Quốc tế

Thủ tướng Anh bất ngờ thông báo tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 4/7

Tuấn Anh 23/05/2024 - 11:52

Thủ tướng Anh Rishi Sunak bất ngờ thông báo sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 4/7, giữa lúc đảng Bảo thủ của ông đối mặt nhiều thách thức trong việc kéo dài 14 năm nắm quyền.

Phát biểu bên ngoài văn phòng thủ tướng Anh ở số 10 Phố Downing tối 22/5 (giờ địa phương) dưới cơn mưa nặng hạt, ông Sunak, 44 tuổi cho biết đã thông báo cho Vua Charles III về cuộc bầu cử hiếm hoi diễn ra vào mùa hè. Động thái đánh dấu sự khởi đầu cho một chiến dịch vận động tranh cử kéo dài trong 6 tuần tới.

thu tuong Anh Sunak.jpg
Ông Sunak tại buổi họp báo công bố thời gian tổ chức tổng tuyển cử sớm ngày 22/5. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Sunak nhấn mạnh: “Hiện là thời điểm để Anh lựa chọn tương lai của mình và quyết định liệu đất nước có muốn tiếp tục phát triển dựa trên những tiến bộ chúng ta đã đạt được hay có nguy cơ quay trở lại tình trạng ban đầu và không có gì chắc chắn”.

“Trong vài tuần tới, tôi sẽ chiến đấu vì từng lá phiếu, tôi sẽ giành được sự tin tưởng của các bạn. Và tôi sẽ chứng minh cho các bạn thấy chỉ có chính phủ của đảng Bảo thủ, do tôi lãnh đạo mới không gây nguy hiểm cho sự ổn định kinh tế chúng ta mới khó khăn đạt được", đương kim Thủ tướng Anh nói.

Thủ tướng Sunak có trách nhiệm tổ chức tổng tuyển cử trước tháng 1/2025, nhưng ông lâu nay vẫn từ chối nêu cụ thể về kế hoạch của mình.

Trong bài phát biểu mới nhất, ông Sunak đã tìm cách khắc họa các yếu tố bên ngoài như đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine làm bối cảnh cho các thách thức kinh tế của Anh, đồng thời cho rằng sự kết hợp của 2 yếu tố này đã tạo ra “thời kỳ thử thách nhất với đất nước kể từ Thế chiến thứ hai”.

Đương kim thủ tướng cũng cáo buộc lãnh đạo Công đảng Keir Starmer luôn chọn "lối thoát dễ dàng" và không có kế hoạch. Ông Sunak lưu ý “hậu quả của việc đó là tương lai không chắc chắn”.

Lãnh đạo phe đối lập sau đó đáp trả bằng một tuyên bố tập trung vào từ "thay đổi". “Vào ngày 4/7, các bạn (cử tri) có quyền lựa chọn. Cùng nhau, chúng ta có thể ngăn chặn sự hỗn loạn, lật sang trang mới, bắt đầu xây dựng lại nước Anh và thay đổi đất nước của mình”, ông Starmer quả quyết.

Theo một số nhà phân tích, việc ông Sunak quyết định tổ chức bầu cử sớm hơn dự kiến nhiều tháng là một chiến lược mạo hiểm, khi đảng cầm quyền đang thua xa Công đảng về tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận. Hơn nữa, ông còn bị một số thành viên trong đảng của mình cô lập phần nào và ngày càng phụ thuộc vào một nhóm nhỏ cố vấn giúp ông vượt qua các trở ngại.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, việc Anh chứng kiến tỷ lệ lạm phát giảm và nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm (thông tin được công bố trước đó trong ngày 22/5) có thể là cơ sở cho thông báo bầu cử sớm của ông.

>> Cựu thủ tướng Anh nói ông Trump lãnh đạo nước Mỹ ‘là điều thế giới cần’

Thủ tướng Anh kêu gọi hành động khẩn trước thềm bầu cử

Cựu thủ tướng Anh nói ông Trump lãnh đạo nước Mỹ ‘là điều thế giới cần’

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-anh-bat-ngo-thong-bao-to-chuc-tong-tuyen-cu-som-vao-ngay-4-7-2283563.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Anh bất ngờ thông báo tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 4/7
POWERED BY ONECMS & INTECH