Xã hội

Việt Nam đón hơn 100 nhà khoa học hàng đầu thế giới quy tụ thảo luận về vật lý, vũ trụ học

Thùy Dung 09/07/2024 - 10:15

Chương trình quy tự các nhà khoa học trong lịch vực vật lý hạt và vũ trụ học đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khuôn khổ chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 20, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE) đã tổ chức thành công Hội nghị khoa học quốc tế "PASCOS - Hạt, Dây và Vũ trụ học" lần thứ 29. Sự kiện thu hút hơn 100 nhà khoa học uy tín đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, hội nghị diễn ra từ ngày 8 đến 13/7/2024, là dịp để các nhà nghiên cứu chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất và thảo luận về các vấn đề then chốt trong lĩnh vực vật lý hạt và vũ trụ học.

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học uy tín từ khắp nơi trên thế giới. Nổi bật trong số đó là Giáo sư Michael Ramsey-Musolf, nhà khoa học vừa được trao Giải thưởng Herman Feshback danh giá về lý thuyết vật lý hạt nhân bởi Hội Vật lý Mỹ (APS) năm 2023. Ông được vinh danh cho "nghiên cứu xuất sắc về lý thuyết vật lý hạt nhân", khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực này.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học uy tín từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: Internet

Chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học uy tín từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: Internet

Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của Giáo sư Atish Dabholkar, Giám đốc Trung tâm Vật lý Lý thuyết Quốc tế Abdus Salam (ICTP) đến từ Ấn Độ. Ông nổi tiếng với những đóng góp trong nghiên cứu về lý thuyết dây, lỗ đen và hấp dẫn lượng tử, đồng thời là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Ấn Độ. Cùng tham gia hội nghị còn có Giáo sư Pran Nath, nhà nghiên cứu vật lý hạt cơ bản tại Đại học Northeastern (Mỹ) và là một trong những người tiên phong trong lý thuyết siêu hấp dẫn (SUGRA) được đề xuất vào năm 1975.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết: Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm phát triển các ngành khoa học cơ bản. Các chương trình nghiên cứu khoa học cơ bản trong nhiều lĩnh vực đã được triển khai từ nhiều năm nay. Từ 2009 Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia (Nafosted) luôn ưu tiên dành phần lớn kinh phí tài trợ các đề tài nghiên cứu khoa học cơ bản (KHCB), đồng hành hỗ trợ các nhà khoa học thực hiện và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu KHCB. Các chương trình phát triển KHCB cấp quốc gia, trong đó bao gồm chương trình phát triển vật lý đã được thực hiện liên tục từ năm 2016, với các hướng ưu tiên nghiên cứu cơ bản về vật lý trong một số lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như vật lý lý thuyết và tính toán, vật lý các chất đậm đặc, quang lượng tử, vật lý hạt nhân…

Để tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản ở Việt Nam hướng đến các kết quả nghiên cứu xuất sắc, Bộ KH&CN luôn quan tâm, ưu tiên tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế thông qua trao đổi khoa học, tổ chức các nhiệm vụ nghiên cứu chung giữa nhà khoa học Việt Nam và quốc tế; tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế lớn, thu hút các nhà khoa học xuất sắc đến thực hiện nghiên cứu và trình bày các báo cáo khoa học tại Việt Nam ở tất cả các ngành, lĩnh vực, trong đó có khoa học vật lý.

Theo số liệu của Scimago, dựa trên số lượng bài báo quốc tế trong lĩnh vực Vật lý và Thiên văn học, Việt Nam đã gặt hái thành công vang dội khi vươn lên từ vị trí thứ 60 năm 2013 lên vị trí thứ 46 vào năm 2023. Đây là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành khoa học này tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VnEpress

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VnEpress

Bên cạnh thành tựu về số lượng ấn phẩm khoa học, Việt Nam còn ghi dấu ấn với Trung tâm Vật lý quốc tế được UNESCO công nhận và bảo trợ từ năm 2018. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng khoa học Việt Nam trong việc nâng cao vị thế quốc tế trong lĩnh vực Vật lý và Thiên văn học.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, Trung tâm quốc tế về khoa học và giáo dục liên ngành đã và đang thực hiện rất tốt sứ mệnh của mình, đó là “nơi phát triển khoa học và giáo dục, giúp đỡ các sinh viên và nhà khoa học trẻ Việt Nam hội nhập vào cộng đồng khoa học quốc tế, mang lại cơ hội cho các thế hệ trẻ Việt Nam nâng cao trình độ hiểu biết của mình thông qua việc tham dự các cuộc gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng với các đồng nghiệp quốc tế có trình độ cao”.

“Bộ KH&CN tin tưởng rằng, các nhà khoa học trẻ tham dự Hội nghị hôm nay sẽ được các giáo sư, các nhà khoa học uy tín trực tiếp chia sẻ, cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực, cũng như những kinh nghiệm trong cuộc đời làm khoa học. Qua đó, các nhà khoa học trẻ sẽ càng thêm yêu khoa học, dám dấn thân vào con đường khoa học và tự tin khám phá những chân trời mới”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết.

>> ‘Hành tinh thứ 9’ lộ diện ngay bên trong lòng Trái Đất: To bằng Sao Hỏa, được hình thành từ 4,5 tỷ năm trước

Tàu thăm dò Trung Quốc mang về gần 2kg mẫu đá từ vùng tối Mặt Trăng, mở ra kỷ nguyên nghiên cứu mới về khoa học vũ trụ

Nhà thiên văn nữ chuyên nghiệp đầu tiên được nhà vua trả lương: Người phụ nữ đầu tiên ở Anh kiếm được thu nhập nhờ theo đuổi thiên văn học

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-don-hon-100-nha-khoa-hoc-hang-dau-the-gioi-quy-tu-thao-luan-ve-vat-ly-vu-tru-hoc-d127200.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam đón hơn 100 nhà khoa học hàng đầu thế giới quy tụ thảo luận về vật lý, vũ trụ học
POWERED BY ONECMS & INTECH