Xã hội

Tìm ra thời điểm ăn tối tốt nhất để ngăn ngừa ung thư

Đại Dương 01/09/2024 18:25

Việc ăn khuya có thể làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn và làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Tại hội nghị Tuần lễ Bệnh đường tiêu hóa năm 2024 diễn ra ở Washington DC (Mỹ), một nghiên cứu về thời điểm ăn tối tốt nhất để phòng tránh ung thư đại trực tràng đã được công bố. Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Y Rush thực hiện, trong đó cô Edena Khoshaba là tác giả chính.

Tìm ra thời điểm ăn tối tốt nhất để ngăn ngừa ung thư - ảnh 1
Phát hiện ra thời điểm ăn tối tốt nhất để ngăn ngừa ung thư. Ảnh minh họa: Selecthealth

Theo đó, 664 người đã tham gia nội soi để sàng lọc ung thư, 42% trong số những người này thường xuyên ăn tối muộn, tức là họ ăn tối trong vòng 3 tiếng trước khi đi ngủ trong ít nhất 4 ngày/tuần. Kết quả cho thấy rằng nhóm người ăn tối muộn có thể có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng cao hơn.

Những người ăn tối muộn có nguy cơ mắc polyp đại tràng cao hơn 46% so với những người ăn tối sớm. Đáng chú ý, từ 5 - 10% các polyp này có thể phát triển thành ung thư theo thời gian, nguy cơ tùy thuộc vào vị trí trong ruột và kích thước của chúng.

Trong quá trình nội soi, các bác sĩ đã tìm kiếm, đo lường và đếm số lượng polyp. Kết quả cho thấy những người ăn tối muộn có nguy cơ mắc từ 3 polyp đại tràng trở lên cao gấp 5,5 lần so với những người ăn tối sớm. Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng việc ăn tối trong vòng 3 tiếng trước khi đi ngủ trong ít nhất 4 lần mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Điều này cho thấy ăn tối cách giờ đi ngủ hơn 3 giờ là cách tốt nhất để phòng tránh ung thư đại trực tràng.

Tìm ra thời điểm ăn tối tốt nhất để ngăn ngừa ung thư - ảnh 2

Ăn tối cách giờ ngủ hơn 3 tiếng là tốt nhất để phòng tránh ung thư đại trực tràng. Ảnh: Internet

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo về tác hại của việc ăn khuya, giờ đây, rõ ràng có thêm lý do để bạn tránh thói quen này. Theo các nhà nghiên cứu, việc ăn tối muộn có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc polyp đại tràng do rối loạn "nhịp sinh học ngoại vi" của cơ thể. Một phần của hệ thống ngoại vi này được tìm thấy trong đường tiêu hóa. Ví dụ, khi bạn ăn tối muộn, bộ não nhận thức rằng đó là ban đêm nhưng ruột vẫn "nghĩ" rằng đó là ban ngày, dẫn đến sự mất cân bằng và tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về tiêu hóa.

>> Tìm ra miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm đáng kể tỉ lệ tái phát

Phát hiện loại cá là ‘ổ chứa’ chất gây ung thư cao gấp 40 lần mức an toàn

Tìm ra ‘công tắc’ đột phá diệt ung thư nhờ đưa khối u ra ngoài vũ trụ

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tim-ra-thoi-diem-an-toi-tot-nhat-de-ngan-ngua-ung-thu-126188.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm ra thời điểm ăn tối tốt nhất để ngăn ngừa ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH