Kiến thức

Tìm thấy hành tinh đầu tiên có đại dương cách Trái Đất 450 nghìn tỷ km, lớn hơn 1,4 lần

Thùy Dung 16/07/2024 13:55

Thông qua các dữ liệu quang phổ cho thấy ngoại hành tinh này rất giàu nước, thậm chí nhiều hơn Trái Đất.

Ngoại hành tinh LHS 1140b là một trong số ít ngoại hành tinh nằm trong vùng có thể sinh sống này và đã được nghiên cứu kỹ lưỡng kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2017. Nó cách Trái Đất 48 năm ánh sáng, tương đương với hơn 450 nghìn tỷ km, tương đối gần trong khoảng cách rộng lớn của không gian. Đây được xác định là một hành tinh đá lớn hơn Trái Đất khoảng 1,43 lần, nó có đường kính 18.221km, so với đường kính Trái Đất là 12.742km.

Tiến sĩ Jason Dittmann, nhà thiên văn học tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian nhận định: “LHS 1140b chứa một dạng cấu trúc đơn giản bao gồm lõi sắt dày đặc được bao quanh bởi lớp phủ magie silicat. Chúng tôi kết luận rằng, LHS 1140b là một hành tinh đá không có lớp vỏ khí đáng kể”.

Hành tinh nằm cách Trái Đất 48 năm ánh sáng, tương đương với hơn 450 nghìn tỷ km. Ảnh: Internet

Nhưng một phân tích mới từ tất cả các quan sát hiện có đã chỉ ra, LHS 1140b không đủ độ đậm đặc để chỉ chứa toàn đá không, mà nó phải chứa nhiều nước hơn Trái Đất, hoặc sở hữu bầu khí quyển rộng lớn chứa đầy các nguyên tố nhẹ như hydro và heli.

Ngoài ra, các nhà khoa học trước đây đã từng tin rằng ngoại hành tinh này là một hành tinh khí khổng lồ với bầu khí quyển dày đặc hydro và heli, khiến nó không thể hỗ trợ sự sống ngoài hành tinh. Tuy nhiên, nhờ những quan sát mới từ kính viễn vọng James Webb, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng đây thực chất là một "siêu Trái Đất" bằng đá.

Đặc biệt, trong một nghiên cứu mới đây, ngoại hành tinh LHS 1140b có thể sở hữu lượng nước khổng lồ, chiếm 10-20% khối lượng hành tinh. Con số này cho thấy tiềm năng tồn tại đại dương lỏng trên bề mặt LHS 1140b, biến nó thành ứng cử viên sáng giá nhất trong số các ngoại hành tinh ôn đới cho đến nay.

Tuy nhiên, trạng thái của nước trên LHS 1140b (lỏng hay rắn) phụ thuộc vào bầu khí quyển của hành tinh. Tác giả chính Charles Cadieux, nhà nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Montreal, chia sẻ: "LHS 1140b là ngoại hành tinh có khả năng chứa nước lỏng trên bề mặt cao nhất trong số các ngoại hành tinh ôn đới đã biết."

Một điểm tích cực là hành tinh này được sưởi ấm nhẹ nhàng bởi ngôi sao lùn đỏ có kích thước bằng 20% Mặt Trời. Turbet cho biết nhiệt độ bề mặt của ngoại hành tinh này khá giống với nhiệt độ trên Trái Đất và sao Hỏa. Theo Turbet, nhiệt độ bề mặt của ngoại hành tinh này có thể khá giống Trái đất và sao Hỏa.

Ngoại hành tinh LHS 1140b có thể sở hữu lượng nước khổng lồ, chiếm 10-20% khối lượng hành tinh. Ảnh: Internet

Mô hình đề xuất đại dương của LHS 1140 b có thể có đường kính khoảng 4.000km, khoảng một nửa diện tích bề mặt Đại Tây Dương. Hoặc nước lỏng có thể bị ẩn dưới lớp băng dày, như trên các mặt trăng Ganymede, Enceladus hoặc Europa quay quanh sao Mộc và sao Thổ.

Kính viễn vọng James Webb đã phát hiện ra dấu hiệu tiềm năng của nitơ trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh LHS 1140b. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định cần có thêm nghiên cứu để xác nhận phát hiện này. Nitơ là một thành phần thiết yếu cho sự sống trên Trái đất, và sự hiện diện của nó trên LHS 1140 b có thể làm tăng khả năng hành tinh này có thể hỗ trợ sự sống.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ có thêm thời gian quan sát LHS 1140 b bằng kính viễn vọng Webb để thu thập thêm dữ liệu. Họ ước tính rằng sẽ mất ít nhất một năm để xác nhận liệu LHS 1140b có bầu khí quyển hay không, và hai hoặc ba năm nữa để phát hiện ra carbon dioxide, một dấu hiệu sinh học tiềm năng khác.

>> Bản đồ vũ trụ lớn và chi tiết nhất từ trước đến nay với hơn 900.000 ngôi sao, thiên hà và các hố đen

Siêu cường châu Á sắp có thang máy lên vũ trụ trong khoảng hơn 2 thập kỷ tới

Người cao tuổi nhất từng bay vào vũ trụ là ai?

Theo Chất lượng và Cuộc sống