Thế giới

Thủ tướng Australia: Trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội là một ‘tai họa’

Du Lam 11/09/2024 - 09:28

Thủ tướng Australia cho biết, nước này muốn cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, thứ mà ông gọi là một ‘tai họa’.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, sẽ giới thiệu luật liên bang cấm trẻ em dùng mạng xã hội ngay trong năm nay. Ông mô tả tác động của các nền tảng này với giới trẻ là “tai họa”.

Theo đó, độ tuổi nhỏ nhất được truy cập các trang như Facebook, Instagram và TikTok dự kiến từ 14 đến 16. Cá nhân Thủ tướng muốn cấm người dưới 16 tuổi.

s1um1cmj.png
Australia sẽ giới hạn độ tuổi được phép sử dụng mạng xã hội. Ảnh: Unsplash

Theo ông Albanese, các chương trình thử nghiệm xác minh độ tuổi sẽ được tổ chức trong vài tháng tới, dù các nhà phân tích hoài nghi liệu có khả thi về mặt kỹ thuật để thi hành giới hạn độ tuổi trực tuyến hay không.

“Tôi muốn thấy những đứa trẻ thoát khỏi thiết bị và đặt chân lên những cánh đồng, hồ bơi và sân tennis”, Thủ tướng Australia nói.

“Chúng ta muốn chúng có được trải nghiệm thực tế với những con người thật vì chúng ta biết rằng mạng xã hội đang gây ra những tác hại đến cộng đồng”, ông phát biểu trên đài truyền hình quốc gia ABC, đồng thời nhắc đến hậu quả đối với sức khỏe tinh thần mà nhiều người trẻ đang gánh chịu.

Lãnh đạo đảng đối lập, Peter Dutton, nói sẽ ủng hộ giới hạn độ tuổi. Theo ông, chỉ một ngày trì hoãn sẽ khiến trẻ tiếp xúc với những tác hại của mạng xã hội.

Tuy nhiên, Phó Giáo sư Máy tính và Công nghệ thông tin Đại học Melbourne Toby Murray chỉ ra các công nghệ xác minh độ tuổi hiện nay không đáng tin cậy, dễ bị vượt mặt hoặc gây rủi ro cho quyền riêng tư của người dùng.

Bên cạnh đó, Daniel Angus – phụ trách trung tâm nghiên cứu truyền thông kỹ thuật số Đại học Công nghệ Queensland – cho rằng, giới hạn độ tuổi có thể gây tác hại nghiêm trọng khi cấm người trẻ tham gia một cách có ý nghĩa và lành mạnh vào thế giới số.

Samantha Schulz, nhà xã hội học tại Đại học Adelaide, nhận định mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Họ không phải vấn đề mà quan trọng là phải quản lý các nền tảng mạng xã hội vô trách nhiệm.

Thủ tướng Albanese khẳng định “các công ty mạng xã hội đang nghĩ rằng họ cao hơn pháp luật”. “Họ có trách nhiệm đối với xã hội nhưng không làm như vậy. Và chúng tôi quyết tâm đảm bảo họ phải có trách nhiệm”.

(Theo Japan Times)

>> Bộ Công an vô hiệu hóa hơn 400.000 website, tài khoản mạng xã hội nghi vấn lừa đảo

Bộ Công an vô hiệu hóa hơn 400.000 website, tài khoản mạng xã hội nghi vấn lừa đảo

Tranh cãi xung quanh việc Tổng cục Thuế cấm cán bộ sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc

a
b
Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-australia-tre-em-duoi-16-tuoi-su-dung-mang-xa-hoi-la-mot-tai-hoa-2320799.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Australia: Trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội là một ‘tai họa’
POWERED BY ONECMS & INTECH