Chứng khoán

Thủy điện Thác Bà và dấu ấn lãi kép trên sàn chứng khoán

Quốc Trung 12/09/2024 12:18

Thủy điện Thác Bà là một trong những công trình lớn đầu tiên, 'đứa con đầu lòng' của ngành thủy điện Việt Nam, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực năng lượng.

Lãi kép với cổ phiếu Thủy điện Thác Bà

Kết thúc năm 2023, CTCP Thủy điện Thác Bà (Mã TBC - HoSE) ghi nhận doanh thu 431 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng, giảm lần lượt 40% và 56% so với mức đỉnh lịch sử năm trước đó. Đây cũng là các mức thấp nhất trong 4 năm COVID-19 của doanh nghiệp.

Hồ chứa Thủy điện Thác Bà không chỉ cung cấp nguồn điện mà còn tạo ra một cảnh quan tuyệt đẹp, thu hút du khách và góp phần vào sự phát triển du lịch của tỉnh Yên Bái.
Hồ chứa Thủy điện Thác Bà không chỉ cung cấp nguồn điện mà còn tạo ra một cảnh quan tuyệt đẹp, thu hút du khách và góp phần vào sự phát triển du lịch của tỉnh Yên Bái

Tại ĐHCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo Thủy điện Thác Bà đã trình kế hoạch doanh thu 543 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 221,7 tỷ đồng. Sau nửa năm, doanh nghiệp chỉ đạt hơn 80 tỷ đồng lãi hợp nhất, trong khi doanh thu gần 210 tỷ đồng.

Đối mặt với tình hình kinh doanh không ổn định, điều khiến cổ đông TBC yên tâm là việc kiểm soát sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Nợ phải trả đến cuối quý II/2024 chỉ ở mức 188 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 1.330 tỷ đồng.

Thủy điện Thác Bà cũng là doanh nghiệp luôn duy trì mức cổ tức bằng tiền hấp dẫn trong nhóm doanh nghiệp điện, từ trên 20% trong một thập kỷ qua. Trong năm tài chính 2022 và 2023, công ty chi trả cổ tức với tỷ lệ 30% và 20%. Ngày 12/9, doanh nghiệp này cũng chốt danh sách cổ đông để tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 1 năm 2024, tỷ lệ 10%, số tiền dự chi là 63,5 tỷ đồng.

Yếu tố đáng chú ý khác là đà tăng của cổ phiếu TBC trên sàn chứng khoán. Với cơ cấu cổ đông cô đặc, khi 60,4% vốn thuộc về công ty mẹ - Công ty TNHH Năng lượng R.E.E (thành viên Cơ điện lạnh) và 30% vốn được nắm giữ bởi Tổng CTCP Phát điện 3, các giao dịch cổ phiếu TBC chủ yếu đạt từ vài trăm đến vài nghìn đơn vị/phiên. Tuy vậy, từ thời điểm VN-Index giảm về mức 6xx điểm hồi tháng 3/2020 (COVID-19 lần 1), cổ phiếu TBC đã tăng gấp 2,8 lần, hiện giao dịch gần mốc 40.000 đồng/cp. Nhịp tăng giá này giúp các cổ đông lớn và số ít nhà đầu tư nhỏ lẻ đạt mức sinh lời ấn tượng.

Thủy điện Thác Bà và dấu ấn lãi kép trên sàn chứng khoán
Diễn biến cổ phiếu TBC

Trong cùng thời điểm, tỷ lệ cổ tức bằng tiền được Thủy điện Thác Bà thực hiện lên tới 130%, tương ứng số tiền hơn 825 tỷ đồng.

Thủy điện Thác Bà - biểu tượng lâu đời của ngành thủy điện Việt Nam

Thủy điện Thác Bà hiện là doanh nghiệp vận hành dự án thủy điện cùng tên tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Đập chính của dự án có chiều cao 97m và dài 487m, tạo thành hồ chứa có diện tích lên tới 23.000ha.

Nhà máy thủy điện có tổng công suất lắp đặt khoảng 120MW, với 4 tổ máy phát điện. Sản lượng điện hàng năm đạt khoảng 400 triệu kWh, cung cấp năng lượng ổn định cho hệ thống điện quốc gia và các khu vực lân cận.

Được biết, dự án bắt đầu thi công vào những năm 1960 và hoàn thành vào năm 1970 (trước khi những siêu thủy điện như Hòa Bình, Sơn La xuất hiện). Đây là một trong những công trình lớn đầu tiên, 'đứa con đầu lòng' của ngành thủy điện Việt Nam, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực năng lượng.

Những ngày gần đây, dự án Thủy điện Thác Bà hiện cũng là từ khóa được quan tâm hàng đầu liên quan đến tình hình phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả do bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão tại khu vực miền Bắc.

Thủy điện Thác Bà và dấu ấn lãi kép trên sàn chứng khoán
Nhà máy Thủy điện Thác Bà xả lũ (ảnh Vietnamnet)

>> Thủy điện Thác Bà, những phút giây nín thở

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 'Chúng tôi khẳng định Thủy điện Thác Bà an toàn'

Lưu lượng nước về hồ giảm, thủy điện Thác Bà đang an toàn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuy-dien-thac-ba-va-dau-an-lai-kep-tren-san-chung-khoan-248623.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủy điện Thác Bà và dấu ấn lãi kép trên sàn chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH