Thương hiệu giày Việt và những lần "hồi sinh từ tro tàn"

15-03-2023 19:33|Huỳnh Ngọc

Các thương hiệu giày Việt đang từng bước giành lại niềm tin của người dùng, đặc biệt là với giới trẻ.

Việt Nam nằm trong top 4 nhóm nước sản xuất giày dép lớn nhất thế giới (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil) và là nước xuất khẩu giày dép lớn thứ 2 trên thế giới (sau Trung Quốc). Thế nhưng, doanh nghiệp giày, dép Việt hiện chỉ chiếm không đến 30% thị phần nội địa, còn lại thuộc các thương hiệu quốc tế như Nike, Adidas, New Balance…

Tuy nhiên hiện nay, nhiều thương hiệu giày sneaker Việt đang nỗ lực cho ra đời các sản phẩm giày có mức giá tầm trung, đi kèm với mẫu mã bắt mắt và chất lượng không hề thua kém sản phẩm của các thương hiệu ngoại nhập.

Giày Thượng Đình

Thượng Đình là thương hiệu “quen mặt” với người tiêu dùng Việt thế hệ trước. Vào những năm 90, thương hiệu này trở nên phổ biến với các sản phẩm bảo hộ, giày dép thể thao.

Trong thời kì vàng son của mình, Thượng Đình là "thương hiệu quốc dân" của mọi gia đình. Với cách thức thiết kế đơn giản, đế cao su dẻo dai, bền chắc, giày Thượng Đình được nhiều đối tượng, lứa tuổi ưa chuộng.

Những sản phẩm ghi vào “sử sách” có thể kể đến đôi bata trắng, xanh than trơn hay bata sọc xanh, đỏ nằm ở hai bên rìa giày.

Trong các cuộc bình chọn thương hiệu hàng Việt thời điểm những năm 2000, Thượng Đình chưa từng out-top. Từng có thời điểm, Thượng Đình còn có những lô hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, giống nhiều thương hiệu vang bóng một thời, giày Thượng Đình dần “chìm vào quên lãng” khi mà giới trẻ có quá nhiều sự lựa chọn đến từ các thương hiệu quốc tế đình đám.

Gần đây, giới mộ điệu bắt đầu tìm kiếm về những giá trị xưa cũ, mang đầy tính hoài niệm. Trong khoảng vài năm trở lại đây, các phong cách Retro, Disco, Punk hay đặc biệt là Y2K (cảm hứng từ các xu hướng thời trang những thập niên 90 và 2000) dần được “hồi sinh”.

Sau đại dịch, tài chính của nhiều người trẻ không còn “rủng rỉnh” như trước. Các xu hướng tiêu dùng bền vững được quan tâm hơn, tâm lý sính ngoại, mua đồ đắt đỏ không còn được ưu tiên. Nhiều người trẻ có cái nhìn thoáng hơn về thời trang, cụ thể hơn là các thương hiệu nội địa (local brand) Việt. Một outfit đẹp không còn được đánh giá qua các món đồ hàng hiệu mà là tính thẩm mỹ, hài hòa trong tư duy phối đồ.

Nhiều người trẻ đang cho giày Thượng Đình thêm một cơ hội để tỏa sáng. Cùng với sự lăng xê của nhiều celeb, những bạn trẻ có tầm ảnh hưởng, giày Thượng Đình rất có sẽ trở thành một trong những xu hướng thời trang của năm 2023.

hieuthuhai.jpg
HIEUTHUHAI được cho là celeb tiên phong trong việc "hồi sinh" đôi giày huyền thoại.

Biti's và Biti's Hunter

Trước khi thị trường Việt bị những “gã khổng lồ” làng sneakers thế giới xâm lấn, Biti’s từng là thương hiệu rất được ưa chuộng với câu slogan quen thuộc “Biti’s - Nâng niu bàn chân Việt” đối với những thập niên 80, 90.

Tuy vậy, trước sức càn quét mạnh mẽ từ làn sóng thời trang “hype”, Biti’s trôi dần vào quên lãng. Năm 2017, Biti's bắt đầu bừng tỉnh sau quãng thời gian dài "ngủ quên" bằng việc ra mắt dòng sản phẩm Biti's Hunter, cùng với đó là một loạt chiến dịch truyền thông rầm rộ cùng các nghệ sĩ nổi tiếng.

