Doanh nghiệp

Thủ tướng kỳ vọng 'mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex'

Hoàng Ngân 16/06/2024 16:01

5 tháng đầu năm 2024, doanh thu hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty ước đạt hơn 823.000 tỷ đồng, bằng 112% so với cùng kỳ.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh thu hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (DNNN) ước đạt hơn 823.000 tỷ đồng, tương ứng gần 5.500 tỷ đồng mỗi ngày. Con số này được đưa ra tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, diễn ra vào chiều 15/6.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong năm 2023, tổng doanh thu của các DNNN đạt hơn 1,652 triệu tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch và lợi nhuận hơn 125.000 tỷ đồng. Trong đó, 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Viettel chiếm phần lớn với doanh thu hơn 1,3 triệu tỷ đồng, chiếm 79% tổng doanh thu. Tổng số tiền thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước của khu vực này đạt hơn 166.000 tỷ đồng, tương ứng 108% kế hoạch.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh thu hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty ước đạt hơn 823.000 tỷ đồng, bằng 112% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế ước đạt hơn 28.000 tỷ đồng, bằng 133% so với cùng kỳ; giá trị nộp ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 70.000 tỷ đồng.

Thủ tướng kỳ vọng 'mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex'
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, các DNNN đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo kế hoạch, tập trung phát triển các ngành kinh doanh chính, đạt kết quả khả quan về doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước.

Các dự án đầu tư phát triển cũng đạt nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả theo kế hoạch phê duyệt. Đến hết tháng 5/2024, giá trị thực hiện đầu tư hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty lớn đạt trên 76.000 tỷ đồng, bằng 38% kế hoạch năm và 120% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp vẫn còn thua lỗ, việc giải ngân vốn đầu tư chưa đạt kế hoạch, và tỷ trọng đầu tư vào các ngành dẫn dắt như năng lượng sạch, sản xuất chip, vi mạch, bán dẫn, hydrogen... còn hạn chế. Khả năng cạnh tranh, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các DNNN cũng chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi công tác đổi mới quản trị doanh nghiệp còn chậm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2024 là năm quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Các DNNN cần xác định rõ vai trò chủ đạo của mình trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế và triển khai hiệu quả các đề án cơ cấu lại, chiến lược phát triển. Thủ tướng kỳ vọng mỗi ngành có một doanh nghiệp như Tập đoàn Viettel; mỗi địa phương có một doanh nghiệp như Tổng công ty Becamex.

Để đạt được những mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu DNNN thực hiện 5 tiên phong gồm: đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế, khai thác hiệu quả nguồn lực, nghiên cứu và thực hiện các chính sách đột phá, và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, và hỗ trợ doanh nghiệp một cách sát sao, hiệu quả.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ xem xét các gói chính sách với quy mô đủ lớn để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực mới như chip, bán dẫn, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, đồng thời tháo gỡ các khó khăn để thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư lớn.

Bên cạnh đó, DNNN cũng đã tập trung thực hiện các dự án đầu tư phát triển và đạt nhiều chuyển biến tích cực. Các dự án trọng điểm trong lĩnh vực năng lượng như Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4, Quảng Trạch 1, mở rộng thủy điện Hòa Bình, Yaly, và các dự án giao thông như mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cảng hàng không Long Thành đều đạt kết quả khả quan.

Nhìn chung, mặc dù còn nhiều thách thức, khu vực doanh nghiệp Nhà nước vẫn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các DNNN tiếp tục nỗ lực, đổi mới sáng tạo và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

>> Thủ tướng: Giải pháp căn cơ, toàn diện, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng

Thủ tướng: Các DNNN '5 tiên phong' để trở thành những đầu tàu lớn, vươn tầm quốc tế

Thủ tướng: Giải pháp căn cơ, toàn diện, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-ky-vong-moi-bo-nganh-co-mot-viettel-moi-tinh-thanh-co-mot-becamex-238839.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng kỳ vọng 'mỗi bộ, ngành có một Viettel, mỗi tỉnh, thành có một Becamex'
POWERED BY ONECMS & INTECH