Quốc tế

Thủ tướng Palestine bất ngờ thông báo từ chức

Tuấn Anh 26/02/2024 - 23:32

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh thông báo sẽ từ chức để tạo sự đồng thuận rộng rãi về các thỏa thuận chính trị hậu xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza.

Theo Reuters, động thái bất ngờ của Thủ tướng Shtayyeh hôm nay (25/2) diễn ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng gây áp lực buộc Tổng thống Mahmoud Abbas chấn chỉnh Chính quyền Palestine (PA), khi quốc tế tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn chặn giao tranh ở Gaza và bắt đầu xây dựng một cơ cấu chính trị để quản lý vùng đất này sau xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas.

thu tuong palestine.jpg
Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh (giữa) triệu tập một cuộc họp của nội các ở Ramallah, Bờ Tây ngày 26/2. Ảnh: Reuters

Việc ông Shtayyeh xin từ chức hiện vẫn cần sự chấp thấp thuận của ông Abbas. Tổng thống có thể yêu cầu ông Shtayyeh tiếp tục giữ chức thủ tướng tạm quyền cho đến khi chính thức chỉ định người thay thế.

Trong một tuyên bố gửi nội các, ông Shtayyeh, một chuyên gia kinh tế nhậm chức thủ tướng vào năm 2019, cho biết sau 5 tháng xung đột ác liệt, giai đoạn tiếp theo sẽ "đòi hỏi những thỏa thuận chính trị và chính phủ mới, có tính đến thực tế đang nổi lên ở Dải Gaza cũng như các cuộc đàm phán đoàn kết dân tộc và nhu cầu cấp thiết về sự đồng thuận giữa các phe phái Palestine".

Ông Shtayyeh cũng cho rằng, giai đoạn tiếp theo sẽ yêu cầu "mở rộng quyền lực của PA đối với toàn bộ vùng đất, Palestine".

PA, chính thể được thành lập cách đây 30 năm theo hiệp định hòa bình tạm thời ở Oslo, hiện chỉ có quyền quản lý hạn chế đối với các khu vực ở Bờ Tây bị Israel chiếm đóng và đã mất quyền lực ở Dải Gaza sau cuộc cạnh tranh với Hamas năm 2007.

Đảng Fatah của ông Abbas, phe đang kiểm soát PA, và Hamas đã nỗ lực đạt thỏa thuận về một chính phủ đoàn kết và dự kiến sẽ gặp nhau tại Moscow, Nga vào ngày 28/2. Một quan chức cấp cao Hamas tiết lộ, việc này phải đi kèm với một thỏa thuận rộng hơn về quyền quản lý đối với người Palestine.

>> Tổng thống Palestine từ chối nhận điện thoại của ông Joe Biden

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ 95 tỷ đô cho Ukraine, Israel, Đài Loan

Israel chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn với Hamas

Qatar tố Thủ tướng Israel cản trở hòa giải, giám đốc CIA gặp lãnh đạo khu vực

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-palestine-bat-ngo-thong-bao-tu-chuc-2253209.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Palestine bất ngờ thông báo từ chức
POWERED BY ONECMS & INTECH