Xã hội

Tìm thấy nguyên nhân gây ra 40% số ca ung thư

Đại Dương 09/09/2024 06:56

Các nhà nghiên cứu cho biết việc tìm ra nguyên nhân gây ra 40% số ca ung thư có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị châu Âu lần thứ 31 về béo phì (ECCO 2024) diễn ra Venice, Ý đã chỉ ra rằng gần một nửa số trường hợp ung thư có liên quan đến một tình trạng phổ biến ở nhiều người đó là lối sống lười vận động và chế độ ăn uống kém lành mạnh.

Gần một nửa số trường hợp ung thư có liên quan đến béo phì. Ảnh: VĐ

Gần một nửa số trường hợp ung thư có liên quan đến béo phì. Ảnh: VĐ

Theo nghiên cứu, béo phì chính là thủ phạm gây ra 40% số ca ung thư và liên quan đến 32 loại ung thư khác nhau. Do đó, việc giữ cân nặng lành mạnh thông qua tập thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống trở nên vô cùng quan trọng để giảm nguy cơ mắc ung thư.

Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Đại học Lund, Thụy Điển thực hiện với sự tham gia của 4,1 triệu người và kéo dài trong khoảng 40 năm. Trong suốt thời gian này, cân nặng và lối sống của các đối tượng tham gia được theo dõi chặt chẽ. Qua 40 năm theo dõi, hơn 332.000 trường hợp ung thư đã được ghi nhận. Kết quả cho thấy 40% số ca ung thư này xảy ra ở những người thừa cân, khẳng định mối liên hệ giữa thừa cân và sự phát triển của ung thư.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu cũng đã xác định tổng cộng 32 loại ung thư có liên quan đến béo phì. Trước đây, một nghiên cứu quốc tế chỉ ra 13 loại ung thư có liên hệ với béo phì nhưng khám phá mới này đã nâng con số lên đến 32. Điều này cho thấy tác động của béo phì đối với sức khỏe nghiêm trọng hơn nhiều so với những hiểu biết trước đây.

Người béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, trong đó có ung thư. Ảnh: Shutterstock

Người béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, trong đó có ung thư. Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng những phát hiện này có ý nghĩa to lớn đối với sức khỏe cộng đồng vì nhiều trường hợp ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách duy trì cân nặng lành mạnh.

Giáo sư Jason Halford - Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Béo phì châu Âu cho biết nghiên cứu này là một phân tích quy mô lớn và mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu, tuy nhiên, kết quả này củng cố quan điểm mà nhiều nghiên cứu trước đây đã nghi ngờ: Béo phì có thể là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư hơn những gì các nghiên cứu trước đây đã tìm ra.

>> Tìm ra thời điểm ăn tối tốt nhất để ngăn ngừa ung thư

Nữ Giáo sư Việt thành công nghiên cứu vật liệu dẫn thuốc có khả năng tiêu diệt 75% tế bào ung thư

Phát hiện thói quen nhiều người Việt thường làm trong bữa ăn là nguyên nhân làm tăng đến 41% nguy cơ ung thư dạ dày

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tim-thay-nguyen-nhan-gay-ra-40-so-ca-ung-thu-d132520.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm thấy nguyên nhân gây ra 40% số ca ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH