Quốc tế

Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức giữa lúc bị điều tra tham nhũng

Tuấn Anh 08/11/2023 - 11:07

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa từ chức chỉ vài giờ sau khi các công tố viên bắt giữ chánh văn phòng của ông trong vụ điều tra tham nhũng ở các dự án khai khoáng của đất nước.

Các công tố viên Bồ Đào Nha cho biết, Thủ tướng Costa cũng là mục tiêu của cuộc điều tra liên quan đến những cáo buộc tham nhũng trong quá trình chính phủ của ông giải quyết các dự án khai thác lithium và hydro.

thu tuong bo dao nha.jpg
Ông Antonio Costa. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Costa hôm 7/11 đã thông báo quyết định từ chức trên truyền hình sau khi gặp Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa. Ông Costa khẳng định lương tâm của mình rất trong sáng, nhưng ông sẽ không ra ứng cử chức thủ tướng lần thứ 4.

Hiện Tổng thống De Sousa có quyền cho phép đảng Xã hội của ông Costa, vốn đang chiếm đa số ghế tại Quốc hội, thành lập chính phủ mới hoặc ra lệnh giải tán cơ quan lập pháp và kêu gọi bầu cử.

Chủ tịch Đảng Xã hội Carlos Cesar tuyên bố, đảng của ông đã chuẩn bị cho "bất kỳ kịch bản nào". Trong khi, Luis Montenegro, lãnh đạo đảng đối lập chính Dân chủ xã hội nhấn mạnh đã sẵn sàng cho một cuộc bầu cử sớm.

Quốc hội Bồ Đào Nha dự kiến ​​bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách năm 2024 vào cuối tháng này. Dư luận đang dấy lên những lo ngại rằng, cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại có thể ảnh hưởng đến quá trình phê duyệt ngân sách cũng như việc khởi động quá trình tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia TAP.

Israel kêu gọi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc từ chức

Đại gia bất động sản U70 từ chức giám đốc điều hành, bán 2 máy bay riêng để tập đoàn trả nợ

Chủ tịch công ty chứng khoán từ chức

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-bo-dao-nha-tu-chuc-giua-luc-bi-dieu-tra-tham-nhung-2212412.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức giữa lúc bị điều tra tham nhũng
POWERED BY ONECMS & INTECH