Xã hội

Thông xe cây cầu 2.000 tỷ kết nối hai cực tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, bến phà lớn nhất miền Bắc 'nghỉ hưu"

Thùy Dung 17/07/2024 23:00

Cây cầu giúp nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cầu Bến Rừng về đích

Chiều 17/7, tại khu vực cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Lễ thông xe cầu Bến Rừng. Đây là công trình giao thông trọng điểm có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, góp phần kết nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Dự lễ thông xe có Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cùng đông đảo người dân địa phương hai bên bờ sông Đá Bạch.

Toàn cảnh cầu Bến Rừng kết nối 2 tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng. Ảnh: Internet

Toàn cảnh cầu Bến Rừng kết nối 2 tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng. Ảnh: Internet

Cầu Bến Rừng được đặt trên địa bàn xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu. Vị trí này cách cầu Sông Chanh 4,3km và quốc lộ 18 khoảng 6,4km.

Được xếp hạng là công trình giao thông nhóm B, cầu Bến Rừng thuộc loại cầu đường bộ cấp đặc biệt với kết cấu vĩnh cửu. Tổng chiều dài cầu đạt hơn 1,86km, bao gồm cầu chính rộng 21,5m và phần cầu dẫn dài 34 nhịp. Mố và trụ cầu được thi công bằng bê tông cốt thép kiên cố. Đường dẫn 2 đầu cầu chiều dài 410m, mặt cắt nền đường rộng 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố cùng hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ.

Cây cầu hoàn thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ thị xã Quảng Yên đến Thủy Nguyên và ngược lại. Ảnh: Internet

Cây cầu hoàn thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ thị xã Quảng Yên đến Thủy Nguyên và ngược lại. Ảnh: Internet

Việc hoàn thành cây cầu này sẽ giúp cư dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên di chuyển thuận lợi, nhanh chóng mà không cần phải đợi phà Rừng trong 30-60 phút hoặc đi vòng 40km đến Quốc lộ 18, rồi lại tiếp tục đến Quốc lộ 10 như trước đây.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định: "Cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng là kết quả quan trọng thực hiện Biên bản hợp tác giữa Ban thường vụ tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng. Công trình sẽ nâng cao năng lực giao thông của cả 02 địa phương và sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả 02 địa phương. Như vậy, TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh sẽ cùng với Hà Nội sẽ tạo thành các cực tăng trưởng quan trọng của phía Bắc và cả nước".

Bến phà lớn nhất miền Bắc sớm đóng cửa

Khi cầu Bến Rừng hoàn thành, bến phà Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh sẽ sớm đóng cửa sau gần nửa thế kỷ hoạt động.

Bến phà Rừng tọa lạc trên sông Bạch Đằng, nơi có chiều rộng trung bình khoảng 1.000 mét, điểm rộng nhất lên tới 2.000 mét và độ sâu trung bình 10 mét. Việc di chuyển qua phà mất khoảng 30 phút, với tần suất trung bình 30 chuyến phà lớn và 20 chuyến phà nhỏ mỗi ngày.

Hoạt động từ năm 1979, bến phà Rừng đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), chấm dứt cảnh đò ngang khó khăn cho người dân hai bên bờ sông Đá Bạc. Tuy nhiên, theo thời gian, do thiếu sự đầu tư cải tạo, nâng cấp, bến phà và phà đều xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng tăng, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp và nhu cầu đi lại của người dân.

Bến phá Rừng sẽ đóng cửa sớm sau khi cầu Bến Rừng thông xe. Ảnh: Internet

Bến phá Rừng sẽ đóng cửa sớm sau khi cầu Bến Rừng thông xe. Ảnh: Internet

Trước thực trạng Bến phà Rừng đã xuống cấp không đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cũng như nhu cầu đi lại của người dân giữa Hải Phòng và Quảng Ninh nên ngày 22/12/2020, chủ trương đầu tư Dự án cầu Bến Rừng đã được phê duyệt.

Theo Sở GTVT Quảng Ninh, khi cầu Bến Rừng được đưa vào sử dụng, tuyến phà Rừng sẽ chính thức ngừng hoạt động. 20 nhân viên phục vụ tại phà Rừng sẽ được bố trí công việc mới sau khi tuyến phà không hoạt động nữa. Sở này cũng đã ra thông báo về việc chuyển nhượng các phương tiện đi lại trên tuyến phà. Hiện tại, tuyến phà Rừng có 3 phà không tự hành, 2 đò khách và 3 ca nô lai dắt đang hoạt động và đây đều là tài sản của nhà nước.

>> Sắp thông xe cây cầu 500 tỷ đồng rút ngắn khoảng cách 2 huyện của thành phố đông dân nhất Việt Nam

Cây cầu gỗ vượt sông dài nhất Việt Nam từng lộ diện trong phim điện ảnh trăm tỷ

Tuyến đường sắt gần 600km nằm hoàn toàn trong Vòng Bắc Cực, có cây cầu xây trên băng vĩnh cửu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thong-xe-cay-cau-2000-ty-ket-noi-hai-cuc-tang-truong-vung-kinh-te-trong-diem-bac-bo-ben-pha-lon-nhat-mien-bac-nghi-huu-d128000.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thông xe cây cầu 2.000 tỷ kết nối hai cực tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, bến phà lớn nhất miền Bắc 'nghỉ hưu"
POWERED BY ONECMS & INTECH