Tiktok đang bị biến thành mặt trận tin giả trong bối cảnh căng thẳng của Nga – Ukraine

11-03-2022 17:08|Minh Trang

Một bộ phận người dùng đang sử dụng nền tảng để đăng tải vô số tin giả liên quan đến chiến tranh nhằm định hướng dư luận thế giới về tình hình giao tranh ở Ukraine.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine, nguồn tin của Wall Street Journal cho hay, TikTok đang chật vật đối diện với vai trò ngày càng gia tăng của mình trên đấu trường địa chính trị. Một số quản lý nội dung của Tiktok ở vào thế lưỡng nan khi phải đưa ra quyết định liệu nên hay không tránh đề xuất một số video, xóa một số bài đăng hoặc cấm cửa một số tài khoản.

Các quản lý nội dung cũng bối rối khi phải nghĩ cách giải quyết một số clip bị hệ thống lọc nội dung “gắn cờ” tự đồng. Hiện nay các quản lý cấp thấp cũng không có được những hướng dẫn cụ thể về nội dung liên quan đến chiến tranh, khiến bản thân họ phải tự mò mẫm vừa làm vừa sửa luật. Kết quả là cách xử lý cùng một loại nội dung trở nên thiếu nhất quán.

Đại diện Tiktok cho hay: “Chúng tôi đang tiếp tục đối diện với cuộc chiến ở Ukraine bằng cách nâng cao tiêu chuẩn an toàn và an toàn nhằm phát hiện các mối nguy từ sớm và gỡ đi thông tin sai lệch có hại”.

Chủ nhật vừa rồi, Tiktok đưa ra một động thái mạnh mẽ: ngừng việc đăng video và livestream mới từ Nga. Công ty cho hay quyết định đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên của mình ở Nga sau khi nước này thông qua luật mới về “tin giả”. Bước đi ngay lập tức bị các công ty truyền thông và công nghệ sở tại phản đối kịch liệt. Quyết định này của Tiktok là đáng chú ý bởi bản thân công ty mẹ của doanh nghiệp là ByteDance hiện đang đặt tại Bắc Kinh, nơi chính quyền không ủng hộ lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga.

Điều này diễn ra một tuần sau khi Tiktok tuyên bố hạn chế quyền tiếp cận của người dân tại EU với một số tài khoản của các kênh thông nhà nước từ Nga như RT và Sputnik. Theo nguồn tin mật của Wall Street Journal, quyết định hệ trọng này trước đó đã được thông báo đến lãnh đạo ByteDance tại Bắc Kinh và không gặp phải sự phản đối. Đại diện Tiktok thì cho hay giám đốc điều hành của doanh nghiệp có toàn quyền tự quyết đối với hướng đi của Tiktok.

Từ khi Nga xâm lược Ukraine vào 24 tháng hai, người dùng mạng xã hội đã được thấy vô vàn hình ảnh và video clip đăng lên các nền tảng như Tiktok, Facebook, Twitter và cả Youtube. Trong đó, Tiktok đã mang đến góc nhìn cận cảnh đến tàn nhẫn của chiến tranh hiện đại, tuy nhiên nhiều nhà nghiên cứu cũng cho rằng ứng dụng đang biến thành một hang ổ tin của tin tức không đáng tin cậy.

Vài ngày trước khi giao tranh ở Ukraine nổ ra, các quản lý cấp cao của Tiktok đã có các cuộc họp online để đề xuất các luật lệ mới cho bộ phận vận hành nền tảng ở thị trường Nga và Ukraine. Thành phần nhóm quản lý hầu hết đến từ các đội ngũ chuyên gia về pháp lý, chính sách công, tư vấn bảo mật ở các khu vực TikTok hoạt động mạnh như Dublin và Singapore.

Theo thông tin từ Tiktok, các lãnh đạo công ty đến nay đã tổ chức họp mặt thường xuyên để thảo luận chiến lược đối mặt với khủng hoảng, và công ty cũng mở một trung tâm vận hành túc trực 24/7 để ứng phó với các diễn biến mới. Đội ngũ bảo mật và an toàn (trust and safety) dưới sự lãnh đạo của trụ sở Dublin được giao trách nhiệm giám sát và thực hiện chính sách nội dung của công ty.

Kết quả, TikTok đã bắt đầu gửi các video liên quan đến chiến tranh qua các cơ sở dữ liệu mở để kiểm tra xem liệu đoạn phim đã tồn tại trên mạng từ trước cuộc giao tranh diễn ra hay chưa. Bằng cách này TikTok cố gắng nhận diện và gỡ bỏ kịp thời các bức ảnh cũ giả dạng là các nội dung mới chụp lại hình các chiến cơ, hoạt động ném bom và quân sự.

Tại sao Nhật Bản "thay đổi căn bản" thái độ với Nga?

Mỹ duyệt gói viện trợ lớn, tình hình xung đột Nga – Ukraine thay đổi thế nào?

Ukraine ‘đặt cược’ vào drone AI xoay chuyển cục diện chiến trường

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiktok-dang-bi-bien-thanh-mat-tran-tin-gia-trong-boi-canh-cang-thang-cua-nga-ukraine-123298.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiktok đang bị biến thành mặt trận tin giả trong bối cảnh căng thẳng của Nga – Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH