới.