Tiền lớn vẫn đứng ngoài...

17-07-2022 20:27|Hiền Ngô

Dòng tiền đã luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán… Mặc dù vậy, các đợt sóng thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, chỉ 1-2 phiên giao dịch. Đây là lợi thế đối với những nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu để đảo hàng nhưng cũng là rủi ro đối với những nhà đầu tư tham gia ngắn hạn khi chưa đủ ngày T thì cổ phiếu đã giảm.

Kết tuần giao dịch từ 11 - 15/7/2022, VN-Index tăng 7,94 điểm lên 1.179,25 điểm; HNX-Index tăng 6,6 điểm lên 284,4 điểm.

Thanh khoản thị trường cải thiện hơn so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 13.525 tỷ đồng - tăng 4,25% trong đó giá trị khớp lệnh bình quân tăng 4,73% lên mức 12.048 tỷ đồng.

Cổ phiếu thép đang lên?

Thực tế, việc nhà đầu tư quan tâm đến cơ hội của các nhóm cổ phiếu thể hiện rõ trong những phiên giao dịch vừa qua. Đó là sự bứt phá của nhóm cổ phiếu ngành chăn nuôi khi giá thịt lợn tăng vọt hay cổ phiếu ngành thép tăng mạnh nhờ thông tin Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã quyết định phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Tương tự, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán cũng đồng loạt tăng trần sau thông tin ngày 29/8 sẽ rút ngắn chu kỳ thanh toán từ T+3 xuống T+2.

Có thể thấy, nhà đầu tư luôn tìm cơ hội tại các nhóm cổ phiếu có có câu chuyện riêng và bức tranh nền tích cực từ các thông tin vĩ mô.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định, thị trường điều chỉnh nhẹ trong phiên cuối tuần nhưng vẫn ghi nhận 1 tuần tăng điểm trong bối cảnh chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm sau khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát tháng 6 “sốc” hơn dự báo. Điều đó cho thấy chứng khoán trong nước đang coi trọng yếu tố cơ bản khi các doanh nghiệp đang báo kết quả kinh doanh quý II và mạch thông tin trong nước không gặp yếu tố bất lợi.

Dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt là điểm nhấn ở tuần qua (từ nhóm cổ phiếu ngân hàng sang cổ phiếu chứng khoán và chốt tuần ở nhóm cổ phiếu thép). Như vậy, nhà đầu tư đang quan tâm đến cơ hội ở các nhóm cổ phiếu hơn là tham chiếu theo chỉ số thị trường.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đang dành những sự ưu ái cho nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Theo đó, công ty chứng khoán này cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.204 điểm trong những phiên giao dịch tới. Dù vậy, dòng tiền có thể sẽ duy trì ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Điểm tích cực là xu hướng ngắn hạn của nhóm cổ phiếu VNSmallcaps (chỉ số vốn hóa đo lường mức tăng trưởng của các công ty có quy mô nhỏ trong VNAllshare) được nâng lên mức tăng. Vì điều này, Yuanta nhận định dòng tiền sẽ có xu hướng tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội ngắn hạn tiếp tục gia tăng.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng VN-Index tiếp tục hồi phục trong tuần tiếp theo với mục tiêu quanh vùng kháng cự của xu hướng giảm giá hiện tại là 1.185 - 1.190 điểm.

Với quan điểm dài hạn, thị trường kỳ vọng sẽ có xu hướng tích lũy chặt chẽ dần, hình thành vùng tích lũy. Ở vùng giá hiện tại định giá thị trường vẫn đang ở mức thấp so với trung bình nhiều năm, P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) thị trường đang ở mức 12,8 lần, P/B (giá trên giá trị sổ sách - là tỷ lệ được sử dụng để so sánh giá của một cổ phiếu so với giá trị ghi sổ của cổ phiếu đó) trung bình toàn thị trường trong khoảng 1,4 lần trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì sau báo cáo GDP quý II/2022.

Thận trọng "đua sóng"

nth.png
Ông Ngô Thế Hiển

Đưa ra nhận định về chuyển động của dòng tiền ở giai đoạn hiện tại, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, khi thị trường đang ở gần vùng đáy và trong quá trình tích lũy, các nhịp tăng điểm sẽ thường diễn ra ngắn bởi tâm lý nhà đầu tư khi đó luôn có sự nghi ngờ. Vì vậy, dòng tiền có xu hướng luân chuyển nhanh qua các nhóm ngành và việc mua bán với chu kỳ ngắn hạn, cổ phiếu về tài khoản có lãi sẽ ngay lập tức chốt lời.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhấn mạnh, thanh khoản thị tường đã tăng lên song dòng tiền lớn chưa vào - chủ yếu chuyển động dòng tiền trong thời gian này mang tính ngắn hạn và luân phiên. Vì nđiều này, theo bà Quỳnh, nhà đầu tư lướt sóng cần cẩn trọng, tìm đúng sóng ngành và chỉ lướt những cổ phiếu có sẵn.

Trong khi đó, các nhà đầu tư còn tiền mặt nhiều sẽ có rất nhiều lựa chọn để mua cổ phiếu trong thời gian này. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn cần kiên nhẫn để tìm điểm mua tốt nhất, không vội vàng giải ngân các cổ phiếu sóng lên.

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[LIVE] Thị trường ngày 25/4: Thiếu lực mua đủ mạnh, VN-Index kết thúc đà phục hồi chóng vánh?

Điều gì diễn ra trong 24h qua khiến VN-Index bất ngờ ‘quay xe’ tăng hơn 28 điểm?

Bài thuộc chủ đề Sắt thép
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-lon-van-dung-ngoai-140601.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiền lớn vẫn đứng ngoài...
POWERED BY ONECMS & INTECH