Quốc tế

Du lịch Tây Ban Nha: lợi ích kinh tế hay gánh nặng cho người dân?

Hoàng Oanh 22/05/2024 - 08:08

Chính quyền Tây Ban Nha đang đứng trước sức ép phải đảm bảo cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường sinh thái, quyền lợi của người dân địa phương.

Tây Ban Nha đang chứng kiến sự gia tăng kỷ lục về lượng du khách nước ngoài. Đây cũng là lĩnh vực giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng nhanh hơn so với các nước châu Âu khác, giúp tạo ra ra lượng lớn việc làm. Tuy nhiên, hoạt động thúc đẩy du lịch phát triển cũng đang gia tăng áp lực lên các lĩnh vực như nhà ở, vận tải,..., khiến người dân địa phương gặp sức ép về giá cả tăng cao.

Du lịch phát triển đã giúp Tây Ban Nha - quốc gia vốn đang tụt lại so với các nền kinh tế lớn khác của châu Âu, vươn lên mạnh mẽ. Trong quý đầu tiên của năm 2024, tăng trưởng kinh tế của Tây Ban Nha tăng trưởng 0,7%, vượt qua mức tăng trưởng trung bình 0,3% của 20 quốc gia thuộc Khu vực đồng Euro.

Ngày càng nhiều du khách đến Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters
Ngày càng nhiều du khách đến Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Trong khi Pháp cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2024 và Đức chỉ vừa vượt qua suy thoái kinh tế do những biến động về giá cả hàng hóa và căng thẳng địa chính trị, Tây Ban Nha được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 2% trong năm nay.

Theo nhóm vận động hành lang du lịch Exceltur, vào năm ngoái, ngành công nghiệp không khói đóng góp đến 71% trong tăng trưởng của nền kinh tế Tây Ban Nha. Còn theo BBVA, tiêu dùng của khách du lịch chiếm đến gần 1/3 trong mức tăng trưởng 2,5% của nước này vào năm 2023.

Nỗ lực tạo ra giá trị bền vững và chia sẻ lợi ích một cách rộng rãi hơn là nhiệm vụ mà các nhà hoạch định kế hoạch Tây Ban Nha phải đối mặt. Một trong số họ cho rằng thúc đẩy nâng cao dịch vụ du lịch phục vụ khách hàng cao cấp là một phương án nên được cân nhắc.

Tuy nhiên, nhiều người Tây Ban Nha cảm thấy họ không thu được nhiều lợi ích từ phát triển du lịch, và động lực phát triển ngành này đang vấp phải nhiều sự phản đối.

Vào ngày 8/5, Bộ trưởng Du lịch Jordi Hereu cho biết: “Đúng là du lịch của Tây Ban Nha đang phát triển mạnh mẽ, nhưng cần phải được quản lý chặt chẽ. Chúng tôi sẽ không cấm mọi người đến Tây Ban Nha, nhưng cần phải đặt ra giới hạn đối với việc cung cấp dịch vụ du lịch, cũng như tác động tiêu cực tiềm tàng có thể có đối với người dân địa phương”.

Các biện pháp đã được thực hiện, với việc chính quyền địa phương đặt ra những quy định thắt chặt đối với hoạt động cung cấp dịch vụ giành cho du khách.

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức vì bê bối của vợ

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức vì bê bối của vợ

Brazil hòa Tây Ban Nha sau màn rượt đuổi kịch tính

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/du-lich-tay-ban-nha-loi-ich-kinh-te-hay-ganh-nang-cho-nguoi-dan.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Du lịch Tây Ban Nha: lợi ích kinh tế hay gánh nặng cho người dân?
POWERED BY ONECMS & INTECH