Đáng chú ý nhất là sự hợp tác của Biti's cùng ca sĩ Sơn Tùng MTP trong MV “Lạc Trôi". Dù thu về nhiều ý kiến trái chiều khi bị cho rằng đôi giày không ăn nhập gì với trang phục và bối cảnh của MV, nhưng cùng với sức nóng của Lạc trôi, từ khóa "Biti's" đã đạt mức tìm kiếm cao nhất trong vòng 5 năm (theo thống kê từ Google Trends).

giay-bitis.png
Dù chỉ xuất hiện 3 giây trong MV Lạc trôi nhưng đôi giày Biti’s đã nhanh chóng trở thành "cơn sốt".

“Chỉ trong 48 tiếng đầu tiên đăng tải, MV 'Lạc trôi' do Sơn Tùng M-TP thể hiện đạt tới 7 triệu lượt xem trên Youtube. Trong vòng 7 ngày, mẫu giày ca sĩ này 'diện' trong movie đã được bán hết”, ông Hùng Võ - Phó Tổng giám đốc Tiếp thị của Biti’s Việt Nam kể lại về cơn sốt giày Hunter vào đầu năm 2017.

Doanh thu của Biti’s liên tục tăng trưởng qua các năm từ 2016 và đạt đỉnh vào năm 2019. Tuy nhiên, do chịu tác động của Covid-19, giai đoạn 2020-2021 Biti's đã đứt mạch tăng trưởng. Đến năm 2022, dù chưa công bố số liệu, Biti’s cho biết tình hình kinh doanh đã bật trở lại với mức tăng trưởng dương.

Theo website Biti's, đến năm 2022, thương hiệu này đã "in dấu giày" tại 40 lãnh thổ trên toàn thế giới, cùng với 25 triệu sản phẩm đưa ra thị trường mỗi năm... Với rất nhiều thành công trên thị trường, hướng tới giai đoạn phát triển sắp tới, CEO Vưu Lệ Quyên đang ấp ủ ước mơ các cầu thủ World Cup sẽ mang giày của Biti's, luôn đồng hành trong sản phẩm Made in Vietnam ra thế giới.

Năm qua, Biti's tiếp tục vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam với quy mô 1.500 cửa hàng đại lý trên khắp cả nước.

Giày Bita's

Bita’s là một trong những thương hiệu Việt đã ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng suốt gần 3 thập kỷ qua, từ những đôi dép nhãn hiệu "con gà" thân thương của bao thế hệ những năm 80-90 cho đến các đôi giày thể thao ZGO đẳng cấp hay những đôi giày vải như giày lười, giày canvas LINK cao cấp, những đôi sandals, dép hợp thời trang và chất lượng như hiện tại...

Cũng giống như các thương hiệu Việt khác, từng có thời điểm giày Bita’s gặp khó khăn khi gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ giày ngoại nhập, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ cũng dần lãng quên mất sự tồn tại của thương hiệu này.

Tuy nhiên, Bita's đã không ngừng thay đổi để khẳng định vị thế của mình. Để đón đầu những thay đổi của thị trường, Bita’s đã có những lần tái cấu trúc công ty, tập trung vào cải tiến công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm… để từng bước chiếm lĩnh thị phần nội địa, vươn mình ra thị trường nước ngoài.

Đặc biệt, thương hiệu này thường xuyên tổ chức các chương trình, chiến dịch để mang hình ảnh giày Bita's đến gần hơn với các khách hàng trẻ, chẳng hạn như dự án "Giày học đường - Tiếp bước tài năng trẻ"...

Bất chấp "bão" giày ngoại, công ty vẫn giữ vững được tỉ lệ tăng trưởng đều đặn từ 15 – 20% trong nhiều năm qua. Hiện nay mạng lưới đại lý phân phối giày dép trên cả nước của Bita’s đã hơn 1000 cửa hàng.

Vượt ra khỏi lãnh thổ quốc gia, Bita’s đã có mặt tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu; trở thành nhà cung cấp lớn tại thị trường Trung Quốc - công xưởng giày dép của thế giới, hay thị trưởng đầy tiềm năng Myanmar.

Soi danh sách cổ đông lớn của top cổ phiếu tăng mạnh, cổ tức khủng nhất sàn: Một nhà đầu tư xuất hiện tới 5 lần

Chatbot AI chỉ mất 15 giây viết dự thảo luật hoàn chỉnh, dễ dàng được thông qua

TP.HCM xem xét cấp sổ hồng cho nhà đất mua bán bằng giấy viết tay

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-hieu-giay-viet-va-nhung-lan-hoi-sinh-tu-tro-tan-173644.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thương hiệu giày Việt và những lần "hồi sinh từ tro tàn"
POWERED BY ONECMS & INTECH