Vĩ mô

Thủ tướng đến Abu Dhabi, bắt đầu các hoạt động thăm chính thức UAE

Thu Hằng 27/10/2024 - 15:41

Trưa 27/10 giờ địa phương, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Zayed, Abu Dhabi, bắt đầu các hoạt động thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Đón Thủ tướng và Phu nhân tại sân bay phía UAE có Quốc vụ khanh Phụ trách Ngoại thương, Bộ trưởng chuyên trách về thu hút Nhân tài Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi; phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Thanh Diệp và Phu nhân cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại UAE.

thutuong UAE.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến sân bay quốc tế Zayed, Abu Dhabi. Ảnh: Nhật Minh

Tại sân bay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Quốc vụ khanh Phụ trách Ngoại thương, Bộ trưởng chuyên trách về thu hút Nhân tài Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng đến thăm UAE. Ông Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi cũng hết sức vui mừng được tiếp đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm UAE.

Nhấn mạnh, đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương, Quốc vụ khanh Phụ trách Ngoại thương, Bộ trưởng chuyên trách về thu hút Nhân tài Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành thúc đẩy hợp tác với UAE.

Điểm đến đầu tiên của Thủ tướng trong chuyến thăm 3 nước Trung Đông lần này là UAE. Theo lịch trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức UAE từ ngày 27 - 29/10, theo lời mời của Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất Mohamed bin Zayed Al Nahyan.

Dự kiến sau Lễ đón chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Tổng thống UAE Mohamed bin Zayed Al Nahyan, gặp gỡ lãnh đạo cấp cao và đại diện các tập đoàn lớn của UAE.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đến UAE sau 15 năm kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2009.

thutuong UAE1.jpg
Quốc vụ khanh Phụ trách Ngoại thương, Bộ trưởng chuyên trách về thu hút Nhân tài Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi đón Thủ tướng và Phu nhân tại sân bay. Ảnh: Minh Nhật

Vì vậy, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần củng cố tin cậy chính trị, nâng tầm quan hệ, tạo đột phá trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực mới; tạo động lực mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với UAE cũng như với khu vực vùng Vịnh.

Việt Nam - UAE đưa quan hệ hợp tác toàn diện lên tầm cao mới

Việt Nam và UAE thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1/8/1993. Hơn 30 năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - UAE ngày càng phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, lao động và du lịch. Sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước không ngừng được củng cố.

UAE là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Kim ngạch thương mại Việt Nam - UAE những năm gần đây luôn đạt khoảng 5 tỷ USD; trong đó kim ngạch năm 2023 đạt 4,7 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2022.

Hai nước đang phấn đấu trong thời gian tới đạt được mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch thương mại. Việt Nam xuất khẩu sang UAE chủ yếu các mặt hàng như điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép; nhập khẩu từ UAE các mặt hàng như chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc, máy móc thiết bị phụ tùng, kim loại thường, hóa chất.

thutuong UAE3.jpg
Các thiếu nhi UAE chào đón Thủ tướng và Phu nhân đến Abu Dhabi. Ảnh: Minh Nhật

UAE là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam với tổng số 42 dự án đầu tư trực tiếp (FDI), tổng vốn là 74,09 triệu USD, đứng thứ 52/148 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam (tính lũy kế đến tháng 9/2024).

Tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và UAE được đánh giá còn dư địa rất lớn. Hai nước đã tiến hành đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) từ tháng 6/2023 và nhất trí sớm hoàn tất đàm phán để đi đến ký kết hiệp định CEPA.

Cuối tháng 8 vừa qua, trong buổi tiếp Quốc vụ khanh Phụ trách Ngoại thương, Bộ trưởng chuyên trách về thu hút Nhân tài Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi cùng lãnh đạo 19 tập đoàn lớn của UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với UAE.

Việt Nam coi UAE là cửa ngõ để tăng cường hợp tác với khu vực Trung Đông và sẵn sàng làm cầu nối để UAE thúc đẩy hợp tác với ASEAN.

Hội kiến Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan bên lề hội nghị cấp cao ASEAN-GCC vào tháng 10/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn các quỹ đầu tư của UAE tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn.

Tổng thống UAE khẳng định ưu tiên thúc đẩy, đưa quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam lên tầm cao mới và sẽ chỉ đạo các quỹ đầu tư của UAE tích cực tìm hiểu cơ hội tham gia vào các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Kết thúc chuyến thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Qatar; thăm và tham dự Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai lần thứ 8 tại Vương quốc Saudi Arabia từ 29/10 đến 1/11.

UAE có diện tích 83.600km2; dân số 9,71 triệu người, trong đó, gần 90% là người nước ngoài với GDP đạt 509 tỷ USD, GDP đầu người đạt 53.101 USD, là nền kinh tế lớn thứ 31 thế giới và lớn thứ 4 tại Trung Đông - Bắc Phi và là nền kinh tế lớn thứ hai tại khu vực vùng Vịnh.

UAE là trung tâm tài chính - thương mại hàng đầu ở Trung Đông; quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ 4 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Tài nguyên thiên nhiên chủ yếu là dầu lửa và khí đốt với trữ lượng dầu mỏ 98 tỷ thùng, chiếm khoảng 10% tổng dự trữ dầu đã được xác định của thế giới; trữ lượng khí đốt 5.892 tỷ m3, xếp hàng thứ 4 thế giới (sau Nga, Iran, và Qatar).

UAE đang hướng đến phát triển bền vững, xác lập vị thế dẫn đầu trong các xu thế phát triển mới trên thế giới, thực hiện “Tầm nhìn UAE 2031”, hướng tới mục tiêu đưa UAE trở thành trung tâm kinh tế toàn cầu và hình mẫu phát triển thành công của thế giới...

Những năm gần đây, UAE chủ động thúc đẩy xu thế hòa dịu tại khu vực và tích cực triển khai chính sách “Hướng Đông”, coi trọng quan hệ với các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

>>Thủ tướng và phu nhân rời Hà Nội, thăm 3 nước Trung Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm 3 nước có nền kinh tế hàng đầu Trung Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Nga Putin: Thúc đẩy hợp tác năng lượng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-den-abu-dhabi-bat-dau-cac-hoat-dong-tham-chinh-thuc-uae-2335970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thủ tướng đến Abu Dhabi, bắt đầu các hoạt động thăm chính thức UAE
    POWERED BY ONECMS & INTECH