Tìm thấy thanh kiếm cổ 2.000 năm tuổi trên một ngọn núi ở miền Trung: Là bảo vật quốc gia kiếm tượng người đẹp nhất nhì ở Việt Nam
Mặc dù đã trải qua hàng thiên niên kỷ, thanh kiếm vẫn giữ được hình dáng nguyên vẹn, chỉ có một vết sứt nhỏ ở đầu mũi.
Tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, một bộ sưu tập giá trị bao gồm nhiều bảo vật quốc gia, như trống đồng Cẩm Giang I, vạc đồng Cẩm Thủy và kiếm ngắn núi Nưa, được trưng bày cẩn thận. Trong đó, thanh kiếm ngắn núi Nưa, niên đại khoảng 2.000 năm, nổi bật như một hiện vật quý hiếm, độc nhất vô nhị ở Việt Nam.
Theo thông tin trên Báo Tiền Phong, thanh kiếm được phát hiện vào năm 1961 dưới chân núi Nưa, thuộc xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đến năm 2013, nó được công nhận là Bảo vật quốc gia. Kiếm ngắn núi Nưa có thiết kế độc đáo với phần lưỡi mảnh sắc, hình lá tre, hai cạnh sắc bén và tay chắn được tạo hình như sừng trâu. Điểm nhấn ấn tượng là phần cán kiếm, nơi hình tượng một người phụ nữ quyền uy được đúc liền với lưỡi kiếm. Bà đứng thẳng, hai tay chống nạnh, với dáng vẻ đầy uy nghiêm.
Phần đầu của người phụ nữ đội khăn chóp giống như búp sen, khuôn mặt hình trái xoan với đôi mắt lớn, miệng nhỏ và đôi tai dài đeo khuyên lớn. Trang phục của bà là một chiếc áo chẽn dài tay, bó sát cơ thể, làm nổi bật các đường nét uyển chuyển. Áo không cài khuy để lộ vạt yếm bên trong.
Mặc dù đã trải qua hàng thiên niên kỷ, thanh kiếm ngắn núi Nưa vẫn giữ được hình dáng nguyên vẹn, chỉ có một vết sứt nhỏ ở đầu mũi. Lớp patina xanh xám phủ trên bề mặt kiếm là dấu ấn của thời gian, tăng thêm vẻ cổ kính. Theo các nhà nghiên cứu, đây là một trong những thanh kiếm ngắn đẹp nhất thuộc khối tượng người của Việt Nam, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn.
Đặc biệt, thanh kiếm này được tìm thấy ở khu vực núi Nưa, nơi từng là căn cứ của Bà Triệu trong cuộc khởi nghĩa chống quân Đông Ngô vào thế kỷ III. Điều này đã khiến nhiều người tin rằng hình tượng người phụ nữ trên cán kiếm chính là Bà Triệu. Tuy nhiên, việc liên hệ này chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng.
Có thể nói, thanh kiếm ngắn núi Nưa không chỉ là hiện vật có giá trị lịch sử, mà còn là biểu tượng của sự kết nối văn hóa qua các thế hệ, khẳng định tài hoa của người thợ thủ công Đông Sơn xưa.