Thu hồi 43.000m2 đất nhà máy của 'ông trùm' thuốc lá tại thành phố biển đẹp nhất nhì Việt Nam
Sau nhiều lần trì hoãn, UBND tỉnh đã có quyết định chính thức thu hồi đất của doanh nghiệp này.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra văn bản số 1920/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 43.000m2 đất đã giao cho Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) thuê đất để xây dựng nhà máy thuốc lá Khatoco. UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa quản lý quỹ đất này.
Theo chủ trương quy hoạch phát triển đô thị TP Nha Trang, nhà máy thuốc lá Khatoco cũ phải di dời khỏi thành phố cách đây nhiều năm. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, Tổng Công ty Khánh Việt được UBND tỉnh Khánh Hòa “ưu ái” cho gia hạn, điều chỉnh thời hạn cho thuê đất để nhà máy thuốc lá Khatoco Khánh Hòa tồn tại ngay trong nội thành thành phố Nha Trang. Quyết định gần nhất là nhà máy thuốc lá Khatoco Khánh Hòa lại tiếp tục được tồn tại đến hết năm 2023.
Trích Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Khánh Hoà. Nguồn: Công báo Khánh Hoà
>> Ấn định 'số phận' cho quỹ đất 2.200ha trên cung đường ven biển đẹp nhất 'đất võ' miền Trung
Báo Lao Động cho biết, việc sản xuất kinh doanh thuốc lá ảnh hướng rất lớn đến chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày của người dân thành phố biển đẹp top đầu Việt Nam.
Với người dân khu vực xung quanh phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, nhà máy thuốc lá Khatoco Khánh Hòa nhiều năm qua chưa di dời ra khỏi nội thành gây nhiều bức xúc.
Trong suốt hơn 16 năm, người dân tại phường Vĩnh Nguyên đã nhiều kiến nghị về việc phải di dời nhà máy thuốc lá Khatoco ra khỏi khu dân cư.
Nhà máy Khatoco tại thành phố Nha Trang. Ảnh: Báo Lao Động
Sau đó, năm 2023, Khatoco đã triển khai di dời, khánh thành và cho đi vào hoạt động nhà máy thuốc lá Khatoco tại phường Vĩnh Trường đến Cụm công nghiệp Trảng É.
Nhà máy thuốc lá Khatoco ở Cụm công nghiệp Trảng É có tổng vốn đầu tư 581 tỷ đồng, với diện tích 119.500m2, lớn gấp 3 lần nhà máy cũ. Lãnh đạo tổng công ty cho hay nhà máy này được lắp đặt dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại, hệ thống nhà xưởng, kho tàng khép kín, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
>> Ngành đường sắt dự chi 1.800 tỷ đồng xóa bỏ hoàn toàn lối đi nguy hiểm gây tai nạn