Thương hiệu đầu tiên thông báo thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

07-06-2024 07:34|Mai Chi

Thanh toán không tiền mặt đã khá phổ biến nhưng đây là thương hiệu đầu tiên ra thông báo chính thức cho việc này.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng chung khi công nghệ ngày càng phát triển, việc chuyển khoản, thẻ tín dụng, quét mã QR hay ví điện tử đã trở nên dễ dàng và phổ biến. Trong khi đó, việc dùng tiền măt cũng cho thấy những bất cập như: bất tiện khi giao dịch với số lượng lớn, độ an toàn không cao cũng như bảo quản khó khăn.

Mới đây, Starbucks đã tạo ra bước đột phá trong ngành F&B tại Việt Nam khi quyết định không chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt tại nhiều chi nhánh.

Được biết, thời điểm cuối năm 2023, Starbucks đã bắt đầu áp dụng hình thức "thanh toán không tiền mặt" tại một số chi nhánh ở TP.HCM và Hà Nội. Sau đó, hệ thống này được mở rộng ra nhiều chi nhánh khác, biến Starbucks trở thành chuỗi cà phê đầu tiên tại Việt Nam triển khai mô hình này trên diện rộng.

Starbucks tiên phong trong thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam
Thông báo tại 1 cửa hàng của Starbucks

>> Chỉ 4% dân số Việt Nam có thẻ tín dụng: Nguyên nhân do dân trí tài chính thấp?

Trước đó, thanh toán không tiền mặt đã được Starbucks áp dụng thành công tại nhiều quốc gia, bao gồm Thái Lan, nơi các cửa hàng "cashless" như After You và 7-Eleven đã từ lâu không chấp nhận tiền mặt. Tại đây, nếu khách hàng không thể thanh toán bằng thẻ hay QR, nhân viên sẽ không thực hiện giao dịch.

Tại Việt Nam, nhân viên Starbucks tại quận 3 (TP.HCM) chia sẻ rằng các cửa hàng có biển "cashless store" sẽ không nhận thanh toán bằng tiền mặt. Trong giai đoạn đầu, các cửa hàng vẫn linh hoạt cho một số trường hợp khách hàng không có thẻ hoặc ứng dụng ngân hàng. Tuy nhiên, hiện tại, phần lớn khách hàng đều sử dụng các phương pháp thanh toán không tiền mặt như thẻ tín dụng, ví điện tử, Apple Pay, và Google Wallet.

Mặc dù hình thức thanh toán không tiền mặt đã khá phổ biến trong nhiều hàng quán và dịch vụ tại Việt Nam, việc chuyển hoàn toàn sang hình thức này mà không nhận thanh toán bằng tiền mặt là điều hiếm gặp. Starbucks được xem là chuỗi cà phê tiên phong trong việc áp dụng hoàn toàn thanh toán không tiền mặt, chỉ hỗ trợ thanh toán tiền mặt trong những trường hợp rất hi hữu.

Các cửa hàng "cashless" như Starbucks đang thu hút sự chú ý của giới trẻ, những người ưa chuộng lối sống nhanh và tiện lợi nhờ công nghệ. Thay vì mang theo ví tiền, họ thích sử dụng các phương thức thanh toán nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tạo trải nghiệm mượt mà hơn.

Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ để hỗ trợ khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. Dù vậy, quyết định này của Starbucks vẫn là một dấu mốc đáng chú ý, góp thêm động lực cho sự phát triển của các dịch vụ thanh toán số thông minh,Đây tiến tới một xã hội số trong tương lai gần.

>> Người dùng 'chê' tiền mặt, giao dịch rút tiền qua ATM giảm mạnh

Sở hữu hơn 22 thương hiệu phủ sóng khắp Việt Nam, các 'sếp' Golden Gate nhận thù lao thế nào?

Người Trung Quốc thích mua vàng hơn Starbucks, Gucci

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-hieu-dau-tien-thong-bao-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-tai-viet-nam-237761.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thương hiệu đầu tiên thông báo thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH