Thua lỗ nặng hơn 2.300 tỷ yên, gã khổng lồ Nhật Bản SoftBank buộc phải thoái sạch vốn khỏi Uber

10-08-2022 10:20|Lan Phương

Theo các nhà phân tích, giờ đây làm sao để vực dậy danh mục đầu tư công nghệ của SoftBank là một thách thức lớn với ông Masayoshi Son – Chủ tịch kiêm CEO của SoftBank.

Theo báo cáo tài chính quý II/2022, SoftBank tiếp tục ghi nhận khoản lỗ ròng kỷ lục 3.160 tỷ yên (23,4 tỷ USD) do việc bán tháo cổ phiếu công nghệ toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của quỹ Vision Fund, trong khi quý II/2021 tập đoàn lãi ròng hơn 762 tỷ yên. Trong quý liền trước (quý I/2021), gã khổng lồ Nhật Bản báo lỗ ròng 2.100 tỷ yên.

Trong kỳ, riêng quỹ Vision Fund lỗ 2.330 tỷ yên (quý I/2022, quỹ này ghi nhận mức lỗ 2.200 tỷ yên). Bên cạnh đó, SoftBank ghi nhận khoản lỗ ngoại hối 820 tỷ yên do đồng yên yếu.

Được  biết, SoftBank hiện sở hữu danh mục đầu tư với hơn 300 cổ phiếu công nghệ, hầu hết được quản lý bởi hai quỹ Vision Fund và Vision Fund 2. Trong quý II/2022, một loạt cổ phiếu công nghệ đã lao dốc khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác trên thế giới tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu toàn cầu tiếp tục trượt dốc trong tháng 6, làm ảnh hưởng đến việc định giá các cổ phiếu quan trọng của SoftBank như Uber Technologies Inc. và Coupang Inc. Nasdaq 100, một đại diện tiêu biểu cho các công ty công nghệ nặng ký, đã mất 22% trong giai đoạn này, giới hạn hiệu suất tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Theo các nhà phân tích, giờ đây làm sao để vực dậy danh mục đầu tư công nghệ của SoftBank là một thách thức lớn với ông Masayoshi Son – Chủ tịch kiêm CEO của SoftBank - người đã biến tập đoàn này từ một công ty viễn thông trở thành công ty đầu tư tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghệ. 

screenshot-533-.png
Ông Masayoshi Son – Chủ tịch kiêm CEO của SoftBank

“Đây là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp của chúng tôi và nó thật sự rất nghiêm trọng,” ông Son nói trong cuộc họp báo sau công bố kết quả kinh doanh.

SoftBank cho biết khoản lỗ của Vision Fund bao gồm 293,4 tỷ yên đối với Coupang; 235,9 tỷ yên đối với SenseTime Group Ltd. và 220,7 tỷ yên đối với DoorDash Inc. Ngoài ra, sự sụt giảm tại AutoStore Holdings và WeWork Inc cũng được nhắc tên.

Bên cạnh bức tranh tài chính kém sắc, SoftBank cũng đang vật lộn với sự ra đi ngày càng nhiều của các giám đốc điều hành hàng đầu tại tập đoàn Nhật Bản, đặt nhiều trách nhiệm hơn lên vai người sáng lập Son khi triển vọng ngày càng trở nên tồi tệ. Cựu Giám đốc Điều hành Marcelo Claure của công ty đã rời đi vào đầu năm nay, trong khi cựu Giám đốc Chiến lược Katsunori Sago từ chức vào năm 2021.

Rajeev Misra, một trong những cấp phó thân cận nhất của ông Son, người đứng đầu lâu năm của quỹ Vision Fund 2 , đang rời bỏ hầu hết các trách nhiệm của mình và sẽ thành lập quỹ đầu tư của riêng mình.

Ông Son cho biết quỹ Vision Fund sẽ phải thu hẹp quy mô sau khi thua lỗ. Ngày 8/8 vừa qua, ông Son đã phát biểu rằng "Thật tiếc khi số tiền đầu tư đã giảm đi rất nhiêu" ( theo Nikkei  Asia trích dẫn) "Các nguồn tài chính đang bị siết chặt trong khi có quá nhiều người đang tìm kiếm nơi dể đầu tư".

“Đối với Vision Fund, chúng tôi biết rằng chúng tôi phải giảm đáng kể chi phí hoạt động,” ông Son nói. “Tầm nhìn của chúng tôi vẫn vậy, niềm tin của chúng tôi vẫn vậy. Nhưng chúng tôi biết mình phải giảm chi phí hoạt động, bao gồm cả số lượng nhân viên. Đối với các khoản đầu tư mới, chúng tôi phải chọn lọc hơn ”.

Theo Bloomberg, SoftBank và ông Son hiện đang cố gắng chờ đợi sự sụt giảm của cổ phiếu liên quan đến chip để có thể thu hồi vốn từ việc mua 32 tỷ USD đơn vị thiết kế chip Arm Ltd. thông qua đợt phát hành lần đầu ra công chúng. Tỷ phú Nhật Bản tham vọng biến đợt chào bán này trở thành đợt chào bán lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với một công ty chip.

Cũng theo BloomBerg, cổ phiếu của SoftBank đã giảm đáng kể về mức gần bằng với 5 năm trước, trước khi Vision Fund ra mắt, bất chấp hàng loạt chương trình mua lại tích cực.

823x-1.png

Gần đây nhất, SoftBank công bố  sẽ mua lại cổ phiếu của công ty với tổng giá trị lên tới 400 tỷ Yên trong năm 2023. Đây là khoản bổ sung cho chương trình mua lại cổ phiếu kéo dài tới tháng 11 năm nay trị giá 1.000 tỷ Yên. Ông Son, hiện là cổ đông lớn nhất của SoftBank, từ lâu luôn cho rằng cổ phiếu của tập đoàn này đang bị định giá thấp

Động thái trên của Soft Bank, cũng như kỳ vọng rằng công ty có thể tung ra một chương trình mua lại khác vào cuối năm nay, đã giúp cổ phiếu của họ tăng khoảng 5% trong năm nay.

Theo Bloomberg, ông Son đã được thực hiện các biện pháp phòng thủ như huy động được 10,5 tỷ đô la bằng cách ký các hợp đồng kỳ hạn liên quan đến Alibaba Group Holding Ltd. và kiếm được 6,8 tỷ đô la bằng cách ký hợp đồng kỳ hạn vào sau ngày 1/7.

SoftBank cho biết các biện pháp như vậy đã dẫn đến sự cải thiện lớn về tỷ lệ cho vay trên giá trị, một chỉ số quan trọng mà Son theo dõi.

Bên cạnh đó, Soft Bank cho biết doanh nghiệp đã thoái sạch vốn tại Uber Technologies Inc.

screenshot-528-.png
Nguồn: Bloomberg

Cổ phiếu SoftBank tăng vọt nhờ dự án chip AI trị giá 100 tỷ USD

Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?

Jack Ma và nhà đồng sáng lập bất ngờ mua lại hơn 200 triệu USD cổ phiếu Alibaba, 'vượt mặt' Softbank trở thành cổ đông lớn nhất

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-tu-thua-lo-nang-hon-2300-ty-yen-ga-khong-lo-nhat-ban-softbank-buoc-phai-thoai-sach-von-khoi-uber-143702.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thua lỗ nặng hơn 2.300 tỷ yên, gã khổng lồ Nhật Bản SoftBank buộc phải thoái sạch vốn khỏi Uber
POWERED BY ONECMS & INTECH