Mới nhất về tuyến đường 'đắt nhất hành tinh' tại Việt Nam: Mỗi km tốn 3.500 tỷ, khâu GPMB vẫn còn gặp khó
Dù đã tái khởi động sau nhiều năm đình trệ vì vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay tuyến đường đắt nhất hành tinh vẫn còn ngổn ngang.
Dự án Xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng vốn đầu tư 7.200 tỷ đồng, từ ngân sách TP.
Trong tổng vốn đầu tư đó, chi phí giải phóng mặt bằng tốn đến 5.800 tỷ đồng, chi phí xây dựng đường là 636 tỷ đồng.
Dự án được phê duyệt vào tháng 12/2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020 nhưng bị chậm tiến độ, phải lùi đến năm 2025.
>> Sau 8 năm được phê duyệt, con đường 'đắt nhất hành tinh' ở Hà Nội hiện ra sao?

Hiện nay, dọc dự án này (đoạn từ đường Hoàng Cầu đến Voi Phục) khá nhỏ hẹp và thường xuyên ùn tắc. Do đó, việc giải phóng mặt bằng để hoàn thành dự án đường Vành đai 1 là vô cùng cấp thiết.
Vì đi qua khu vực trung tâm TP. Hà Nội với mật độ dân cư đông đúc nên mức đầu tư cho đoạn đường này ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) khá đắt đỏ. Đây cũng là lý do mà tuyến đường này được mệnh danh là "tuyến đường đắt nhất hành tinh" vì chỉ dài 2,2km.
Theo như kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng tại quận Ba Bình sẽ hoàn thành trong quý I/2025, còn quận Đống Đa trong quý II/2025. Tại nút giao Láng Hạ - Giảng Võ - La Thành và nút giao La Thành - Nguyễn Chí Thanh, mặt bằng đã cơ bản được giải tỏa.

Theo ghi nhận mới nhất trên báo Vietnamnet, hiện nay trên trục đường La Thành vẫn còn khá nhiều hộ kinh doanh bám trụ và cố gắng thanh lý hết hàng hóa.
Nhiều hộ dân tại khu vực dốc Trại Nhãn trên đường Đê La Thành hiện cũng đã di dời để nhường chỗ cho dự án.
Khu vực Đê La Thành có mật độ dân cư khá đông đúc, trong khi đó đa phần là nhà tập thể cũ đã xuống cấp theo thời gian.

Nhiều hộ dân tại khu vực này đã sinh sống từ những năm 60-70 của thế kỷ trước, do đó quá trình giải phóng mặt bằng cũng như xác minh nguồn gốc, hồ sơ pháp lý của đất đai thiếu sự rõ ràng.
Hiện nay, nhiều ngôi nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ, chồng tầng lên nhau đang được phá dỡ dần nhưng tiến độ diễn ra vẫn còn khá chậm.
Trước đó thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội (Ban quản lý) đã có văn bản gửi UBND phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) để phối hợp thông báo phương án xử lý cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng xây dựng đường Vành đai 1.
BQL cho rằng việc chặt hạ, di dời cây xanh trong phạm vi xây dựng đường Vành đai 1, đường Hoàng Cầu - Voi Phục được căn cứ theo các văn bản của UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng, quận Ba Đình...
Dự án đường Vành đai 1 sau khi hoàn thành sẽ có mặt cắt ngang 50m, 6 làn xe, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông trên trục đường La Thành. Chủ đầu tư cho biết, các nhà thầu hiện luôn trong trạng thái sẵn sàng, nếu có mặt bằng sẽ triển khai xây dựng ngay.
Dự kiến, tuyến đường "đắt nhất hành tinh" tại Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2025 nếu như công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành đúng tiến độ.
>> Tuyến đường 'đắt nhất hành tinh' tại Việt Nam tái khởi động sau nhiều năm: Mỗi km tốn 3.500 tỷ