Thế giới

Tiếng Việt được công nhận làm ngôn ngữ chính thức tại một thành phố lớn ở Mỹ

Quỳnh Vân 13/06/2024 - 10:13

Quyết định này là một phần trong nỗ lực mở rộng dịch vụ tiếng Anh tới gần 6.800 cư dân nói tiếng Việt trong thành phố.

San Francisco Chronicle đưa tin, Hội đồng Giám sát thành phố San Francisco (Mỹ) tuần này đã bỏ phiếu nhất trí tuyên bố tiếng Việt sẽ trở thành một trong ngôn ngữ chính thức của thành phố.

Ngoài ra còn có tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philipines là những ngôn ngữ mà thành phố bắt buộc phải cung cấp dịch vụ dịch thuật.

Động thái này, cùng với những thay đổi khác trong sắc lệnh tiếp cận ngôn ngữ, nhằm mục đích đảm bảo rằng cư dân thành phố có thể được phục vụ bằng ngôn ngữ mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

rawimage-min.jpg
Hội đồng viên San Francisco Shamann Walton phát biểu trước Tòa thị chính, cùng với những người ủng hộ đưa tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính thức của thành phố vào ngày 11/6. Ảnh: San Francisco Chronicle

Từ năm 2001, San Francisco đã ban hành sắc lệnh về tăng cường tiếp cận ngôn ngữ cho các cộng đồng bị giới hạn về khả năng tiếng Anh.

Nội dung sắc lệnh yêu cầu các ban ngành của thành phố phải dịch thuật các nội dung thông báo sang bất kỳ ngôn ngữ nào có ít nhất 10.000 người không thông thạo tiếng Anh.

Bản sửa đổi hôm 11/6 đã hạ ngưỡng này xuống còn 6.000, cho phép tiếng Việt trở thành ngôn ngữ cần cung cấp dịch vụ dịch thuật tại khu vực này.

Dữ liệu của thành phố cho thấy San Francisco có tổng cộng 6.791 cư dân chủ yếu nói tiếng Việt.

Giờ đây, thành phố sẽ cung cấp phiên dịch, văn bản trên web, thông báo và các dịch vụ chính thức khác bằng tiếng Việt.

Theo San Francisco Chronicle, đạo luật này được đưa ra vào năm ngoái bởi hội đồng viên Shamann Walton. Ông cho biết thành phố cần mở rộng khả năng tiếp cận ngôn ngữ để đảm bảo cộng đồng người nhập cư có thể tham gia vào hoạt động của Chính phủ.

Tại một buổi họp báo trước cuộc bỏ phiếu, Walton bình luận: “San Francisco là nơi có nhiều cộng đồng nhập cư đa dạng và đang dẫn đầu cả nước trong việc cung cấp các dịch vụ tiếp cận ngôn ngữ với những điều luật mạnh mẽ và toàn diện nhất”.

Những người ủng hộ động thái tin rằng các thay đổi mới nhất này là điều cần thiết để giải quyết những khó khăn dai dẳng trong việc tiếp cận ngôn ngữ.

>> 'Cơn sốt vàng' càn quét châu Á: Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao chót vót

Vượt nhiều ‘tay to’ BĐS, thành phố lớn nhất Việt Nam lọt top 4 thị trường cho thuê mới nổi hàng đầu châu Á

Thành phố nào có giá nhà tư nhân đắt đỏ nhất Châu Á - Thái Bình Dương?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tieng-viet-duoc-cong-nhan-lam-ngon-ngu-chinh-thuc-tai-mot-thanh-pho-lon-o-my-238475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiếng Việt được công nhận làm ngôn ngữ chính thức tại một thành phố lớn ở Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH