Vĩ mô

Thủ tướng ấn tượng chính sách visa vàng, cấp phép 5 phút mở doanh nghiệp của UAE

Thu Hằng 28/10/2024 - 14:20

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng khi nghe Bộ trưởng Kinh tế UAE chia sẻ về các chính sách mở trong thu hút đầu tư như: Cấp phép chỉ trong 5 phút để mở doanh nghiệp, chính sách visa vàng cho nhà nghiên cứu, chuyên gia, sinh viên nhằm thu hút nhân tài.

Sáng 28/10, mở đầu ngày làm việc thứ 2 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Kinh tế UAE Abdulla Bin Touq AL Marri.

Chia sẻ với Thủ tướng, Bộ trưởng Abdulla Bin Touq AL Marri cho biết, cách đây 3 năm, UAE có 500 nghìn công ty niêm yết và giờ con số này là 1,5 triệu với 100% vốn tư nhân. Mỗi năm có 500.000 công ty niêm yết nhờ sự thay đổi trong chính sách đầu tư.

Một trong những bí quyết của UAE để thu hút các nhà đầu tư là có những chính sách tân tiến hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, kể cả chính sách cho nền kinh tế mới như chính sách visa 10 năm cho nhà nghiên cứu, chuyên gia, sinh viên đại học nhằm thu hút nhân tài.

Botruongkt UAE.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Kinh tế UAE Abdulla Bin Touq AL Marri. Ảnh: Minh Nhật

Theo Bộ trưởng Kinh tế UAE, việc ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) sẽ tạo điều kiện cho 2 bên thúc đẩy hợp tác hơn nữa. Cùng với mở cửa nền kinh tế, thu hút nhân tài, UAE còn có chính sách về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Bởi khi có nền kinh tế mở thì cơ chế mở về đăng ký công nghệ cho nhà đầu tư là rất cần thiết và đặt ra yêu cầu phải bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

UAE cũng có luật bảo vệ công ty gia đình vì nền kinh tế nào cũng có công ty gia đình và việc hỗ trợ công ty gia đình là rất cần thiết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang chuyển đổi nền kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, nâng cao năng suất và chất lượng.

Nhấn mạnh định hướng của Việt Nam là phát triển kinh tế số, kinh tế tri thức, Thủ tướng cho rằng “làm sao thu hút được chất xám vào phát triển kinh tế” đó là những vấn đề cần đặt ra. Vì vậy, Thủ tướng bày tỏ rất ấn tượng trước các chính sách mở của UAE.

Bộ trưởng Kinh tế UAE chia sẻ thêm, UAE phát triển doanh nghiệp thông qua việc tạo môi trường thúc đẩy doanh nghiệp như vườn ươm, cấp phép chỉ trong 5 phút để mở doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, nông nghiệp, giáo dục, khoa học để tạo ra các thế mạnh cho phát triển.

Bộ trưởng Abdulla Bin Touq AL Marri bày tỏ mong muốn tổ chức một hội nghị về đầu tư nhằm thu hút đầu tư về kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Nghe vậy, Thủ tướng bày tỏ sẵn sàng đón nhận và giao Bộ KH&ĐT phối hợp để cùng tổ chức.

Thủ tướng cho rằng, với việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác toàn diện và ký Hiệp định CEPA, tới đây hai bên cần trao đổi chặt chẽ hơn các kinh nghiệm trong xây dựng chính sách.

Đồng thời, hai bên cùng hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính, khu vực thương mại tự do, đặc biệt là phát triển doanh nghiệp, thu hút nhân tài và khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Qua đó bổ sung những thiếu hụt của hai nền kinh tế cho nhau và thúc đẩy, kích thích các mặt tích cực của hai nền kinh tế, giao lưu doanh nghiệp, nhân dân hai nước.

>>Thủ tướng tin tưởng người dân UAE sẽ yêu quý, sử dụng các sản phẩm xe hiện đại của VinFast

Thủ tướng tin tưởng người dân UAE sẽ yêu quý, sử dụng các sản phẩm xe hiện đại của VinFast

Thủ tướng hoan nghênh các tập đoàn UAE hợp tác đầu tư tại Việt Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-an-tuong-chinh-sach-visa-vang-cap-phep-5-phut-mo-doanh-nghiep-cua-uae-2336396.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thủ tướng ấn tượng chính sách visa vàng, cấp phép 5 phút mở doanh nghiệp của UAE
    POWERED BY ONECMS & INTECH